Dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ mẹ cần lưu tâm

16/01/2016 - 14:51

PNO - Trên thực tế, trẻ sinh mổ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và tiêu hoá cao hơn trẻ sinh thường.

Ngày nay tỷ lệ sinh mổ đang không ngừng gia tăng tại tất cả các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, tỷ lệ này là 29,5%, tại Mỹ là 32% thậm chí tại Brazil là 52%. Mặc dù các cuộc tranh luận về việc nên sinh mổ hay sinh thường vẫn chưa chấm dứt, nhưng thực tế là trẻ sinh mổ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và tiêu hoá cao hơn trẻ sinh thường. Do đó, nếu mẹ chọn phương pháp sinh mổ hãy lưu ý đến hai nguồn dinh dưỡng vượt trội sau để bé sinh mổ luôn được phát triển tốt hơn:

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé 

Dinh duong cho tre sinh mo me can luu tam

Khi mẹ bầu bắt buộc phải sinh mổ, vấn đề lo lắng lớn nhất chính là hệ hô hấp của bé con. Phát biểu trên Eva.vn, ThS.BS Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.CM cho biết bé sinh mổ dễ bị dị ứng và hen suyễn. Do sinh trong phòng mổ được tiệt trùng kỹ, không được tiếp xúc vi khuẩn có lợi trên cơ thể mẹ, khi ra phòng thường bé lại phải tiếp xúc vi trùng bệnh viện - là những vi trùng kháng thuốc, nếu nhiễm bệnh sẽ điều trị khó khăn. So với bé sinh thường, bé sinh mổ có hệ miễn dịch kém phát triển hơn và mất nhiều thời gian hơn để hoàn thiện (6 tháng) so với trẻ sinh thường (10 ngày). Những năm đầu đời, bé sinh mổ dễ bị tiêu chảy, dị ứng; lớn lên tỷ lệ bị hen suyễn khá cao.

(http://eva.vn/ba-bau/noi-niem-cua-me-sinh-mo-c85a242424.html)

Do đó các chuyên gia y tế khuyên mẹ nên cho bé bú sữa mẹ càng sớm càng tốt vì sữa mẹ không những chứa hỗn hợp hoàn hảo các chất đạm, các vitamin và khoáng chất cho nhu cầu phát triển của trẻ. Sữa mẹ còn chứa một lượng các vi khuẩn tốt như: bifidobacteria và lactobacillii có lợi cho tăng cường bảo vệ miễn dịch cho trẻ. Những vi khuẩn này qua sữa mẹ vào cơ thể bé trực tiếp, từ đó giúp kích hoạt, bảo vệ miễn dịch sau sinh cho trẻ.

Các chuyên gia y tế cũng cho biết, mẹ sinh mổ nếu có sữa ngay sau khi sinh cũng không nên e ngại về vấn đề thuốc mê hay kháng sinh có trong sữa mà không dám cho con bú. Mẹ vẫn có thể cho bé bú ngay trong 1 giờ đầu sau sinh mổ dùng hình thức gây tê cục bộ. Với những sản phụ đẻ mổ bằng cách gây tê toàn thân, thời điểm thông thường có thể bắt đầu cho bé bú là sau khoảng 4 – 6 tiếng đồng hồ, khi thuốc gây tê bớt tác dụng.

Chọn cho bé sữa có công thức vượt trội sau 2 tuổi

Dinh duong cho tre sinh mo me can luu tam

Trong 2 năm đầu đời, sữa mẹ luôn được khuyên là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé. Tuy nhiên, trong các giai đoạn phát triển về sau, hoặc trong trường hợp bé cần dùng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung, mẹ cần cho bé sử dụng những sản phẩm sữa có chứa đạm được cắt nhỏ hay còn gọi là đạm thủy phân một phần với tỷ lệ đạm whey: casein là 60:40 và giảm lượng đường lactose đến mức phù hợp để giúp bé tiêu hoá dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên tận dụng thời điểm 0-6 tuổi là thời điểm vàng cho sự phát triển trí não của trẻ để bổ sung cho trẻ lượgn DHA/ARA theo khuyến nghị FAO/WHO để bé không chỉ phát triển tốt thể chất mà còn vượt trội về trí não.

Giải thích vì sao đây được xem là công thức dinh dưỡng vượt trội cho trẻ sinh mổ, các chuyên gia cho biết trẻ sinh mổ bên cạnh các vấn đề về miễn dịch và hô hấp còn dễ gặp phải các rối loạn tiêu hoá nhẹ do hệ tiêu hóa non nớt và chưa hoàn thiện của trẻ. Ngoài ra các loại kháng sinh trong quá trình phẫu thuật người mẹ tác động đến hệ vi sinh đường ruột của bé, giới hạn sự phát triển của các lợi khuẩn, gây hiện tượng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Mặc dù thông thường, theo sự trưởng thành qua các giai đoạn, trẻ sẽ tự vượt qua được. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp chứng rối loạn tiêu hoá ảnh hưởng khiến trẻ kém hấp thu dưỡng chất, từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, đặc biệt là trí não. Bên cạnh đó, hệ tiêu hoá của bé trong những năm đầu đời chưa phát triển hoàn thiện, hoạt động của men lactase (loại men dùng để tiêu hóa đường lactose) ở mức 70%, men enterokinase chỉ ở mức 25%, và hoạt động của men pepsin chỉ đạt ở mức 50% lúc 7 tháng, gây nên tình trạng khó tiêu hoá đạm, là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng kém hấp thu và rối loạn tiêu hóa nhẹ ở trẻ. (*)

Ngọc Anh

(*) Theo phát biểu của Ths. Bs Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn dinh dưỡng Đại học Y Phạm Ngọc Thạch tại buổi toạ đàm dinh dưỡng với chủ đề “Tiêu hoá dễ dàng giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn” diễn ra ngày 3.10.2015 tại TPHCM vừa qua.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI