Diễn viên Tuyết Thu: 'Tôi muốn con có tuổi thơ'

07/11/2017 - 09:49

PNO - Tôi chưa bao giờ để các con nghĩ nhà mình khá giả hay mẹ mình là người nổi tiếng. Các con tôi đi học, chơi với bạn bè cũng như mọi đứa trẻ khác.

Vào cái thời mà nhà có điều kiện thì cho con đi du học từ khi còn rất nhỏ, nếu có kế hoạch khác hay chưa nỡ rời xa con sớm thì cũng nhất quyết cho con vào học các trường quốc tế danh tiếng ở Việt Nam, việc diễn viên Tuyết Thu quyết định cho cả hai con đi học trường công là chuyện khó có thể xem là bình thường.

Dien vien Tuyet Thu: 'Toi muon con co tuoi tho'
Gia đình diễn viên Tuyết Thu

Với bao nhiêu khó khăn khi phải đương đầu với “trào lưu”, đương đầu với cả ý kiến của bạn bè và người thân, cả những khó khăn của một người bận rộn quyết bù đắp cho con những phần thiếu khi con học tập trong môi trường ít thuận lợi hơn, cô diễn viên nổi tiếng không chỉ vì tài năng và xinh đẹp mà còn vì sự thông minh và khôn ngoan ấy đã phải dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để dạy con.

PV: Vì sao chị lại quyết định cho con đi học trường công?

Diễn viên Tuyết Thu: Là cha mẹ, ai cũng muốn con mình có được những điều kiện, môi trường sống và học tập tốt nhất. Tôi cũng vậy thôi, nhất là khi tôi không dễ dàng có được đứa con đầu tiên. Nhưng có lẽ, điều tôi muốn hơn cả là con mình sẽ lớn lên, phát triển như những đứa trẻ bình thường khác trong một môi trường bình thường.

Tôi nghĩ, khi con trẻ được sống trong những điều kiện quá sướng thì ra đời sẽ gặp những trở ngại không nhỏ. Bây giờ, trải qua những khó khăn đó, có mệt mỏi một chút, nhưng sau này gặp khó khăn sẽ không chới với.

Phần nữa, tôi muốn các con có tuổi thơ như tôi ngày xưa - đi học, đi chơi trong những điều kiện bình thường - giờ ra chơi nghe tiếng kẻng gõ, chạy trên nền sân trường xi-măng, đôi khi cũng phải trải qua cảnh mưa gió lầy lội…

* Việc chọn trường, chọn lớp, hơn nữa là chọn một hướng đi tương lai cho con không phải chỉ riêng mẹ hay cha quyết định. Thậm chí, khi con lớn, còn phải có ý kiến của chính các con. Chị có vất vả thuyết phục chồng hay con không?

- Đúng là vợ chồng tôi đã phải bàn bạc rất nhiều. Anh thương con, sợ con vất vả nên hỏi ý kiến, tham khảo từ nhiều nguồn. Tôi đã nói với chồng cứ bình tĩnh, con sống trên đất nước mình thì hãy để con được phát triển trong những điều kiện chung của đất nước, lớn lên hòa hợp với môi trường con ở.

Chừng con học hết cấp I, lên cấp II, những nỗi lo của chúng tôi lại lớn thêm vì chương trình ngày càng nặng. Chỉ cần nhìn tập vở, ba-lô con đi học cũng đã thấy xót. Nhưng tôi vẫn cương quyết cho con tiếp tục học trường công.

Tôi nghĩ, đất nước có hàng triệu trẻ em đến trường trong những điều kiện bình thường, sao con mình lại phải tách ra. Ăn thua là mình hướng con thế nào, giúp cho con bớt nhọc nhằn ra sao thôi.

* Để con thích ứng với môi trường, vượt qua những khó khăn khi học trường công, chị đã giúp các con ra sao?

- Một trong những điều mà các phụ huynh có con học trường công kêu nhiều nhất là nạn học thêm. Từ khi con học lớp Một đến lớp Bốn, tôi luôn dạy con học. Đến giờ, mẹ con tôi vẫn có thói quen tối tối cùng ngồi học chung với nhau. Chỉ đến khi con lên lớp Năm, chương trình học khác nhiều so với những gì mình học ngày xưa, tôi mới phải mời gia sư kèm cặp các con.

Tôi không bao giờ cho con học thêm với các thầy cô trong trường vì tôi muốn biết thực lực của con mình. Có lần, bạn con nói rằng hôm nay Tuyết Minh hỏi bài con, tôi hỏi con sao không hiểu bài, phải hỏi bạn. Con gái tôi trả lời vì các bạn đã học thêm ở nhà cô, được cô dạy trước, tôi thương con quá.

Khi mời gia sư dạy con, tôi cũng không yêu cầu dạy trước chương trình. Gia sư chỉ cần củng cố kiến thức, giải thích thêm, làm rõ kiến thức các con đã học. Tôi đặt ra những yêu cầu tùy vào khả năng của con, tạo những áp lực thích hợp. Tôi thường kiểm tra bài vở của con để biết những điểm yếu. Bài kiểm tra nào thấy con cẩu thả thì tôi nhắc nhở, chỉ ra chỗ sai của con.

Con lên cấp II, tôi bớt phần kiểm tra bài mà để con tự giác chịu trách nhiệm về việc học của mình. Với những động viên của tôi, các con không bao giờ muốn dừng ở mức trung bình hay khá.

Ngay từ ngày con còn nhỏ, tôi đã rất thẳng thắn với mọi khuyết điểm của con. Tôi không bênh con vô lý, không đổ lỗi cho bạn bè hay thầy cô. Tôi nghĩ tôi đủ thông cảm với các thầy cô của con.

* Chị quả đã dành rất nhiều thời gian cho con - thứ mà các ông bố bà mẹ thường than là không có. Là diễn viên, lại cùng chồng kinh doanh, chị làm sao thu xếp được?

- Tôi luôn ưu tiên thời gian và sức lực cho con cái. Lịch làm việc của tôi phụ thuộc vào lịch học của các con. Khi nhận phim, tôi luôn xem bối cảnh ở đâu, nếu đi xa quá thì chỉ nhận đi 3, 4 ngày. Ngay cả khi đi xa, tôi cũng thường xuyên gọi điện hướng dẫn, giảng bài cho con.

Tối về, dù có 3, 4 giờ sáng, tôi cũng xem lại bài vở con đã học, làm trong ngày, sau đó mới thanh thản đi ngủ. Hè là thời gian tôi hoàn toàn dành cho các con, cùng con đi chơi, nghỉ ngơi.

* Cảm ơn chị. 

Song Văn (thực hiện)

Dien vien Tuyet Thu: 'Toi muon con co tuoi tho'
Hai con của diễn viên Tuyết Thu

Mong con có lòng dũng cảm

Tất nhiên đó là sự dũng cảm không nhát sợ điều vô lý, như đám đông chẳng hạn. Con trai tôi từng rất sợ phát biểu, nói chuyện với nhiều người. Tôi đã thuyết phục cháu tập thuyết trình trước lớp. Tôi cho con học nhiều môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, võ. Cả hai con đều đã có đai đen. Những va chạm trong thể thao sẽ rèn luyện cho con sức chịu đựng và đối mặt với khó khăn.

Nhưng cần nhất chính là dũng cảm chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm. Khi còn bé, thấy con làm lỗi mà chối, tôi kể cho các con nghe những câu chuyện do tôi bịa ra về lòng dũng cảm nhận lỗi. Con hiểu ngay, hỏi tôi có phải mẹ kể về con không. Tôi giải thích cho cháu rằng nếu con dũng cảm nhận trách nhiệm, con sẽ được tha lỗi và yêu mến. Tôi cũng dạy con đừng đổ lỗi của mình cho bất cứ ai hay điều gì.

Tôi chưa bao giờ để các con nghĩ nhà mình khá giả hay mẹ mình là người nổi tiếng. Các con tôi đi học, chơi với bạn bè cũng như mọi đứa trẻ khác. Thầy cô cũng biết tôi như biết những phụ huynh khác. Thỉnh thoảng mới có thầy cô hay bạn con nhận ra tôi và hỏi cháu.

Vì thế mà các con tôi chơi với bạn hết sức hòa đồng. Khi còn nhỏ, chiều các cháu đi học về, bạn bè trong xóm kéo qua chơi, nhà tôi như cái nhà trẻ. Khi các con lớn hơn, vì nhà chúng tôi gần trường nên các bạn của con cũng hay về nhà tôi nghỉ ngơi khi  tan học, chờ đến giờ đi học tiếp.

Những ngày trời đẹp, các con vẫn cùng bạn đi bộ về nhà. Khi ba cháu hỏi các cháu về trường quốc tế, các cháu đều bảo học ở đây vẫn giỏi, vẫn học tốt, sao phải đi trường khác, mất bạn bè. Các con tôi không ngại khổ. Đó là một trong những thành công khi tôi chọn con đường này cho các con.

Diễn viên Tuyết Thu

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI