Đi làm hè kiếm tiền học, cô bé lớp Tám bỏ mạng oan ức

03/06/2018 - 06:00

PNO - Nhà nghèo, cô bé lớp Tám nài nỉ mẹ cho đi làm trong những tháng hè để kiếm tiền đóng cho năm học mới. Để rồi một ngày, người mẹ ấy phải ngóng chờ đón con về nhà trong chiếc quan tài lạnh lẽo.

Làm hè lấy tiền đi học

Phải rất khó khăn, chúng tôi mới tìm được nhà bà Nguyễn Thị Dân (SN 1961, trú tại đội 2, xóm Máy 2, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) nằm sâu hun hút bên trong vùng đồi núi tối tăm. Đôi mắt thất thần nhìn lên bàn thờ nghi ngút khói, bà Dân vẫn chưa tin được rằng, bà lại mất thêm một cô con gái trong hoàn cảnh như vậy.

Bà tâm sự mình sinh được năm người con, qua hai đời chồng. Người chồng đầu bỏ bà và ba đứa con đi theo phụ nữ khác, còn người chồng thứ hai mất vì căn bệnh ung thư, để lại hai đứa con. Khi đứa con gái lớn qua đời chưa được ba năm thì cô con gái út là Nguyễn Thị Huệ (SN 2003) lại chết một cách oan ức.

Di lam he kiem tien hoc, co be lop Tam bo mang oan uc
Bà Dân thất thần khi kể về con

“Con bé ngoan, học giỏi lại rất thương mẹ. Sau khi đi học về, cháu đi hái rau rồi đem ra chợ bán để phụ tiền cơm. Tôi nghèo lại phải một mình nuôi các con nên chẳng đứa nào được học hành tử tế, mỗi Huệ được tôi kỳ vọng vì cháu thích học nên học nhiều nhất nhà, chuẩn bị lên lớp Chín”, bà Huệ nức nở. 

Hè năm 2017, Huệ xin mẹ cho đi làm thuê với bạn ở Hải Phòng. Ban đầu vì thương con, bà Dân nhất quyết không cho đi, bà chỉ muốn con tập trung học để thi hết cấp trong năm tới. Nhưng do gia đình bạn của Huệ đứng ra bảo đảm nên bà lưỡng lự rồi cũng đồng ý với con.

Di lam he kiem tien hoc, co be lop Tam bo mang oan uc
Bức ảnh duy nhất của bé Huệ mà bà Dân còn giữ

Một thời gian, Huệ trở về đưa cho mẹ 3 triệu đồng và nói vẫn muốn đi làm tiếp vì chủ quán còn giữ 4 triệu đồng tiền công. Tối hôm đó, hai mẹ con nằm tâm sự, năm học mới, con sẽ có tiền mua sách vở, mẹ không còn phải đi nhặt củi. Sáng hôm sau, bà Dân tiễn con đi cho tới khi khuất bóng, nhưng đâu ngờ rằng, đó là lần cuối cùng được nhìn thấy nụ cười hồn nhiên của con gái út.

“Chết vì sốc ma túy”

Sau đó không lâu, bà Dân nhận được điện thoại từ Công an H.Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng), thông báo Huệ đã chết, gia đình xuống nhận xác cháu mang về. Bà Dân như chết đứng, không còn nghe được người trong điện thoại nói gì nữa.

Tin tức về con gái khiến bà Dân không thể ngồi dậy trong nhiều ngày, đành phải để con trai lớn vay mượn 8 triệu đồng, thuê xe xuống Hải Phòng đem xác Huệ về. Khi tới nơi thì được biết, xác của Huệ đang được bảo quản trong phòng lạnh của Bệnh viện Thủy Nguyên.

“Công an H.Thủy Nguyên nói với gia đình tôi, con gái tôi chết vì sốc ma túy tại quán karaoke Phương Thảo ở xã Thiên Hương (H.Thủy Nguyên). Có 3 thanh niên mang xác con tôi đến viện rồi bỏ luôn con bé ở đó, bỏ chạy. Bảo vệ nghi ngờ nên giữ lại được một người rồi báo công an. Đến ngày 19/9, công an lập biên bản bàn giao xác Huệ cho gia đình tôi. 

Sau đó, công an giới thiệu với gia đình người đàn ông trung niên, nói là người nhà của chủ quán karaoke Phương Thảo, đi cùng mang xác Huệ về quê và từ đó gia đình chỉ biết có thế. Khi lo việc tang lễ chôn cất Huệ xong, người nhà của chủ quán Phương Thảo xin với gia đình là giải quyết tình cảm. Sau đó đưa 20 triệu đồng lo chi phí ma chay cho cháu, gia đình tôi đã nhận. Đến khi làm 50 ngày thì đưa thêm 5 triệu đồng nữa, rồi từ đó không thấy nói gì”, bà Dân nói.

Lo xong tang lễ, bà Dân mới tìm đến nhà Trang, người đã dẫn Huệ đi làm để tìm hiểu. Cô bé này kể lại rằng, mình cùng Huệ làm phục vụ cho quán karaoke Phương Thảo. Tối hôm xảy ra sự việc, có ba thanh niên vào quán hát, khi Trang bê đồ vào thì các thanh niên này bắt cô bé uống một viên thuốc. Sau khi uống viên thuốc này, Trang cảm thấy choáng váng nên vào giường nằm và nhờ Huệ bê đồ hộ. Khoảng 4g sáng, Trang vào phòng hát thì phát hiện Huệ đã nằm bất tỉnh, người lạnh ngắt nên hô hoán chủ quán đưa Huệ đi cấp cứu. Chủ quán lại yêu cầu ba thanh niên trong phòng hát đưa đi viện và sự việc xảy ra như đã nói ở trên.

Di lam he kiem tien hoc, co be lop Tam bo mang oan uc
Ngôi nhà tuềnh toàng của bà Dân

 Nhưng điều bà Dân bức xúc là bố mẹ Trang đứng ra bảo đảm để cho Huệ đi làm, nhưng từ khi con mất đến nay đã 10 tháng, gia đình Trang không hề sang thăm hỏi, thắp cho Huệ một nén hương. Chủ quán karaoke cũng chỉ hỗ trợ gia đình khoảng thời gian ban đầu rồi sau đó khi liên lạc thì người này tắt máy. Còn gia đình của ba thanh niên đưa Huệ đi viện cũng đã lên tận nơi, xin đền bù và mong được gia đình tha thứ.

“Hôm làm việc với chính quyền, công an cũng bảo tôi viết đơn theo ý của họ nhưng gia đình tôi không đồng ý, bởi họ chỉ nói đến trách nhiệm của ba thanh niên mà không nói đến trách nhiệm chủ quán Phương Thảo. Khoảng 15 ngày sau, đại diện ba gia đình lên và đưa  60 triệu đồng để tôi viết giấy theo ý họ nhưng tôi không đồng ý.
Họ khóc lóc, kể khổ gia đình hoàn cảnh khó khăn. Nhưng tôi bảo, xin họ đừng khóc trước mặt tôi, tôi là người dân tộc thiểu số, nhà nghèo lại chẳng được ăn học nên không hiểu biết về pháp luật. Nhưng tôi biết, con tôi mới 14 tuổi mà lại bắt cháu tiếp khách để rồi xảy ra cớ sự như vậy là oan ức”, bà Dân bức xúc. 

Ông Vũ Hải Dương, Trưởng công an xã Thiên Hương (H.Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng), cho biết: “Vụ việc cháu Nguyễn Thị Huệ sử dụng ma túy bị tử vong tại quán Karaoke Phương Thảo do ông Trần Vĩnh Phương (SN 1972) và vợ là Trần Thị Nhàn (SN 1978) làm chủ, xảy ra vào năm ngoái. Quán karaoke này có giấy phép đầy đủ và sau khi vụ việc xảy ra đã bị đình chỉ hoạt động. Hiện tại ông Phương và bà Nhàn vẫn đang sinh sống tại địa phương”.

Chi Mai - An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI