Để con tim thanh thản

18/02/2017 - 11:58

PNO - Cuộc sống thường có khó khăn, nhiều lúc trí óc phải chiến đấu với trái tim của mình thì mới giữ được lòng trung thực.

Tết vừa rồi, tôi về quê và được gặp lại những người thân, họ hàng. Vui nhiều lắm, nhưng tôi cứ lấn cấn một chuyện khi nghe người chị họ kể về “kế hoạch kinh doanh đầu đời” của con gái.

De con tim thanh than
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì kinh tế gia đình khá giả nên chị tôi cho con vào Sài Gòn học từ nhỏ. Nay, cô bé học lớp 10 và muốn kiếm tiền tiêu tết nên nhờ mẹ mua mực ngào (một món ăn chơi phổ biến ở quê tôi) gửi vào Sài Gòn bán. Chị vừa kể vừa cười sảng khoái, rằng sau khi nhận mực, cô bé xé bao bì, nhãn mác ra, cho tất cả mực vào chảo, giả bộ bắt lên bếp đảo đều, rồi chụp ảnh chảo mực đang trên bếp đăng lên facebook và viết status: “Mực nhà làm. Ðảm bảo chất lượng, vệ sinh!”. Thế là được bạn bè tin tưởng nên bán đắt hàng.

Có lẽ vì gia đình chị họ tôi kinh doanh nên cháu bé sớm nghĩ đến chuyện bán gì đó kiếm tiền. Ðó thực sự là điều tốt nếu như cháu tôi bán hàng kiểu “có sao nói vậy” chứ không… ba xạo. Nhưng dù gì việc làm của cháu tôi cũng chỉ là suy nghĩ của một đứa trẻ, thái độ của chị tôi mới đáng bàn. Thay vì chị xem đây là dịp để dạy con về lòng trung thực, nhất là khi “khách hàng” của con chủ yếu là bạn bè, thì chị lại vui mừng khoe con khôn lanh.

Bất chợt tôi nghĩ đến những chiếc xe bán trái cây, rau củ ngoài đường, thường thấy những người bán hàng ghi đại loại: 25 ngàn/kg mà số 2 thật nhỏ, số 5 thật lớn để người muốn mua nhầm là 5 ngàn/kg. Người bán hàng nghĩ ra ba chuyện vặt để lừa người mua nhân lúc họ không để ý, thật chẳng hay ho chút nào. Thực tế, những người bán hàng đó không thể lừa khách hàng được bởi vì một khi khách hàng không muốn mua thì chẳng thể ép. Vậy sao họ không  ghi rõ ràng số tiền mình muốn bán có phải dễ thương hơn!

Trở lại chuyện cháu tôi. Khi tôi nhắc chị rằng cháu không nói rõ nguồn hàng với người mua, như vậy là nói dối, chị cười rồi nói đó là chuyện nhỏ nhặt của bọn trẻ con mà, nghiêm trọng làm gì. Ðúng là chuyện trẻ con, bạn bè sau này biết chuyện có khi chỉ xem như một kỷ niệm vui và cười khì bảo: “Con nhỏ… xạo” nhưng con bé hẳn sẽ có lúc thấy ái ngại vì từng không thật lòng với “khách hàng” của mình. Nhớ ngày xưa, hằng đêm chị tỉ tê kể cho cháu nghe các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết mà chuyện nào cũng chứa đựng những bài học làm người, trong đó không ít chuyện dạy trẻ về lòng trung thực và kiên trì giải thích cho bé. Chuyện chú bé người gỗ Pinochio mỗi lần nói dối bác thợ mộc thì chiếc mũi sẽ dài thêm một chút.

Chuyện về hoàng tử Ling nhận hạt giống từ vua cha về chăm sóc nhưng hết hạn một năm, chàng vẫn không có thành quả gì để dâng lên vua cha, trong khi hạt giống của các anh mình đều đã thành cây trái tốt tươi. Thế nhưng, vua cha vẫn quyết định trao ngai vàng cho hoàng tử Ling rồi tiết lộ các hạt giống đã bị luộc chín và Ling là người con duy nhất trung thực. Những lúc đó trông hai mẹ con chị thật là dễ thương.

Cuộc sống thường có khó khăn, nhiều lúc trí óc phải chiến đấu với trái tim của mình thì mới giữ được lòng trung thực và đôi khi chúng ta phải trả giá rất đắt mới có thể giữ được nội tâm trong sáng của mình. Cũng sẽ rất nhiều lần vì sự trung thực mà chúng ta không nhận được kết quả tốt đẹp, chứ đâu phải mọi chuyện lúc nào kết thúc cũng có hậu như câu chuyện của hoàng tử Ling.

Thế nhưng, mỗi lần vượt qua mọi khó khăn trong tâm trí để nói lời thành thật, hành động trung thực với lời nói của mình và chân thành nhận lỗi khi mình làm điều sai là mỗi lần cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thanh thản trong trái tim của mình. Bởi vì trung thực với mọi người suy cho cùng chính là trung thực với chính bản thân. Vậy nên, vì trái tim thanh thản của con cháu mình, chúng ta đừng “cổ vũ” những hành động không trung thực, dù là nhỏ nhặt, và cũng phải tiếp tục kiên trì nói với con về lòng trung thực, chị ạ. 

Hạnh Nhỏ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI