Dạo chơi cùng cảm xúc, đam mê

12/11/2017 - 09:45

PNO - Những ngày sống, làm việc ở Mỹ, niềm yêu thích trà Việt đưa đẩy kiến trúc sư Nguyễn Linh Thoại đến việc tự ướp trà để tìm một dòng trà hợp vị mình, rồi lại dùng trà làm quà tặng không "đụng hàng".

Nhưng đến khi trở lại Việt Nam, Nguyễn Linh Thoại lại cho ra đời thương hiệu lụa Katko, mang khát khao và mơ mộng về sản phẩm thuần Việt,  niềm tự hào của người Việt. 

Dao choi cung cam xuc, dam me
Chị Nguyễn Linh Thoại

Ngày 4/11 vừa qua, 1.000 khăn lụa pha (lụa satin) của Katko đã được trao tặng cho 700 vị nguyên thủ quốc gia và CEO các nước nhân APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam. Chính Bộ Ngoại giao đã tìm đến, đặt hàng. Lụa Katko, dòng sản phẩm non trẻ, hầu như chưa được quảng cáo nhiều đến người tiêu dùng, nhưng chứa đựng cái tâm và tình yêu lớn của người sáng lập.

Chị bày tỏ: Làm lụa, với tôi như một cuộc dạo chơi. Tôi làm tùy hứng, không áp lực, làm với niềm đam mê không thể nói được bằng lời từ lụa thủ công, lụa pha, tơ tằm nguyên chất. Khi bắt tay vào làm những sản phẩm đầu tiên, tôi như khám phá chính mình, tìm ra mình.

Dao choi cung cam xuc, dam me
Bộ sưu tập Midnight rose

Với mỗi sản phẩm, từ khâu ý tưởng hình ảnh, thiết kế, dệt vải, tạo thành sản phẩm, tôi đều tham gia. Tôi may mắn được đi nhiều nơi. Câu chuyện từ những vùng đất tôi đến, những món tôi được ăn, thậm chí là mùi hương vô tình ngửi được… đã thành ký ức lưu giữ trong tim để phác họa nên họa tiết. 

* Hai năm, một thời gian không dài cho những đam mê?

- Lúc đầu, tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm tinh tế, thuần Việt, do người Việt thiết kế, sản xuất tại Việt Nam. Tôi chọn cho mình con đường hẹp nhất, sản xuất theo phương pháp truyền thống, dùng lụa, satin và thủ công. Không quảng cáo rầm rộ. Mọi thứ cứ nhẹ nhàng đi qua, như người gặp được tri kỷ.

Dao choi cung cam xuc, dam me
Bộ sưu tập Vàng Son với hình ảnh tế đàn Nam Giao

Lụa là một thế giới mềm mại, tinh tế nhất của người dùng và người đem tặng. Tôi muốn mọi người hiểu mình, hài lòng khi cầm sản phẩm và tự tin dùng nó, nên tôi để mọi việc diễn tiến tự nhiên nhất. Thích cái gì tôi làm cái nấy. Đôi khi tôi may cho mình cái áo lụa, người khác biết, thích, tôi làm tiếp cái thứ hai, vì đằng sau sản phẩm của tôi đều mang một câu chuyện. 

* Và câu chuyện ấy là gì?

- Bộ sưu tập Madrid tôi lấy cảm hứng từ men gốm caxanh của thủ đô Madrid (Tây Ban Nha). Trong quá khứ đây là thủ phủ của House of Habsburg. Habsburg là một trong những gia tộc quan trọng bậc nhất châu Âu, thông qua các cuộc hôn nhân quyền lực đã sản sinh ra vua và hoàng hậu ở khắp Anh, Pháp, Đức, Nga, Áo, Hungary, Bồ Đào Nha, Croatia, Ireland...

Vì vậy thật dễ hiểu khi thành phố này hội tụ bao nhiêu tinh hoa nghệ thuật của châu Âu đương thời. Madrid đặc biệt chuộng gạch men và gạch bông, lâu đài, nhà thờ, quảng trường đều được trang trí bằng những viên gạch đẹp đến từng chi tiết.

Dao choi cung cam xuc, dam me
 

Hay như bộ sưu tập Vàng Son, ra đời từ một lần tôi lang thang và tìm được bộ tranh quý. Tranh không có chữ ký nhưng tôi đoán tác giả là một trong những người Pháp đầu tiên tới Việt Nam qua phong cách tả thực, cách dùng màu gỗ, dòng ghi chú bằng tiếng Pháp dưới mỗi bức tranh.

Trang phục nhân vật mặc trong tranh hẳn là cuối thế kỷ XVIII. Tranh thể hiện thần thái oai vệ, triều phục cầu kỳ. Hình lớn nhất mô tả cảnh nhà vua và các quan văn võ đang làm lễ tế đàn Nam Giao cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa...

* Những mùi hương cũng rất đặc biệt trong sản phẩm của chị, ngay cả lụa cũng thơm hương ngọt ngào. Do đâu chị quyết định ướp hương cho sản phẩm?

- Tôi vô tình để chung lụa trong phòng với trà, loại trà đã được ướp trái cây. Hôm sau, phát hiện những sản phẩm ấy thơm ngát và rất đặc biệt, nên tôi nảy sinh ý tưởng dùng mùi trái cây để ướp hương cho những chiếc khăn lụa.

Dao choi cung cam xuc, dam me
 

Tôi hình dung khi ai đó cầm trên tay chiếc hộp của mình, sẽ ồ lên vì mùi hương ấy, như với khăn lụa là mùi cam. Khi người được tặng chiếc khăn đó, mở ra, bên trong ngát hương và có cả những câu chuyện ẩn chứa bên trong, hẳn họ sẽ ngạc nhiên với điều tôi gửi gắm.

* Rõ ràng sản phẩm của chị không thuộc về số đông. Vậy nó thuộc về ai?

- Nó thuộc về... tôi - trước hết - là đam mê, tình yêu tôi ướp trong ấy. Nó thuộc về những tâm hồn yêu sự mềm mượt, sắc độ của lụa. À, tôi luôn cố gắng giữ giá tốt nhất để phục vụ nhiều hơn nữa cho chị em - sẽ tìm thấy sự dịu dàng ở trong lụa.

Những chiếc khăn lụa pha được dùng làm quà tặng tại APEC 2017, đã làm tôi cảm động rơi nước mắt. Không hẳn vì một thương vụ thành công, vì tôi chưa đi chào bán  sản phẩm. Những chiếc khăn với hoa văn biển (Hội An xưa vốn là thương cảng, hội tụ các thương nhân), với câu chuyện phía sau món quà, là hình ảnh về Việt Nam, đi vào lòng người nhận, mang đi xa, đến với các nước. Điều ấy cho tôi rất nhiều cảm xúc. 

* Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị.

Đoàn Tâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI