Đàn ông trung niên không 'bụng bia', tìm đâu ra

25/05/2019 - 16:00

PNO - Như để chứng minh lời mình nói là đúng, một dịp, anh mang khoe tôi tờ giấy khám sức khỏe với chỉ số ..."khỏe mạnh tuyệt đối" - như lời anh nói. Quả thật ấn tượng đối với tuổi 50 của anh.

Cho đến giờ, mỗi khi nghe đồng nghiệp rủ nhau tụ bạ chén chú chén anh sau và cả trong giờ làm việc, tôi đều muốn mang anh ra làm gương, hi vọng có ai đó tỉnh ngộ. 

Đàn ông ngoài 50, làm công chức nhà nước, không có "bụng bia" đã hiếm. Ít uống bia rượu lại có lối sống lành mạnh như anh có lẽ càng hiếm hoi hơn. "Chẳng lẽ làm việc bao nhiêu năm mà anh không uống một ly bia nào sao?" - tôi thắc mắc.

Dan ong trung nien khong 'bung bia', tim dau ra
Đàn ông hiếm ai không chén chú chén anh

Anh cười: "Có chứ! Nhưng chỉ xã giao cho vui thôi. Anh không thích bù khú. Anh em cơ quan cũng biết tính, ít khi ép uống say. Có một lần duy nhất bị khích bác, anh uống say bí tỉ. Về nhà nằm không biết trời trăng mây nước, lần đó vợ con lại về nhà ngoại. Anh nằm cả đêm trong nhà tắm, may mà không bị sao. Từ đó sợ tới già. Nghĩ đêm đó mà trúng gió hay đột tử, thì có phải vợ con khổ, gia đình mình khổ rồi không".

Anh bạn tôi kể, sau lần tự tỉnh ngộ, anh càng thấy bản thân nên tránh xa bia rượu hơn khi có những người đồng nghiệp, nhỏ tuổi hơn hoặc ngang hàng ngang lứa sức khỏe ngày càng sa sút, có người đã đã mất. Những căn bệnh tiềm ẩn do tác hại của bia rượu không nhìn thấy trước, đến khi phát hiện thì đã muộn; hoặc mất vì tai nạn giao thông do lái xe lúc say xỉn.

Đàn ông đi làm, "cạn ly" với anh em đồng nghiệp, đối tác là chuyện thường. Nhưng nhiều khi không có dịp gì, cánh đàn ông cũng bày tiệc nhậu. Vui say cũng chỉ là lúc ấy thôi. Còn hậu quả đường dài mới biết.

Tôi cũng đã từng bàng hoàng khi giữa đêm nhận tin nhắn một người anh qua đời vì tai nạn. Nửa đêm, không ai xác định được nguyên nhân. Gia đình khi xem lại camera mới biết, anh tự ngã, tông vào cột đèn trong khi xe đang chạy với tốc độ cao. Đêm ấy anh có cuộc nhậu với bạn bè say khướt, đến quá nửa đêm mới chạy xe máy về nhà. Bỏ lại vợ và đứa con gái mới vừa sáu tháng tuổi.  

Dan ong trung nien khong 'bung bia', tim dau ra
Say xỉn tạo ra biết bao bi kịch...

Sống giữa thời bất an, quá nhiều rủi ro hiểm nguy rình rập trên đường phố, nhiều khi tôi thấy mình như một...con rùa rúc cổ. Ngày hay đêm, có việc phải ra đường tôi đều sợ. Nhìn trước nhìn sau. Tai nạn nhiều khi không phải do mình, nhưng biết đâu được trong dòng xe ngược xuôi tấp nập ấy, có ai đó đang say xỉn mà cầm lái rồi mất kiểm soát. Hay những cuộc đụng độ cãi vã đến đánh nhau, đâm nhau trên phố cũng bắt đầu từ những người đã ngà ngà hơi men. 

Tôi tin, bất cứ người phụ nữ nào ở nhà cũng muốn chồng mình về nhà sớm, an toàn. Người đàn ông nào cũng muốn có sức khỏe, hơn nữa là sống lâu sống thọ. Nhưng có lẽ không nhiều người để tâm đến cái gọi là "tiền đề" hay "giữ gìn" sức khỏe của bản thân trong hiện tại. Cái gì cũng có nhân-quả. Khi còn trẻ uống quá nhiều bia rượu thì làm sao tuổi già có được thể trạng khỏe mạnh. Và ngược lại. 

Bảo trọng và gìn giữ sức khỏe, an toàn cho bản thân, không chỉ vì mình mà còn vì gia đình, những người yêu thương mình. Say xỉn - là nguyên nhân của rất nhiều bi kịch gia đình, những xung đột ngoài xã hội, ảnh hưởng sức khỏe và cả những điều tội tệ ngoài ý muốn của chính người say không kiểm soát được lý trí.

Mọi chuyện không hay khi xảy ra rồi, người ta mới nói "giá như", "giá mà...Thì đã không còn kịp nữa. 

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI