Đàn bà ăn tết khôn ngoan, chồng con được nhờ!

01/02/2018 - 06:00

PNO - Tết, đàn bà hãy cho mình cơ hội được nghỉ ngơi. Hãy làm đẹp. Hãy yêu bản thân. Hãy giữ gìn cân nặng hiện có chứ không để sau tết la bài hãi khi leo lên cái cân.

Năm hết tết đến, cánh đàn bà ai nấy đều ít nhiều cảm thấy… oải chè đậu khi nghĩ tới cảnh tất bật mua sắm các thứ, rồi nai lưng dọn dẹp, hì hụi bày biện, khản giọng với con cái vừa nghỉ học… Vô số chị em kêu lên, phải làm sao chứ, năm sau nhất định phải thay đổi theo một cách nào đấy, nếu cứ thế này, thà… bỏ tết còn hơn. Cực quá trời quá đất à!

Dan ba an tet khon ngoan, chong con duoc nho!
Ảnh minh họa

Nhưng cũng đâu đó vẫn có những người đàn bà làm vợ làm mẹ được tận hưởng một cái tết thảnh thơi yên ấm mà vẫn trọn vẹn đủ đầy. Họ ba đầu sáu tay, hay được hưởng phần phước gì từ chồng con nên mới sung sướng thế? Xin thưa, đàn bà chỉ cần biết cách vun vén để ăn tết sao cho khôn ngoan, hiện đại, là hoàn toàn có thể tự yêu mình yêu người trong dịp bận rộn này.

Người ta bảo, nếu gia đình vắng bóng đàn bà, ngôi nhà thiếu đi cái bếp, mâm cơm ngày tết thiếu đi mứt bí mứt dừa thịt kho canh khổ qua thì mùa xuân khó mà trọn vẹn. Nên nhiều chị em cố gồng gánh để chu toàn đủ thứ.

Mua chợ thì sợ không an toàn, lại mắc mỏ ư? Thiếu gì chỗ đặt làm bánh mứt, nhận nấu các món cổ truyền, thậm chí là giao tận nhà nữa kìa. Bạn có nhất thiết phải nai lưng kỳ công làm bằng hết mọi cái, rồi sau đó đến nếm thử một miếng cũng thấy ngán ngẩm tận họng không nhỉ?

Dan ba an tet khon ngoan, chong con duoc nho!
Ảnh minh họa

Lại thêm cái thói quen “ăn tết” đã thấm sâu vào suy nghĩ, thành ra tết nhất trở thành những bữa ăn ê hề thừa mứa vô cùng mệt mỏi áp lực. Chi mà khổ vậy. Phiên phiến một chút đã sao? Nhà nào cũng ăm ắp thực phẩm, tựa hồ như nay mai là tận thế hoặc ngăn sông cấm chợ không bằng.

Tủ lạnh đầy tới nóc, mở cửa hơi mạnh tay là… văng đồ ăn ra ngoài! Sao không mạnh dạn ăn tết đơn giản, ngon nhưng phải lành, đặt tiêu chí sức khỏe lên hàng đầu. Lẽ nào các đấng mày râu không ủng hộ vợ trong việc này? Nhiều ông chồng còn len lén chia sẻ, rằng sao vợ cứ thích cấp tập nấu nướng, xong rồi than thở kể lể cau có, lúc đấy có cho ăn vàng cũng khó thấy ngon cho được!

Ăn tết sao cho vui khỏe, để đàn bà có thể ngẩng mặt lên khỏi mấy cái xoong nồi nghi ngút khói mà hít thở chút không khí nhàn hạ. Có thể tỉ mẩn tận hưởng việc chưng bông trái chứ không phải vội vàng cho xong việc này còn lo việc khác. Có thể mở miệng ra để nhoẻn cười vui vẻ, chứ không phải để quát con mắng chồng xơi xơi từ giữa tháng chạp cho tới tận lúc giao thừa…

Dan ba an tet khon ngoan, chong con duoc nho!
Ảnh minh họa

Ăn tết khôn ngoan, tức là không bày biện ra sửa sang dọn dẹp tùm lum, quần quật từ rằm tháng chạp cho tới hết mùng tháng giêng. Nhà cửa chỉ cần sạch sẽ gọn gàng là được rồi, tại sao cứ dồn vào cuối năm là khui chỗ này chỗ nọ ra để sơn phết, kỳ cọ, lau chùi nhỉ? Có những góc nhà không ai lui tới, nhưng vợ vẫn muốn nó cũng phải bóng loáng cho bằng được! Rồi cáu bẳn, rồi than khổ, rồi đổ bệnh vì quá mệt. Chi mà vô lý vậy không biết nữa!

Đàn bà đừng dại dột ôm đồm mọi thứ vào thân, mà biết chia ra cho chồng con cùng phụ đỡ. Không biến mấy ngày nghỉ tết ngắn ngủi thành một dịp hành xác cả nhà, bằng cách quá cầu toàn, gì cũng muốn tinh tươm hoàn hảo. Chồng lau kiếng cửa, chê dơ, bắc ghế làm lại. Con gái cắm hoa, chê xấu, hì hụi tự xử. Con trai nhỏ gọt vỏ rau củ, than rằng mình vô phước quá, chồng con gì toàn là… ăn hại, chẳng việc gì ra hồn.

Ăn tết khôn ngoan, tức là không coi tết nhất là dịp để chứng tỏ sự khéo léo đảm đang ngớ ngẩn của mình. Thời buổi công nghệ, thời của chuyên môn hóa, có những điều đừng nên cố quá thành quá cố.

Ví như, phải biết tận dụng sự hỗ trợ của dịch vụ, của bánh mứt thức ăn bán sẵn, của những người đánh bóng lư đồng, lau dọn nhà theo giờ, giặt salon hay giao hàng tận nơi, chẳng hạn. Cái gì cần chi, hãy mạnh dạn để giải phóng sức lao động của mình. Còn lại, hạn chế tích trữ đồ ăn thức uống, bánh kẹo, thấy ai mua gì cũng đu theo đặt món này món nọ. Phí phạm vô cùng tận.

Dan ba an tet khon ngoan, chong con duoc nho!
Ảnh minh họa

Tết, đàn bà hãy cho mình cơ hội được nghỉ ngơi. Hãy làm đẹp. Hãy yêu bản thân. Hãy giữ gìn cân nặng hiện có chứ không để sau tết la bài hãi khi leo lên cái cân. Hãy ăn tết theo kiểu của những người đàn bà hiện đại, khôn ngoan và thông minh.

Chứ đừng biến dịp nghỉ lễ dài nhất năm thành một trận đày xác cả nhà với đủ thứ lễ nghi quy định không cần thiết. Rồi thì hờn tủi, trách móc, giận dỗi, cay cú bảo rằng, tết mà mình chẳng được vui chơi hưởng thụ gì, chỉ biết phục vụ, nấu nướng cho đã rồi chực chờ lau dọn.

Đừng tự mình chuốc lấy khổ cực vào thân rồi ai oán cuộc đời, đàn bà nhé!

Hoàng My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI