Cuộc hôn nhân của con thất bại, mẹ 'lời' được đứa cháu nội

10/07/2018 - 09:00

PNO - Sau khi trả nợ xong căn nhà thứ tư, mắt chị dường như mờ hẳn, chị mới ngừng làm việc. Lúc này, chị phát hiện mình mang đủ chứng bệnh. Cũng năm ấy, con trai chị lấy vợ...

Vợ chồng chị có duy nhất đứa con trai, nên chị đầu tư việc ăn học rất kỹ càng. Chị bàn với chồng: thương con, vợ chồng mình ráng làm việc, sau này không để con phải chu cấp tiền bạc cho hai “mạng già”; tích lũy tiền bạc để con có bước đệm kinh tế tốt, hy vọng đời con sẽ không khổ như cha mẹ nó. 

Anh chị lao vào làm không nghỉ ngơi, đến nỗi, hàng chục năm trời, chị không biết tới một chuyến du lịch, trừ những lần tranh thủ về quê đám giỗ, đám cưới.

Chồng làm quản lý ở công ty xây dựng. Chị mở tiệm may quần áo thời trang lớn, rất đắt khách. Chị ham tích lũy đến nỗi, vừa trả xong nợ căn nhà thứ nhất, liền bàn bạc với chồng vay ngân hàng mua tiếp căn nhà thứ hai, rồi thứ ba, thứ tư.

Sau khi trả xong căn nhà thứ tư, mắt chị dường như mờ hẳn, khi ấy chị mới tuyên bố ngừng làm việc. Lúc này, chị phát hiện mình mang đủ chứng bệnh. Nào là gai đốt sống cổ, thoái hóa cột sống lưng, u xơ tử cung và tiểu đường. Cũng năm ấy, con trai chị lấy vợ. 

Cuoc hon nhan cua con that bai, me 'loi' duoc dua chau noi
Lúc có tiền trong túi thì chị đã già yếu, nay đau mai ốm. HÌnh minh họa

Chị chi số tiền lớn cưới dâu. Chị nghĩ, chỉ có một đứa con trai mà con dâu vừa đẹp người, đẹp nết, lại khéo tính toán làm ăn, cho bao nhiêu cũng chẳng tiếc. Chị gom ba căn nhà rải rác ở Q.Tân Phú, xuống Q.3 mua một căn nhà mặt tiền, để con trai đi làm cho tiện, rồi sau này cháu nội chị tiếp quản.

Vậy mà ba năm sau khi cưới, con trai về thông báo đã bán căn nhà ba mẹ cho, lấy vốn làm ăn, nhưng cuối cùng thất bại. Với chị, cú sốc ấy như trời giáng. Đau đớn hơn khi nửa năm sau, vợ chồng con trai đâm đơn ra tòa ly hôn.  

Khi cú sốc quá lớn, người ta cùng đường, không đủ tỉnh táo để nghĩ ra chuyện gì hay ho, mà nói như cách của chị là “cạn lời”. Chị lặng thinh gặm nhấm nỗi đau.

Đau vì con cái thất bại vừa chuyện làm ăn, vừa chuyện tình cảm. Đau vì mấy mươi năm gạt bỏ mọi nhu cầu cá nhân, đầu tư làm lụng, nay mất sạch. Đau vì lôi kéo chồng lao vào “cày bừa”, dù anh ấy không đồng tình với quan niệm: trao tài sản cho con để làm bước đệm kinh tế. Nhưng vì chị khăng khăng, khiến anh phải chiều theo, để bây giờ, chị thấy mình thương con không đúng cách. 

Nhớ lại, ngày nào cũng vậy: sáng 7g dậy, làm tới 12g đêm, có khi phải ăn đứng. Vợ chồng hiếm có thời gian chia sẻ, yêu thương. Cứ nghĩ bỏ ra công sức, thu về quả ngọt, ngờ đâu nhận quả đắng.

Cuoc hon nhan cua con that bai, me 'loi' duoc dua chau noi
May mà con dâu sinh được đứa cháu nội cho chị. Hình minh họa

Biết vậy, thời trẻ, chị chỉ làm vừa sức, dành thời gian cho chồng nhiều hơn, bởi anh ấy từng vì thiếu sự quan tâm của vợ mà hơn một lần lầm đường lạc lối. Cứ tưởng “gác kéo” sẽ thong dong, ai ngờ bệnh tật, khiến chị dù mới 55 tuổi, nhưng cũng chỉ quanh quẩn trong nhà, chẳng thể đi du lịch như đã từng dự định. Tiền trong tủ, mà đau ốm triền miên, thì tiền cũng chẳng biết để làm gì.

Biết vậy, chị đã yêu chiều bản thân nhiều hơn; hay để tới khi… gần chết, chị mới trao tài sản cho con, bởi hôn nhân của người trẻ bây giờ sao mong manh quá.

Chị thấy con dâu đã chín chắn, lẽ ra phải biết cách giữ gìn tổ ấm, dù kinh tế gia đình trên đà lao dốc, hay tình cảm vợ chồng rạn nứt, cũng đừng sớm kết thúc mọi chuyện một cách thiếu trách nhiệm. Cả đời chỉ biết kiếm tiền vì con, thì tại sao con có thể ích kỷ bán nhà mà không bàn với cha mẹ một câu? 

Sau cuộc hôn nhân thất bại của con, chị bảo chị “lời” được đứa cháu nội. Thôi thì, còn người còn của, bởi ngay cả chị, vẫn không lường trước mọi việc đó thôi. Chỉ tiếc là sai lầm của mẹ và con đều quá lớn. 

Song Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI