Cuộc đối đầu nảy lửa ở trường

21/09/2018 - 11:00

PNO - Ông bố thẳng tay tát mẹ thằng bé cùng tiếng gầm: "Hay ho lắm còn gào lên? Còn thằng kia, tối về mày biết tay tao!"

Tôi có cậu con trai năm nay lên lớp Sáu. Từ nhỏ tôi đã cho cháu học và chơi đủ các môn cháu thích, từ bơi lội, múa hát, cầu lông, võ vẽ đến trượt patin. Cháu vốn hiếu động nên rất thích học các môn võ. So với các bạn trong lớp cháu có vẻ già dặn hơn nhiều, tôi cũng thấy yên tâm.

Cuoc doi dau nay lua o truong
Con tôi thích các môn thể lực từ nhỏ, nên cháu khá khỏe mạnh và tự tin. Hình minh họa

Chiều nay, tôi lại nhận được điện thoại của giáo viên mời tới trường, trao đổi về việc con tôi đánh nhau với bạn. Gia đình bạn kia phải đưa con đi viện chụp xương vì quá đau.

Lòng như lửa đốt, tôi hỏi thăm cô giáo tình hình và xin số điện thoại của ba mẹ đứa trẻ ấy hỏi han tình hình và xin lỗi.

Vừa biết tôi là mẹ học sinh đã đánh nhau với con mình, chị xối xả trút vào tôi những ngôn từ chát chúa, chị nói con tôi là phường, là thứ gì mới lớp Sáu đã đánh người man rợ. Chị nói tôi không biết dạy con thì để chị dạy giùm, du côn như con tôi phải tống nó vào trung tâm thiếu niên hư để rèn giũa.

Tôi chỉ biết xin lỗi rồi cúp máy. Tôi không bênh con nhưng nghe cách chị nói về con người khác thật khó chịu.

Cô giáo chủ nhiệm mời tôi vào văn phòng chờ, và động viên: “Chị yên tâm, em học sinh kia bị bong gân, đã lên lớp học bình thường rồi, mình đợi phụ huynh của ấy đến rồi xin lỗi, trao đổi”.

Phụ huynh của em học sinh kia đến bằng ô tô. Cô giáo nói, việc con tôi xô ngã bạn được bạn bè xác minh là đúng. Nghe chừng đó, bà mẹ đã nhỏm lên: "Đó, anh nghe, là con mình bị người ta xô, anh còn nói em bình tĩnh được không...". Ông bố im lặng, cô giáo đợi chị vợ thổn thức xong mới lên lớp dẫn các em có liên quan xuống.

Cô đi năm phút mà tôi ngỡ năm ngày. Bà mẹ không ngừng nói tôi không biết dạy con, không biết lấy được thông tin từ đâu, chị còn nói con tôi là thứ không cha nên mất dạy. Tôi bực bội: “Xin lỗi! Chị đã quá lắm rồi đấy!”.

Cô giáo dẫn xuống năm học sinh, một bạn mới nhìn qua đã biết là con của vợ chồng kia, cậu bé tròn trịa, mới đi từ trên lầu xuống mà mặt mũi nhễ nhại mồ hôi. Bà mẹ thấy con vội nhào tới lấy khăn lau mặt mũi, hỏi còn đau không, có thấy đau đầu, đau xương chỗ nào không?

Cuoc doi dau nay lua o truong
Giá mà mọi người lớn đều kiên nhẫn và nhã nhặn với trẻ. Hình minh họa

Chuyện thật ra chẳng có gì, là cậu bạn kia mấy hôm nay cứ chặn đường một bạn gái cùng lớp trê chọc là "bà buôn rau", vì mẹ bạn gái bán rau ở chợ. Bạn gái không lên tiếng, cậu ta cho là bạn gái khinh thường mình nên càng bắt nạt, nhéo tai giật tóc, lôi sách vở của bạn.

Con tôi và một số bạn thấy nên nói cậu ta còn làm nữa sẽ mách giáo viên thành ra cậu kia cho con tôi là đồ mách lẻo. Con tôi đi đến đâu cậu đi theo gây sự đến đó, khi thì bằng thước gõ vào đầu, khi thì đấm vào lưng. Cô giáo nhắc, nói sẽ mời phụ huynh, cậu bé cũng không ngán..., sự việc xảy ra có rất nhiều bạn chứng kiến.

Trước mặt các phụ huynh, con tôi bình tĩnh: "Con đã nói bạn mấy lần, con cũng nhường bạn khi bị bạn đánh. Mẹ dặn con chỉ nhường ba lần, đến lần thứ tư con không cần nhường nữa!"

“Không nhường thì sao, thì mày dùng đòn võ đánh con tao hả?”, nam phụ huynh gầm ghè với con tôi.

Tôi và cô giáo chưa kịp lên tiếng, đã thấy ông ta quay ra tát mẹ thằng bé cùng tiếng gầm: "Cô thấy chưa, hay ho lắm còn lằng nhằng? Có biết trái biết phải là gì không? Còn thằng mắc dịch kia, tối về mày biết tay tao!"

Cuoc doi dau nay lua o truong
Cha mẹ bảo lực trước mặt trẻ chính là cách dạy trẻ tiến tới bạo lực nhanh nhất.Hình minh họa

Về nhà mà tôi cứ suy nghĩ, cậu bé đó không hẳn hư hỏng, là do bà mẹ thương và bênh con quá đà, cùng kiểu dạy con đối vợ bằng vũ lực của ông bố đã khiến cậu lì đòn và hợm hĩnh, lấn lướt bạn bè.

Bà mẹ ông bố đều thương yêu con mình, nhưng thản nhiên xúc phạm con người khác ngay trước mặt nó. Chẳng hiểu thằng bé đã học được những bài học gì.

Tôi lo lắng nghĩ, không biết sau này cậu bé “biết tay” ông bố và nhận những nuông chiều, ve vuốt của bà mẹ lớn lên có giống hệt cha mẹ cậu hay không.

Mai Quỳnh (TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI