Con trai ế dài vì không tìm được ai đạt tiêu chuẩn của mẹ

09/09/2017 - 16:42

PNO - "Cao ráo, tóc đen tự nhiên không uốn lượn màu mè, ba mẹ phải làm nhà nước, biết nấu ăn. Không được răng hô, mặt gân nữa nhé, loại này dữ dằn, chỉ được cái ăn hiếp chồng”.

Mấy hôm trước, tôi tình cờ gặp lại chị họ hàng xa khi đi đón cháu ở trường mầm non. Cháu ngoại của chị học chung lớp với cháu nội của tôi. Gần bằng tuổi nhau nhưng chị đã xin nghỉ hưu sớm mấy năm để ở nhà chăm sóc gia đình. Chồng chị làm sếp nên không phải lo nhiều về kinh tế.

Con trai e dai vi khong tim duoc ai dat tieu chuan cua me
Chị đang lo con trai chưa chịu lấy vợ. Ảnh minh họa

Chị kể, con gái lấy chồng ở riêng nhưng bận học hành tiến thủ nên đem con về gửi bà ngoại chăm. Giờ nỗi lo lớn nhất của chị là đứa con trai 32 tuổi, chưa chịu lấy vợ và chị không hiểu tại sao con mình ế vợ vì nó cao ráo, đẹp trai, con nhà tử tế lại có nghề nghiệp ổn định.

Bởi thế, khi biết tôi đang dạy ở trường cấp ba, chị vồn vã nhờ: “trường em cô nào sinh năm 1990, tuổi canh Ngọ không?”. Lúc đầu, tôi chưa biết ý định của chị nên cố lục tìm trong trí nhớ và nhớ có hai cô giáo trẻ mới về trường. Chị thấy thế mừng như bắt được vào vội nói ngay: “thế có cao không em, tính tình thế nào”. Tôi chẳng biết nói sao nên trả lời đại: “cũng tầm tầm, tính hiền lành”.

Chị bảo: “em xin cho chị số điện thoại cô giáo ấy nhé, để chị lên facebook tìm là biết được gốc tích ngay”. Lúc này tôi mới hốt hoảng hỏi: “nhưng để làm gì hả chị”. Chị cười: “để làm mối cho thằng con chị, nó tuổi Dần phải lấy vợ tuổi Ngọ mới tốt, cứ tuổi Canh Ngọ là chị ưng”.

Con trai e dai vi khong tim duoc ai dat tieu chuan cua me
 

Tôi ngỡ ngàng khi bị đặt vào vai bà mối bất đắc dĩ, đành hỏi chị tiêu chuẩn chọn dâu của chị thế nào. Chị nói một thôi một hồi: “đầu tiên phải là tuổi Canh Ngọ, không cần xinh nhưng phải cao ráo vì thấp quá sau này sinh con phức tạp, biết cách cư xử, công việc ổn định giáo viên càng tốt, tóc đen tự nhiên không có uốn lượn màu mè gì hết, ba mẹ phải làm nhà nước, nhất định biết nấu ăn. À mà quên không được răng hô, mặt gân nữa nhé, loại này dữ dằn, chỉ được cái ăn hiếp chồng”.

Tôi nghe xong chỉ biết im lặng bởi tiêu chuẩn nhiều thế làm sao mà đáp ứng được nhưng nhớ cô Ngân mới về có thể đáp ứng được 2/3 nên nhận lời. Chị thấy mừng lắm dù chuyện còn chưa bắt đầu nên dặn kĩ: “em có thể nói thêm, con trai chị cao ráo, đẹp trai, có kinh tế, cưới về cứ việc sinh cho chị hai đứa cháu nội, chị nuôi tất”. Sau đó, chị lấy số điện thoại vì sợ tôi quên hay không được nữa.

Vài hôm sau, tôi đến đón cháu thay con, không gặp chị mà gặp đứa con trai chị đang bế thằng bé. Hai cô cháu ngồi trò chuyện đợi bọn trẻ chơi cầu trượt, tôi mới mở lời hỏi chuyện vợ con, con trai chị lắc đầu: “chán lắm cô à, mãi mà không tìm được người phù hợp với mẹ cháu”. Tôi hỏi: “thế cháu lấy vợ cho mình hay cho mẹ mà đợi hợp với mẹ”.

Cháu bảo: “giờ cháu lấy ai cũng được vì người cháu yêu thì mẹ không đồng ý, lấy vợ với cháu bây giờ là làm vui lòng mẹ thôi”. Nhìn chàng trai cao ráo, hiện làm giám đốc công ty tư nhân bất mãn chuyện vợ con trái ngược hẳn vẻ vồ vập của mẹ, tôi hiểu ra được nguyên nhân.

Con trai e dai vi khong tim duoc ai dat tieu chuan cua me
Con dâu mẹ còn phải đảm đang. Ảnh minh họa

Cháu tiếp: “cháu có đưa vài người về giới thiệu nhưng chỉ gặp mẹ cháu buổi đầu mấy cô đã chạy mất dép, ai đời, ngày đầu tiên đến nhà bạn trai mà mẹ bắt nấu bữa cơm đủ 7 món, đang ăn lỡ rơi hạt cơm nào là mẹ lấy khăn lau ngay”. Nghe cháu kể, tôi có thể hình dung ra độ kĩ tính của chị họ bởi ngày xưa, chúng tôi không thích đến cậu chơi vì chị thích lau, chùi dọn dẹp, tôi mới uống nước xong đã thấy chị mang ly đi rửa như sợ lây bệnh.

Tôi hỏi: “thế các cô đó có đáp ứng đủ tiêu chuẩn mẹ đặt ra không?”. Cháu trả lời: “không được hoàn toàn nhưng khoảng hơn một nửa, cô xem có đứa con gái nào như mẹ nói còn sót lại trên đời này không, chỉ riêng tiêu chí tóc đen đã khó, ra đường giờ toàn thấy nhuộm tóc, đơn giản lắm là màu nâu trầm, kết hợp chừng ấy thứ thì tìm cả đời cũng không ra”.

Nghe cháu bộc bạch, tôi bỏ luôn ý định dẫn mối nếu không sẽ rước họa vô thân vì biết ngay gấp 10 lần cô Ngân cũng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của bà chị. Tôi chỉ khuyên cháu một điều: “cháu lấy vợ là tìm người phù hợp với mình chứ không phải với mẹ, đừng vì mẹ mà đánh mất cơ hội tình cảm, thấy cháu sống hạnh phúc chắc chắn mẹ sẽ bớt khắt khe. Mà nếu thấy ngột ngạt quá thì dọn ra ở riêng cho lành”.

Con trai e dai vi khong tim duoc ai dat tieu chuan cua me
Chắc cậu con ế đến già. Ảnh minh họa

Còn chị họ của tôi đừng lăn tăn hỏi vì sao con ế vợ nữa, là vì chị đấy. Thời đại nào rồi mà còn kiểu mẹ đi tìm vợ cho con trai với đủ tiêu chuẩn cổ hủ như vậy chứ. Mà bạn trẻ nào gặp bà mẹ như thế thì nên tự thu xếp cuộc đời đi, đừng cố tìm người hợp với mẹ mà đến già vẫn độc thân chứ chẳng chơi.

Lan Ngọc

                                                                                                     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI