Con gào thét đòi học chữ trước khi vào lớp Một

05/08/2019 - 14:00

PNO - Tôi không lo việc con không học chữ trước sẽ thua các bạn, mà thấy sợ lời nói vô tình của người lớn làm ảnh hưởng tâm lý trẻ.

Hai mẹ con tôi vừa trở về nhà sau khi kết thúc chuyến du lịch cuối cùng của mùa hè. Lần này, tôi đưa con về quê ở miền Trung gần hai tuần, cu Bin vừa vui vừa lạ lẫm với đủ thứ ở quê. Ý định cho con đi chơi thật đã trước khi chính thức vào lớp Một đã được tôi nhen nhóm từ lâu.

Nhưng trong gia đình, không phải ai cũng ủng hộ ý tưởng này. Mới về nhà hôm trước, hôm sau ông nội cu Bin đã nhắc: “Con xem có lớp nào mà gửi thằng bé đi học gấp, còn mấy tuần nữa là đi học, con người ta đọc viết lèo lèo hết cả rồi”.

Con người ta ở đây là mấy đứa trẻ nhà hàng xóm cùng tuổi cu Bin, trong khi con tôi đi chơi thì mấy bạn đã miệt mài đến lớp học thêm để tập viết chữ.

Con gao thet doi hoc chu truoc khi vao lop Mot
Nhiều trẻ mệt mài luyện chữ đẹp trước khi vào lớp Một. Ảnh minh hoạ

Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm của mình là không cần cho con học trước nhưng bố chồng phản đối. Ông sợ cháu sẽ không theo kịp các bạn khi còn vài tuần nữa đã nhập học. Trước đây, chồng tôi cũng đồng ý với quan điểm của vợ nhưng khi thấy con người ta đi học ầm ầm trong khi con mình vẫn tung tăng vui chơi, anh lại lo lắng thái quá.

Tôi cũng nhận được vô số lời cảnh báo từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân về chuyện này. Mọi người đều bảo, con sẽ không theo kịp các bạn khi chưa “đọc thông viết thạo” trước khi vào lớp Một.

Cô giáo sẽ mặc nhiên dạy theo kiểu cả lớp đã biết chữ, con mình ngu ngơ sẽ bị phân biệt đối xử dẫn đến tự ti mặc cảm. Nhưng tôi biết, giáo viên phải dạy học theo chương trình quy định, cô giáo không thể bỏ qua bài học nào của trẻ cả.

Tất cả học sinh sẽ bắt đầu từ những nét ngang, nét móc…r ồi mới đến chữ cái, làm quen với số. Phải chăng sự lo lắng trên của các bậc phụ huynh đến từ cách nghĩ chủ quan của người lớn thôi. Ba mẹ cứ lo con viết không đẹp, thua kém bạn bè này nọ nên ép con đi rèn chữ theo phong trào.

Cần có cách nhìn thoáng hơn, nếu con có viết chậm, viết xấu cũng không sao cả. Bởi khi vào lớp Một, trước sau gì con cũng biết đọc, biết viết nên không việc gì phải vội. Yêu cầu của chương trình lớp Một chỉ là đọc thông viết thạo, cộng trừ trong phạm vi 100, không phải quá nặng nề đối với học sinh. Chữ đẹp thì tốt mà không thì chỉ cần viết rõ ràng, dễ đọc là đạt yêu cầu rồi.

Cái quan niệm "Nét chữ nết người" chưa chắc đã còn phù hợp trong thời đại công nghệ như hiện nay, khi phần lớn văn bản được soạn thảo bằng bám phím chứ không phải viết tay. Mỗi bé có một sở trường năng khiếu riêng, có thể viết không đẹp nhưng làm toán, ứng xử nhanh nhạy. Nếu cứ đạt mục tiêu phải viết chữ đẹp khi vào lớp Một quả là quá sức với trẻ và thực sự không cần thiết.

Thực ra, không phải tự nhiên mà tôi không cho con miệt mài rèn chữ trước khi vào lớp Một. Tôi cũng làm giáo viên, đang dạy cấp ba và tôi hiểu đối với học sinh, hứng thú trên lớp ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp thu kiến thức của trẻ.

Nếu như học lại những gì mình đã biết, trẻ sẽ chủ quan và mất tập trung. Điều này cũng được khẳng định qua ý kiến của nhiều cô giáo dạy tiểu học. Những đứa trẻ biết đọc viết trước sẽ dễ lơ là việc học trên lớp hơn những đứa chưa biết gì. Bởi khi phải học lại những điều mình biết, trẻ không còn hứng thú.

Con gao thet doi hoc chu truoc khi vao lop Mot
Tôi không lo con thua kém bạn bè mà thấy áp lực từ ý kiến những người xung quanh. Ảnh minh hoạ

Nói như thế không có nghĩa là tôi thả lơ con hoàn toàn. Trong dự định của mình, hai tuần cuối hè tôi sẽ kèm con làm quen với việc cầm bút, tư thế ngồi học, với các đồ dùng học tập và những nét cơ bản. Chỉ chừng ấy để con không quá lạ lẫm khi đến lớp và vừa đủ để con có hứng khởi học tập.

Thật sự, tôi không lo việc con không học chữ trước, thì sẽ theo kịp các bạn khi đến lớp mà thấy sợ những ý kiến xung quanh việc này. Những lời nói vô tình của người lớn dễ làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Như chiều qua, khi đang chơi với trẻ con cùng xóm, một bác lớn tuổi bày trò đố chữ, mấy bạn khác đều trả lời được riêng cu Bin ú ớ, thế là bác phán một câu: “Cu Bin học dốt, giờ chưa biết chữ”. Chỉ vì câu nói đó mà tối về Bin gào thét đòi đi học chữ và được ông bà hết sức ủng hộ. Không biết với tình hình này, tôi có đủ kiên nhẫn để trì hoãn việc học của con cho đến khi vào năm học mới hay không?

                                                                                                      Mẹ Bin

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI