Con cứ đến trường thi một mình và đừng quá lo điểm số

24/06/2019 - 23:18

PNO - Con đừng áp lực khi nghĩ rằng nếu thất bại trong kỳ thi, mọi thứ sẽ chấm hết. Chúng ta có nhiều con đường để thực hiện ước mơ, chỉ cần con đủ niềm tin, ý chí...

Vậy là ngày mai con gái mẹ chính thức bước vào kỳ thi quan trọng. Cả tháng nay, ba mẹ thấp thỏm, hồi hộp theo chặng đường ôn thi của con. Trái với sự lo lắng của ba mẹ, con gái luôn tỏ ra rất tự tin và thoải mái.

Thế mà tối nay, con gái sà vào lòng mẹ rồi bất chợt hỏi: “Nếu con thi trượt thì sao hả mẹ”. Mẹ cười, hiểu rằng áp lực kỳ thi đang đè nặng lên con, chỉ có điều con đang cố gồng lên che giấu cảm xúc. Con gái của mẹ cũng sợ phải đối mặt thất bại như ai.

Con cu den truong thi mot minh va dung qua lo diem so
Mẹ biết, con đang phải chịu áp lực rất lớn từ kỳ thi. Ảnh minh họa

Mẹ muốn nói với con rằng, nếu không đạt kết quả như ý trong kỳ thi này, con đừng đổ lỗi cho mình, đừng tuyệt vọng. Bởi đây chỉ mới là thử thách nhỏ đầu đời mỗi đứa trẻ phải vượt qua thôi.

Sau này, con sẽ nhận ra có nhiều khó khăn, nhiều căng thẳng, nhiều thử thách cuộc đời. Không phải ai cũng có thể thành công như mong ước. Chuyện thi hỏng cũng vậy.

Nếu con làm bài không như ý, cũng đừng đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh. Hãy xem đó như một cơ hội để con nhìn nhận năng lực bản thân để khắc phục. Thành công là đáng mừng, nhưng nhận ra nhược điểm để tính toán lại, để sửa chữa còn quan trọng hơn nhiều lần.

Con cũng đừng lo ba mẹ trách móc hay buồn phiền nếu con không đạt kết quả cao. Bởi ba mẹ hiểu một kỳ thi không quyết định toàn bộ tương lai của con. Các con không cần phải gánh trên mình áp lực quá lớn.

Mẹ chú tâm hơn cả điểm thi là cách con đối mặt với thành công và thất bại. Người ta đều biết cách vui mừng khi thành công, nhưng dũng cảm đứng vững trước thất bại thì không phải ai cũng làm được. 

Giả sử điểm thấp, trượt mất các mục tiêu, con có thể khóc thật nhiều, nhưng đừng quá lâu con nhé. Mẹ tin dù chuyện gì xảy ra con gái mẹ sẽ đứng thẳng nhìn vào thực tế và chấp nhận nó. Sự thành thật trước thất bại sẽ cho con những kinh nghiệm quý báu về sau.

Con cu den truong thi mot minh va dung qua lo diem so
Con cứ bình tĩnh trải nghiệm một mùa thi. Ba mẹ luôn ở bên con. Hình minh họa.

Mẹ chưa từng so sánh con với bất kỳ ai, bởi mẹ hiểu khả năng con gái mẹ đến đâu. Con đừng tự tạo áp lực cho mình khi nghĩ rằng nếu con thất bại trong kỳ thi này mọi ước mơ đã chấm hết mà tự dày vò bản thân. Chúng ta sẽ có nhiều con đường khác để thực hiện ước mơ, chỉ cần con đủ niềm tin và bản lĩnh để theo đuổi.

Mẹ rất mong con gái đi qua kỳ thi này một cách nhẹ nhàng. Bởi con đã mạnh mẽ từ chối mọi hỗ trợ của ba mẹ. Ngày mai, con muốn đến trường thi một mình như bao buổi đi học bình thường khác, không cần ba mẹ đưa đón, không cần một buổi ăn sáng khác thường. Mẹ lo lắng, nhưng cũng yên dạ vì sự lựa chọn đó của con.

Vậy thì, ngày mai ba mẹ vẫn đi làm bình thường, nhưng luôn cầm điện thoại, sẵn sàng hỗ trợ khi con cần, con nhé. Hãy nhớ rằng, sau cuộc thi, hay bất cứ bước đi nào trong đời, con luôn có ba mẹ ở phía sau. Dù thành công hay thất bại, con không bao giờ đơn độc.

                                                                                                          Mẹ Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI