Có tiền còn mệt hơn lúc túng thiếu

17/07/2019 - 17:00

PNO - Từ ngày biết tin chú bán đất, hết đứa này đến đứa khác viện đủ lý do để hỏi tiền. Cả một đàn cháu, biết thương đứa nào bỏ đứa nào? Dang tay lo hết thì không thể.

Thím bệnh nặng, nhà xuống cấp trầm trọng, con gái con trai đều đến lúc cần một ít vốn ra riêng làm ăn… Suy nghĩ nát nước chú Tư mới quyết định bán mảnh ruộng đã gắn bó mấy chục năm. Bán đất mà như đánh mất một phần đời mình, chú trằn trọc đau khổ, không ăn không ngủ được.

Gia đình đông anh em nên chú Tư có đến mấy chục đứa cháu lớn nhỏ. Trước đây, thỉnh thoảng cuối tuần chúng vẫn tụ họp ở nhà chú nấu ăn, ca hát, vui vẻ biết bao. Bây giờ, cứ sắp đến thứ Bảy là chú lo lắng. Từ ngày biết tin chú bán đất, hết đứa này đến đứa khác viện đủ lý do để hỏi tiền. Cả một đàn cháu, biết thương đứa nào bỏ đứa nào? Dang tay lo hết thì không thể.

Co tien con met hon luc tung thieu

Ảnh minh họa

 

Mới hôm qua, thằng con trai của người anh cả kè kè bên chú Tư mấy tiếng đồng hồ chỉ vì mục đích mượn hai trăm triệu đồng. Đặc biệt, thằng cháu muốn mượn trong bí mật, không cho bất cứ ai biết, kể cả ba má nó. Nó nói đã lỡ vay xã hội đen, không trả sẽ bị họ truy sát. Chú Tư biết rõ cháu chỉ bịa chuyện nhưng không nỡ vạch mặt. Chú còn lạ gì thằng cháu ham chơi hơn ham làm này. Bao nhiêu tiền cũng không đủ cho nó.

Đám con cháu của chú Tư đa số không học hành đến nơi đến chốn. Công việc bấp bênh, ham chơi lêu lổng dù nhiều đứa đã có gia đình. Không dành dụm được gì nên mỗi khi trong nhà xảy ra sự cố là các cháu chạy vạy khắp nơi. 

Không chỉ có đám cháu, anh em trong nhà cũng khiến chú Tư khó xử. Cô Út buôn bán thâm vốn nợ nần, chẳng dám nói chồng biết, sợ gia đình đổ vỡ. Chú phải giấu vợ con, lén cho em gái mượn hai mươi triệu đồng. Nói cho mượn chứ thật ra chú biết sẽ không có dịp được trả. Gia đình cô Út xưa nay có đồng nào xào đồng nấy, luôn thiếu trước hụt sau.

Co tien con met hon luc tung thieu
Ảnh minh họa

Vừa lo êm vụ nợ nần của cô Út, chú lại phải đứng ra gồng gánh sự cố của gia đình đứa em trai kế. Mấy tuần trước, chú Năm nói xe của thằng con để trước cửa, vừa quay mặt vào nhà đã bị trộm bẻ khóa dắt đi. Mất xe, cháu không đi làm được, gia đình sẽ không đủ tiền chi tiêu… Cầm hai mươi lăm triệu đồng từ tay anh, chú Năm rơm rớm nước mắt, hứa mỗi tháng sẽ dành dụm trả dần một ít…

Đám giỗ ông bà, anh em rượu vào lời ra mới biết cô Út không buôn bán gì để mắc nợ, thằng cháu cũng chẳng hề mất xe. Từ ngày nhận tiền của anh, chú Năm chưa trả lại đồng nào như đã hứa. 

Chú Tư không buồn vì mất tiền mà cảm thấy bị tổn thương do em gái, em trai bịa chuyện lợi dụng. Hai người em cũng dè chừng, giữ một khoảng cách nhất định, không dám trò chuyện nhiều với chú Tư vì sợ anh trai phát hiện sự gian dối của họ và đột ngột đòi lại tiền. Tình cảm anh em tự dưng phai nhạt, chú Tư và hai người em không thể nào thân thiết như xưa.

Việt Quỳnh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI