Có thể yêu cầu bố mẹ chồng cấp dưỡng cho cháu nội không?

26/06/2019 - 06:00

PNO - Chồng mất, gia đình bên ngoại chẳng còn ai, gia đình bên nội vốn dĩ đã bất hòa nên từ mặt lâu nay. Hiện tại mẹ con em thực sự thiếu thốn và không biết phải làm thế nào.

Hỏi: Chồng em vừa mới mất do tai nạn giao thông. Em mới sinh cháu được 6 tháng, sức khỏe còn yếu, chưa thể đi làm lại được. Ba mẹ ruột đã mất từ khi em còn nhỏ, gia đình em chẳng còn ai. Bên phía chồng thì còn bố mẹ chồng, nhưng lúc trước em có xích mích nên họ từ mặt em. Hiện tại mẹ con em thực sự thiếu thốn và không biết phải làm thế nào. Luật sư cho em hỏi em có thể yêu cầu bố mẹ chồng cấp dưỡng cho cháu không ạ?

Nguyễn Thị Thanh (Kiến An, Hải Phòng)

Co the yeu cau bo me chong cap duong cho chau noi khong?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của bạn. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề về việc cấp dưỡng ông bà đối với cháu trên nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn cũng như con bạn như sau:

Khoản 1 điều 104 luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của ông bà nội, ông bà ngoại và cháu như sau: “Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu, sống mẫu mực và nêu gương tốt cho con cháu; trường hợp cháu chưa thành niên, cháu đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình mà không có người nuôi dưỡng theo quy định tại Điều 105 của luật này thì ông bà nội, ông bà ngoại có nghĩa vụ nuôi dưỡng cháu.”

Và Điều 105 luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của anh, chị, em như sau: “Anh, chị, em có quyền, nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau; có quyền, nghĩa vụ nuôi dưỡng nhau trong trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có điều kiện trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con.”

Co the yeu cau bo me chong cap duong cho chau noi khong?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, việc cấp dưỡng của ông bà nội đối với cháu được thực hiện khi ông bà không sống chung với cháu có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu trong trường hợp cháu chưa thành niên hoặc cháu đã thành niên nhưng không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình và không có người cấp dưỡng.

Cụ thể, trường hợp không có người cấp dưỡng là trường hợp không còn cha mẹ hoặc cha mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để cấp dưỡng cho con, đồng thời cháu không có anh chị em ruột hoặc anh chị em ruột không có khả năng cấp dưỡng.

Hiện tại bạn là mẹ cháu, là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu, mặc dù bạn không đi làm nhưng bạn vẫn có khả năng lao động, có thể chăm sóc được con. Vì thế không có cơ sở để yêu cầu ông bà nội cấp dưỡng cho cháu. Việc cấp dưỡng cho cháu chỉ phụ thuộc vào sự tự nguyện và tình yêu thương của ông bà nội, bạn có thể thỏa thuận với ông bà chứ không thể khởi kiện yêu cầu ông bà cấp dưỡng cho cháu được.

Luật sư Trần Thị Mỹ Hiền

(Đoàn luật sư TP. HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI