Có bầu trước vẫn cưới đàng hoàng, tại sao cô dâu phải chịu nhục?

22/10/2017 - 14:58

PNO - Mạng xã hội đang xôn xao về tấm hình chụp cảnh cô dâu mặc váy cưới trèo thang qua tường rào. Chú rể và một người đàn ông khác giữ thang, một số người dùng điện thoại quay lại cảnh đó.

Nhiều người đồn đoán đây là tục lệ cưới ở một vùng quê nào đó, nhưng về sau có thêm thông tin, bức ảnh trên chụp trong lễ rước dâu của một đám cưới ở Bắc Cạn.

Co bau truoc van cuoi dang hoang, tai sao co dau phai chiu nhuc?
Cô dâu có bầu trước?

Vì cô dâu có bầu trước, buộc phải đi cửa sau vào nhà chồng nhưng nhà không có cửa sau nên phải trèo qua tường rào. Thông tin này đã gây nên luồng dư luận trái chiều. Phần lớn mọi người đều phản đối hành động “làm nhục” cô dâu của nhà trai, thời đại này vẫn còn giữ hủ tục như thế.

Nhiều người lên tiếng chê trách cô gái, sao chịu đựng để người khác làm nhục, mới cưới đã thế biết sau này có hạnh phúc dài lâu. Câu chuyện trên làm tôi nhớ đến lễ cưới đẫm nước mắt của đứa em họ cách đây hai năm. Em làm công nhân giày da, sống xa nhà, lỡ với bạn trai hơn ba tháng mới về làm đám cưới.

Khi hai gia đình gặp gỡ, trao đổi, nhà trai không hề đề cập đến chuyện khi đưa dâu về sẽ như thế nào. Bởi thế, nhà nữ có một phen bẽ mặt giữa thiên hạ trong lễ cưới. Vì cách nhau gần 50km nên nhà nữ không tường tận phong tục ở nhà chú rể. Chỉ biết khi đến cổng nhà, một chảo than lớn đã được đặt ở đó. Cô dâu được yêu cầu bước qua trong khi váy dài quét đất.

 Em tôi đã phải cố gắng lắm mới làm được cái thủ tục quái gở đó mà không cháy váy. Tiến tới sân nhà, một lần nữa, đoàn đưa dâu của nhà gái bị chặn lại khi cô dâu và chú rể chuẩn bị bước vào gian nhà chính. Lý do, chị chú rể chạy xộc tới cầm tay cô dâu kéo xuống cửa bếp. Cô dâu ngơ ngác chẳng hiểu chuyện gì xảy ra nên chống cự lại.

Co bau truoc van cuoi dang hoang, tai sao co dau phai chiu nhuc?
Có bầu vẫn cưới đàng hoàng

Cảnh giằng co diễn ra đôi phút, cô dâu nước mắt ngắn nước mắt dài khi cả mẹ chồng ra “hộ tống” vào đường cửa bếp, họ hàng nhà gái chưng hửng giữa sân. Có một nỗi nhục không gọi thành tên, chú thím tôi đưa con về nhà chồng mà trong lòng nặng trĩu. Cuộc sống của em tôi sau ngày cưới cũng chẳng mấy sáng sủa.

Em kể, từ khi em cưới đến sau này, trong nhà chồng ai gặp xui xẻo gì đều đổ cho em cả. Em tự nhiên trở thành nguyên nhân của mọi rắc rối mà mình không hề liên quan. Lúc đầu, nhà gái cứ tưởng đó là phong tục nhưng thực tế chỉ mỗi nhà trai bày ra thủ tục đó. Nhiều cô dâu bầu to vẫn được rước dâu đàng hoàng.

Em sống ở nhà chồng như địa ngục, không được tôn trọng dù em đã sinh cho họ một đứa cháu trai kháu khỉnh. Chồng đi làm xa, em ở nhà làm lụng vất nhưng vẫn không thể làm hài lòng ba mẹ chồng. Cứ hễ tí, mẹ chồng em lại trách: “nhà này vô phúc, rước loại lăng loàn về phá gia”. Đỉnh điểm trong một lần ba chồng bị ngã xe máy do say rượu.

Em vào thăm ở bệnh viện, ông chỉ thẳng vào mặt quát: “Từ ngày rước mày về, nhà này càng mạt vận”. Em chẳng hiểu vì sao nhà chồng cứ đay đi đay lại chuyện có bầu trước khi cưới của em như thế. Sức chịu đựng có hạn, em bồng con về nhà ngoại rồi đòi ly hôn.

Cũng may, em rể biết chuyện, đón vợ con lên thành phố cùng ở. Em xin đi làm trở lại, hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn nên dành dụm tiền mua căn chung cư nhỏ. Từ ngày đó, em không bao giờ quay lại căn nhà đó, chỉ có chồng đưa con về thăm ông bà. Em bảo, cứ về đó là nhớ lại chuyện cũ, vẫn đau đớn lắm. Nghĩ sao ngày đó mình dại để người ta làm nhục cả họ hàng. Khi người ta không thích mình thì sẽ tìm mọi cách để hạ nhục bằng được.

Co bau truoc van cuoi dang hoang, tai sao co dau phai chiu nhuc?
 

Riêng tôi, chẳng thế chấp nhận được hành động ấu trĩ  như thế, bây giờ nhiều gia đình mong cưới dâu về có “cả trâu lẫn nghé” còn hơn cưới phải loại “cau điếc”. Các bà mẹ chồng hiện đại thậm chí còn hối thúc con dâu có bầu trước khi cưới cho yên tâm khi tình trạng vô sinh không phải là hiếm.

Hơn nữa, ngày cưới là ngày trọng đại của mỗi người, sao nỡ làm nhục cô dâu. Các cô gái hãy mạnh mẽ lên, đừng vì sợ này sợ kia mà để người ta đè đầu cưỡi cổ. Mình dại thì mình chịu nhưng không có nghĩa phải nhẫn nhục để có được một tấm chồng.

Huyền Ly

                                                                                                           

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI