Có bao nhiêu người chưa từng nhận hoa ngày phụ nữ?

20/10/2019 - 14:30

PNO - Những ngày lễ, nhiều người giận dỗi khi món quà không ưng ý. Họ chẳng mấy khi nhớ rằng, không ít những người phụ nữ bằng lòng với việc chưa từng được tặng hoa, như mẹ của em học sinh xin hoa kia...

Giờ tan trường chiều thứ Bảy, tôi đang loay hoay sắp mấy bó hoa được học sinh các lớp tặng lên xe để mang về thì có một cậu học sinh lớp 10 chạy đến. Em ngập ngừng hỏi: “Cô cho em một bó hoa được không?”. Tôi ngạc nhiên hỏi lại: “Em xin để tặng bạn gái à”. Em bẽn lẽn trả lời: “Dạ không, để tặng mẹ, mẹ em chưa bao giờ được nhận hoa cả”.

Câu trả lời làm tôi khựng lại, vội lựa bó hoa đẹp nhất cho cậu. Em cảm ơn rồi chạy vội vàng ra cổng trường. Tôi nhớ lại, trong tiết học buổi sáng ở lớp, khi nhận được bó hoa từ đại diện lớp, tôi nhắc: “Cô nghĩ, người phụ nữ đầu tiên các em cần tặng hoa ngày lễ chính là mẹ của mình”.

Có thể vì câu nói này mà em học sinh kia mới nghĩ đến chuyện tặng hoa cho mẹ, cũng có thể cậu bé đã nung nấu điều ấy từ đâu, nhưng không có tiền. Trên đường về, tôi cứ băn khoăn về hành động “xin hoa” cô giáo. Tôi quyết định gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm của em để hỏi rõ về hoàn cảnh.

Co bao nhieu nguoi chua tung nhan hoa ngay phu nu?
Hành động xin hoa để về tặng mẹ của em học sinh làm tôi bất ngờ. Ảnh minh hoạ

Thì ra, em là con của bà mẹ đơn thân. Hai mẹ con hiện đang sống cùng ông bà ngoại. Nhà em thuộc diện hộ nghèo, mẹ em phải đi làm thuê đủ nghề. Em sinh ra đã không biết mặt ba, vì mẹ em đã lớn tuổi mới xin một đứa con để làm chỗ dựa sau này. Em không đủ tiền để mua hoa tặng mẹ mới đi xin hoa. Hành động của em làm tôi suy nghĩ, chắc hẳn mẹ em sẽ rất hạnh phúc khi nhận được bó hoa từ cậu con trai bé bỏng.

Những ngày lễ 20/10, bạn bè tôi có khá nhiều người giận dỗi khi không nhận quà sớm, hoặc món quà không đúng ý. Họ chẳng mấy khi nhớ rằng, có những người phụ nữ chưa từng được tặng hoa, như mẹ của em học sinh xin hoa kia.

Họ là những bà mẹ đơn thân hay những người vợ không được chồng quan tâm - những người phụ nữ kém may mắn trong tình yêu, hôn nhân. Nhưng cũng có thể cả những người phụ nữ có người đàn ông bên mình, nhưng gánh nặng mưu sinh đè nặng trên vai và đối với họ, việc được tặng hoa và quà trong ngày lễ trở nên phù phiếm. Cũng có những người đàn ông yêu vợ nhưng vẫn không tặng hoa hay nói nổi một lời chúc tụng là vì họ không tạp được thói quen tốt đẹp ấy.

Co bao nhieu nguoi chua tung nhan hoa ngay phu nu?
Vẻ hạnh phúc của nữ công nhân môi trường làm việc ban đêm được tặng hoa vào ngày lễ. Ảnh từ Internet

Thật vui vì những năm gần đây, vào dịp lễ phụ nữ, các tổ chức thiện nguyện và đoàn thanh niên đã có những hành động ý nghĩa. Các bạn trẻ toả đi mọi nẻo đường để tặng hoa cho từng phụ nữ đang lao động trên đường phố dịp lễ.

Những người cô, người dì, người mẹ vẫn miệt mài làm việc mà không nhớ tới ngày lễ của mình. Khi bất ngờ nhận hoa, họ đều rất xúc động. Ánh mắt và nụ cười rạng rỡ của người cho -  người nhận làm ấm lòng những ai chứng kiến.

Có thể niềm vui nhận hoa không quá dài, cũng chẳng xoá được nỗi lo mưu sinh, nhưng nó như nốt nhạc vui giữa cuộc đời buồn tẻ, đủ để các bà, các chị cảm thấy được tôn trọng, được quan tâm. Bởi vì, dù là ai, làm bất kì công việc gì, những người phụ nữ đều xứng đáng nhận được sự trân trọng, yêu thương...

 Ngân Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI