Làm thế nào để khuyến khích con thành công?

26/04/2016 - 13:44

PNO - Ngay từ khi còn nhỏ, hãy giúp con đặt những viên gạch nền vững chắc nhất trên con đường tiến tới hạnh phúc.

Thành công là mơ ước chung của phần lớn các ông bố bà mẹ với đứa trẻ của mình. Tuy nhiên, thành công với mỗi người có một hình dạng, ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, trước khi con bạn lớn lên và hiểu điều gì thực sự là quan trọng với chúng, hãy giúp chúng có được những kỹ năng cần thiết nhất.

Khả năng giao tiếp xã hội tốt

Hãy tạo cơ hội cho trẻ được giao tiếp với người khác và giúp con chấp nhận sự khác biệt giữa người với người. Cởi mở, sẵn sàng lắng nghe, giúp đỡ và bày tỏ sự chân thành khi cần thiết sẽ tạo thêm cơ hội cho trẻ được học và hiểu thế giới xung quanh.

Ngoài ra, chấp nhận bản chất của mỗi người và có khả năng giao tiếp tốt với họ bất kể những khác biệt trong tính cách, sở thích là một viên gạch quan trọng trên con đường dẫn tới thành công của con bạn. Kỹ năng này không chỉ giúp con bạn dễ dàng hợp tác trong công việc và trở thành nguồn năng lượng tích cực ở bất kỳ nơi đâu chúng sống.

Lam the nao de khuyen khich con thanh cong?

Tự tin là chìa khóa

Tự tin vào bản thân là một trong những điều quan trọng nhất giúp trẻ thành công. Vai trò của cha mẹ là khuyến khích sự tự tin ở trẻ. Không ngừng cổ vũ, ca ngợi đứa trẻ, cho dù đó chỉ là việc vẽ những nét nguệch ngoạc trên giấy, viết chưa tròn chữ hay trèo cây,...

Đối với trẻ, không có hoạt động nào là tầm thường. Nếu thường xuyên được động viên để không từ bỏ và tin tưởng vào bản thân, trẻ sẽ dần dần xây dựng sự tự tin và sở hữu sức sống mạnh mẽ, giúp trẻ vượt qua những tình huống khó khăn trong cuộc sống.

Tôn trọng tiền bạc và sự chăm chỉ

Chưa bao giờ là muộn để dạy trẻ về giá trị của đồng tiền và sự làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, để tránh biến trẻ thành người ham mê vật chất, hãy dạy con về cách chia sẻ, biết cho đi những thứ mình sở hữu nhưng là cần thiết với người khác. Cha mẹ có thể tạo điều kiện cho trẻ học cách mua bán đồ cũ, sách cũ, giúp trẻ học cách trân trọng vật chất ngay cả khi nó không còn mới, hiểu thế nào là "tái sử dụng và có thể tiết kiệm tiền.

Tiền bạc là một trong những thứ quan trọng và gây stress bậc nhất trong cuộc sống. Nếu con bạn có thể làm chủ tiền bạc, chúng sẽ bớt đi được một gánh nặng.

Không ngừng trau dồi

Dạy trẻ biết mơ ước và đặt ra những kế hoạch để hiện thực hóa giấc mơ. Hãy cho con biết về niềm vui và hạnh phúc khi đạt được điều mà chúng mong mỏi.

Là một người dẫn dắt, giúp con biết rằng giấc mơ không có điểm dừng và luôn có rất nhiều thứ ngoài kia đang chờ đợi con. Nếu trẻ được trải nghiệm cảm giác thành công ngay từ khi còn nhỏ, chúng sẽ không bao giờ quên và khi trưởng thành, chúng luôn nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn.

Sự không hoàn hảo

Trưởng thành là một quá trình khó khăn. Ngay cả khi bạn nuôi dưỡng con thành người biết khoan dung và chấp nhận người khác, một số đứa trẻ có thể lớn lên mà không học được điều này, chúng thích thú với việc trêu chọc người khác mà không vì  lý do chính đáng nào. Vì vậy, hãy giải thích cho con biết, mọi người trên thế giới này đều không hoàn hảo. Chấp nhận để phấn đấu mới là hoàn hảo.

Tuy nhiên, ngay cả khi nỗ lực và chăm chỉ, thành công cũng có thể không đến. Hãy dạy cho trẻ biết đó không phải là điều đáng buồn hay thất vọng bởi sự lạc quan, bình thản đứng lên mỗi khi vấp ngã và háo hức bước tiếp mới chính là niềm vui và gốc rễ của mọi thành công.

Phương Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI