Dối nhưng không... gian

04/04/2016 - 13:37

PNO - Nếu có ai đó bất ngờ hỏi “bạn có bao giờ nói dối vợ/chồng chưa?”, câu trả lời nghe được thường cũng… rất bất ngờ “tôi chưa”.

Huỳnh Phượng Ân - Công ty CP Phương Bá Hồ: Nói dối, có thể dập tắt lửa giận

Doi nhung khong... gian

Vợ chồng tôi cưới sau một thời gian rất dài tìm hiểu nhau. Đến giờ, tôi vẫn tự hỏi thực ra cần hay không những lời nói dối trong đời sống hôn nhân của mình. Tôi vẫn nghĩ, có nhiều lời nói dối đôi khi cứu cả một cuộc hôn nhân đang bên bờ vực “phá sản”.

Hôn nhân cần lắm những lời “nói dối thiện chí” để giữ lửa, nhất là trong giai đoạn không còn nồng nàn như ngày mới cưới. Ví như đôi khi, vì muốn lấy lòng ông xã, mình sẽ không tiếc lời khen trong khi sự thật không hoàn toàn đúng như vậy.

Chẳng hạn tôi sẽ thốt lên “Anh đẹp trai nhất” (dù với mình, khái niệm đẹp trai thì phải từ… David Beckham trở lên). Hay khi anh nhắn tin hỏi “Em đang làm gì?”, mình trả lời “Em đang nhớ anh” (thật ra là đang nghĩ chiều nay đi chợ mua gì). Hoặc vào một ngày đẹp trời nào đó, ông xã quét nhà, rửa bát… thì dù sau đó nhà chưa được sạch, bát có vỡ vài cái mình vẫn khen “Anh làm tốt lắm”. Những lúc như vậy, ông xã đều hài lòng, vui vẻ, hành vi, cử chỉ đối với vợ vì thế cũng đặc biệt ngọt ngào và dịu dàng hơn hẳn.

Những lời nói dối nho nhỏ vừa vô hại, vừa giúp hâm nóng tình cảm vợ chồng, rất nên được phát huy đúng nơi, đúng lúc. Trong vài trường hợp, nói dối cũng là cách tốt nhất để giảm cảm xúc tiêu cực, tránh xung đột và tránh làm tổn thương người bạn đời. Chẳng hạn, ông xã mình sẽ nói “Đừng tranh luận nữa, em đúng rồi” để kết thúc trận cãi vã đang có nguy cơ biến thành bão cấp 12 giữa hai vợ chồng.

Sự thừa nhận sai lầm kịp thời và có chút giả dối của ông xã (vì đôi khi mình là người sai rành rành ra đấy) trên thực tế rất hiệu quả và cần thiết trong việc dập tắt ngọn lửa giận dữ chuẩn bị bùng phát, trước khi cả hai ném vào nhau những lời xúc phạm nặng nề. Hoặc những khi nghe ông xã tâm sự chuyện công việc, thỉnh thoảng tôi sẽ ậm ừ “Em hiểu mà” để biểu lộ rằng mình đã nắm tường tận vấn đề của người bạn đời, cho dù thật sự không hiểu hết những gút mắc trong công việc chuyên môn có phần xa lạ ấy

Anh Vũ Bình - Giảng viên Trường ĐH Marketing: Đàn ông chỉ thường nói dối về giá trị thật của món quà tặng vợ

Doi nhung khong... gian

Có người bảo tôi nói dối vợ mà được việc, vợ vui, gia đình êm ấm thì tại sao không. Nhưng với tôi, việc nói dối là vô cùng khó khăn, đặc biệt nói dối vợ càng khó. Tôi thuộc mẫu người dễ thể hiện cảm xúc ra bên ngoài, nên rất khó che giấu cảm xúc thật. Tôi luôn dặn lòng không được nói dối dù bất cứ hoàn cảnh nào, dù đó là lời nói dối vô hại đi chăng nữa; nhưng hoàn cảnh xui khiến, tôi dần dần cũng trở thành người nói dối.

Tôi là mẫu người thích nịnh vợ, thích tặng quà cho vợ kể cả khi chẳng nhân dịp gì đặc biệt. Mỗi lần đi công tác, thấy gì đẹp, lạ là lại mua tặng vợ. Tặng riết đến lúc vợ… cằn nhằn, bảo tôi hoang phí, không biết tiết kiệm. Tôi không biết phải làm sao để vẫn được tặng quà cho vợ mà không bị “mắng”.

Nghĩ mãi cũng tìm được cách nói dối hoàn hảo. Vừa rồi, tôi lên kế hoạch tặng vợ một điều bất ngờ thú vị. Tôi đến cửa hàng của người bạn kinh doanh mỹ phẩm cao cấp sắm một bộ mang về nhà, giấu kỹ trong xe, đợi “đúng ngày đúng tháng” mới đem ra tặng. Vợ mở ra, reo to: “Hàng hiệu nè chồng. Hàng này hoa hậu Mỹ và hoa hậu thế giới cũng xài đó”. Nhưng rồi nàng lại trầm ngâm với cái kiểu tiếc tiền cố hữu: “Đắt lắm phải không? Chồng mua chi hàng cao cấp vậy”. Tôi bảo: “Không đắt lắm đâu vợ à. Anh được người bạn bán giá ưu đãi mà” và thở phào nhẹ nhõm - thế là thoát, việc nói dối thành công.

Rồi vợ đi dạy, tôi cũng đến trường mà trong lòng hân hoan như tết. Tối về, vợ nghiêm sắc mặt, nhìn tôi tra hỏi: “Sao chồng nói dối em?”. Tôi ngẩn ngơ: “Anh có nói dối gì đâu”. Mặt tôi tỏ ra đau khổ. Vợ tôi bảo nàng đã gọi điện đến cửa hàng chị bạn để cảm ơn và phát hiện ra tôi đã nói dối nàng về giá trị thực của món hàng. Nàng phụng phịu: “Anh đã vi phạm nguyên tắc của vợ chồng mình rồi”. Dù cô ấy giận, nhưng tôi tin cô ấy vui về món quà tôi đã chọn. Ừ thôi, nói dối chút chắc cũng chẳng sao, nhỉ!

Doi nhung khong... gian

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI