Con hỏng dạ dày vì thói quen của mẹ: Rất nhiều bà mẹ mắc sai lầm này

15/08/2016 - 06:55

PNO - Thấy con gái 8 tuổi liên tục kêu đau bụng mặc dù trước đó không ăn uống bất thường, chị Hồng đưa con đi khám mới tá hỏa phát hiện con bị viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày do vi khuẩn H.pylori.

Mẹ giật mình nghe bệnh của con

Ngày 8/8, chị Vương Thị Hồng (ngụ huyện Sóc Sơn - TP. Hà Nội) đưa con gái Vương Minh Thu Hà (8 tuổi) đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng đau bụng, mặc dù được gia đình bồi bổ khá chu đáo nhưng cháu Hà không có chuyển biến về cân nặng.

Chị Hồng cho biết, nhiều ngày trước, cháu Hà liên tục kêu đau bụng âm ỉ nhưng đến ngày 8/8 thì tình trạng nặng lên, liên tục bị nôn trớ kiểu trào ngược thức ăn. “Quá lo lắng, gia đình đưa thẳng cháu về bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám, không ngờ cháu lại bị nặng như vậy”, chị Hồng cho biết.

Khi bác sĩ hỏi về chế độ ăn uống, chị Hồng cho biết, con chị ăn uống bình thường, mỗi bữa ăn được hơn 1 bát cơm, thức ăn cũng như bao trẻ em khác và có uống sữa. Tuy nhiên, chị Hà cũng thừa nhận, từ khi cháu tập ăn cho đến tận bây giờ, mỗi bữa ăn cháu đều phải xem điện thoại, quảng cáo hoặc hoạt hình thì cháu Hà mới ăn, nếu không lại phải cho đi ăn rong.

“Đến tận bây giờ, ngoài giờ ăn ở lớp thì gia đình không nắm rõ, chứ ở nhà buổi tối khi gia đình ăn cơm, cháu cứ đòi phải xem kênh hoạt hình thì mới ăn nhanh, nếu không phải ngồi hết cả tiếng đồng hồ không xong”, chị Hồng nói.

Con hong da day vi thoi quen cua me: Rat nhieu ba me mac sai lam nay
Nhiều cha mẹ dụ con ăn bằng tivi, điện thoại mà không biết điều đó gây hại cho trẻ em.

Đây chính là lý do khiến cho con gái chị Hồng bị viêm toàn bộ niêm mạc dạ dày. TS.BS Nguyễn Thị Út – khoa Tiêu hóa (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, việc trẻ mắc bệnh viêm dạ dày chủ yếu là do nhiễm Helicobacter pylori. “Việc trẻ vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại tạo thói quen xấu cho trẻ làm trẻ mất tập trung khi ăn, ăn phải có điều kiện kèm theo. Trẻ không tập trung vào bữa ăn, làm giảm tiết dịch dạ dày ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá thức ăn" - BS Út cho biết.

Thống kê tại Bệnh viện Nhi T.Ư cho thấy, mỗi tháng bệnh viện này tiếp nhận và điều trị cho khoảng 300 bệnh nhi bị các bệnh liên quan đến dạ dày. Tại khoa Nội soi (Bệnh viện Nhi Trung ương), nhiều phụ huynh khi cầm kết quả trên tay bần thần vì không hiểu nguyên nhân vì sao con mình lại mắc bệnh viêm dạ dày trầm trọng đến như vậy.

Suy dinh dưỡng, chậm nói vì vừa ăn vừa xem

Còn chị Nguyễn Thị Mai (ngụ Q. Ba Đình, TP. Hà Nội) đưa con trai 5 tuổi đi khám dinh dưỡng tại Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội kể, con chị ăn uống bình thường so với độ tuổi, tuy nhiên, khi đi khám, cháu được các bác sĩ chẩn đoán là thiếu cân, suy dinh dưỡng.

Chị Mai chia sẻ: “Khi kể về quá trình bổ sung chất dinh dưỡng cũng như quy trình cho cháu ăn, thì các bác sĩ cho biết, cháu thiếu cân suy dinh dưỡng chính là do mỗi khi đến bữa cho cháu ăn, lại hay làm trò hoặc cho cháu xem quảng cáo (tivi). Thú thật, khi nghe như vậy, tôi cũng không thể tin được, nhưng nghĩ lại thì cũng thấy đúng, vì từ nhỏ đến giờ, hầu như bữa ăn nào cháu cũng phải xem cái nọ, cái kia thì cháu mới ăn hết khẩu phần”.

TS. Lã Thị Bưởi, trưởng phòng khám Tuna (Phố Vọng, TP. Hà Nội) thì hiện chưa có bất cứ một nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng cho trẻ xem quảng cáo khi ăn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các rối loạn về tâm lý. Tuy nhiên, hầu hết các trẻ đến đây khám bệnh đều có chung một sở thích đáng chú là là thích xem quảng cáo, đặc biệt là những trẻ tự kỷ.

Như trường hợp cậu con trai chị Hương (Nghệ An) là một ví dụ. Đã 2 tuổi, nhưng cháu chỉ bập bẹ được vài từ ba ba, ma ma. Chị Hương cho biết khi cháu 6 tháng tuổi, mải đi làm nên chị giao mọi việc cho bé ăn cho ôsin. Nhiều lần về đến nhà thấy bé đang được ôsin đút cháo, trong khi mắt dán vào chương trình quảng cáo, chị cũng thấy lo. Từ trước đến nay, mọi người vẫn nói không nên cho trẻ vừa ăn vừa xem vì ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.

"Trước dỗ mãi cháu cũng không chịu ăn, giờ cứ bật quảng cáo lên là cháu ăn. Thấy con lên cân, chịu khó ăn, mình cũng mừng. Nhưng nhiều lúc cháu mải xem quá, gọi mãi cũng không thưa. Giờ thì lại chậm nói", chị thở dài kể.

TS. Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tâm lý trẻ thì cha mẹ không nên cho con vừa xem tivi vừa ăn, vì ngôn ngữ của quảng cáo không phải dành cho trẻ, lại nói nhanh, vì thế không giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mà chúng chỉ chú ý đến màu sắc, hình ảnh.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI