Chuyên đề Cho con cơ hội: Rong ruổi xuyên Việt bằng tàu lửa

14/07/2019 - 09:00

PNO - Đây là chuyến rong ruổi từ Nam ra Bắc bằng xe lửa, được mẹ con tôi gọi là “Summer trip by train”. Thay vì lên kế hoạch chi tiết, tôi nói với con đây là “kế hoạch mở” để hai mẹ con có nhiều trải nghiệm thú vị.

Các chặng được “thiết kế” như sau: TP.HCM - Tháp Chàm - 2 đêm;  Tháp Chàm - Nha Trang - 2 đêm; Nha Trang - Tuy Hòa - 3 đêm; Tuy Hòa - Quy Nhơn - 2 đêm; Quy Nhơn - Đà Nẵng - Hội An - 3 đêm; Đà Nẵng - Huế - 2 đêm; Huế - Vinh - 2 đêm; Vinh - Ninh Bình - 2 đêm; Ninh Bình - Hà Nội - 2 đêm và từ Hà Nội bay về TP.HCM.

Điều thú vị nhất chính là các điểm đến đều là nơi lần đầu tôi đặt chân đến. Thay vì lên kế hoạch chi tiết, tôi nói với con đây là “kế hoạch mở” để hai mẹ con có nhiều trải nghiệm thú vị. Như khi đang ở Ninh Thuận chúng tôi mới bắt đầu mua vé xe lửa đi Nha Trang. Ngồi trên xe lửa mới tính tiếp là ăn gì, chơi gì... 

Chuyen de Cho con co hoi: Rong ruoi xuyen Viet bang tau lua
Mẹ con chị Ngô Thúy Đào chuẩn bị kỹ trước chuyến đi, nhưng kế hoạch hoàn toàn... mở

Mọi thứ diễn ra thật thú vị. Chẳng hạn như những lần tôi có ý định xin ngủ nhờ nhà người lạ để con gái biết cách giao tiếp với người lạ. Thật may mắn khi bốn gia đình chúng tôi ngủ nhờ đều rất nhiệt tình, chân thành và tử tế nên hai mẹ con tôi có thêm nhiều kỷ niệm đẹp và đặc biệt, con tôi đã học được cách làm quen, chơi với bạn mới. 

Dù không đặt quá nhiều kỳ vọng vào con nhưng với chuyến đi này, con tôi đã học được nhiều bài học thiết thực:

- Tự chuẩn bị hành lý. 
- Cách trở thành một khách trọ siêu dễ thương khi xin ngủ nhờ.
 - Hòa đồng, biết chia sẻ đồ chơi. 
- Tự chuẩn bị quần áo, vật dụng cho từng chuyến đi tại các chặng dừng. 
- Các bài tập thể dục để đảm bảo sức khỏe trong suốt chuyến đi. Mỗi ngày đi bộ vận động hơn 5km là ổn và luôn nhớ khởi động cẩn thận trước khi đi bộ, bơi…
 - Xử lý khi gặp sự cố trên tàu (nếu có).
- Nói lên cảm nhận (quay video) tại từng điểm đến hoặc các điểm đến con thích. 
- Quan sát vạn vật trong suốt hành trình. 
- Trở thành hành khách văn minh trên tàu (nói khẽ, nhẹ nhàng, đồ đạc gọn gàng, không làm phiền người khác…). 
- Thu dọn rác, vật dụng thừa, phân loại rác trong đời sống hằng ngày; nhặt rác, bỏ rác đúng chỗ… 

Chuyen de Cho con co hoi: Rong ruoi xuyen Viet bang tau lua
Hình minh họa

Sau chuyến đi, mẹ con tôi như hai người bạn thân. Con trò chuyện rất nhiều, kể nhiều điều “thầm kín” tại lớp - những điều mà dù mỗi ngày mẹ có hỏi con cũng không nói, có lẽ vì khi ấy, con chưa thật sự tin tưởng mẹ. Tôi thầm cám ơn chuyến đi này vì đã cho tôi nhiều thời gian bên con, quan sát con tốt hơn và nhận ra con rất nhạy cảm chứ không phải như vẻ ngoài mạnh mẽ thường thấy.

Làm bạn cùng con - nói thì rất dễ nhưng làm thật khó. Ít ra tôi đã có khởi đầu tốt đẹp để sau này luôn ý thức con là ưu tiên số một. Tôi không muốn bị công việc, mối quan hệ và nhiều thú vui khác cuốn đi để sau này phải hối tiếc nói giá như mình sống trọn vẹn hơn và đồng hành bên con từng ngày. 

Trẻ con lớn rất nhanh. Tầm 10 năm nữa, bạn có muốn chơi cùng con, đồng hành với con chắc gì đã được. Thế nên tôi trân trọng từng phút giây hiện tại. Tôi cũng cố gắng từng ngày làm việc chăm chỉ, tiết kiệm cả năm để có được chuyến đi này. 

Ngô Thúy Đào

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI