Chồng lén gửi tiền cho mẹ chồng hàng tháng, có cách nào cản?

03/09/2019 - 09:00

PNO - Chồng tôi hằng tháng trích lương để gửi cho mẹ anh mà không thông qua ý kiến của tôi. Tôi thấy mẹ anh còn khỏe, còn có các cô các chú lo cho, nhưng không biết phải làm sao.

Vợ chồng tôi cưới nhau được 5 năm. Hai năm đầu hôn nhân tôi và chồng sống chung với mẹ chồng. Sau đó thì chúng tôi ra sống riêng. Kể từ khi sống riêng, chồng tôi hằng tháng đều trích lương của anh để gửi cho mẹ anh mà không thông qua ý kiến  tôi. Chúng tôi không dư giả gì, vợ chồng tôi còn phải vay tiền để nuôi hai đứa con ăn học. Tôi và chồng thường xuyên cãi nhau về việc này. Luật sư cho tôi hỏi: tôi có thể  yêu cầu chồng tôi không thực hiện việc cấp dưỡng cho mẹ anh ấy như trên được không?

Hoàng Thị Tuyết (TP.Vinh, Nghệ An)

Chong len gui tien cho me chong hang thang, co cach nao can?
Ảnh minh họa

Chào bạn. Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cần tư vấn. Tôi xin chia sẻ hiểu biết về luật của mình tới bạn:

Điều 80 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng như sau: “Trong trường hợp con dâu, con rể sống chung với cha mẹ chồng, cha mẹ vợ thì giữa các bên có các quyền, nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ nhau theo quy định tại các điều 69, 70, 71 và 72 của Luật này.”

Cùng với đó, điều 111 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về nghĩa vụ cấp dưỡng của con đối với cha, mẹ như sau: “Con đã thành niên không sống chung với cha, mẹ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha, mẹ trong trường hợp cha, mẹ không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.”

Đồng thời, điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định về tài sản riêng của vợ, chồng đó là:

“1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này.”

Chong len gui tien cho me chong hang thang, co cach nao can?
Ảnh minh họa

Đối với trường hợp của bạn, luật không quy định con dâu khi không sống chung với mẹ chồng phải có nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc và nuôi dưỡng. Do đó, nghĩa vụ cấp dưỡng chỉ là nghĩa vụ riêng của chồng bạn. Trường hợp mẹ chồng bạn không có khả năng lao động đồng thời không có tài sản để tự nuôi mình, chồng bạn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bà. Tuy nhiên, chồng bạn chỉ được sử dụng phần tài sản riêng của mình để thực hiện việc cấp dưỡng cho mẹ mình. Tiền lương hằng tháng của chồng bạn là tài sản do chồng bạn tạo ra từ thu nhập hợp pháp, được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, do đó đây được coi là tài sản chung hợp nhất của vợ chồng. Vì thế, nếu chồng bạn muốn sử dụng phần lương của mình nhằm cấp dưỡng cho mẹ phải có ý kiến của bạn. Hai vợ chồng bạn có thể cùng thỏa thuận với nhau về việc sử dụng tài sản chung, hoặc mức cấp dưỡng đối với mẹ của chồng bạn nếu bà không có khả năng lao động. Trường hợp bạn không đồng ý, bạn có thể khởi kiện tòa án yêu cầu chồng bạn ngừng việc sử dụng tài sản chung để thực hiện việc cấp dưỡng.

Luật sư Nguyễn Thị Mỹ Hiền

(Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI