Chồng của ai 'thảm họa' hơn?

19/10/2019 - 06:58

PNO - Đàn bà mà phải mạnh mẽ gồng gánh thì khổ lắm, nhưng chồng giỏi giang làm ra tiền thì sẽ gia trưởng khó chịu. Chồng chấp nhận ở nhà coi con thì lại tầm thường rẻ rúng.

Ngà chơi thân với Chi. Không giống như các cặp bạn gái khác, họ chẳng mấy khi nói tới chồng mình trong câu chuyện hằng ngày. Họa hoằn phải nhắc đến, thường là một trong hai cô đang gặp vấn đề “khó ở” với chồng. Cả hai người phụ nữ đều cảm thấy kể xấu chồng mình thật chẳng hay ho gì. Chưa kể, giữa Ngà và Chi luôn tồn tại một sự cạnh tranh tếu táo khó phân thắng bại: chồng của ai “thảm họa” hơn?

Chong cua ai 'tham hoa' hon?
Ảnh minh hoạ

Ngà làm kinh doanh, nhanh nhạy, giỏi ngoại ngữ, đi nước ngoài thường xuyên, thu nhập khá cao. Đổi lại, số phận sắp đặt cho Ngà một ông chồng bù trừ: lười lao động, thích bám váy mẹ, và rất giống kiểu đàn ông trong câu nói thời thượng bây giờ: “Tầm này rồi, còn liêm sỉ gì nữa”!

Đó là cảm giác âm thầm của Ngà mỗi khi chồng hồn nhiên nhắc: “Tháng này em chưa cho anh tiền tiêu vặt đấy nhé. Anh mới đặt mua mớ đồ trên mạng, em không trả giùm anh, chẳng lẽ để họ gửi hoàn lại à?”. Hoặc: “Thằng Bo (em chồng Ngà) sắp cưới vợ lần hai đấy, em coi phụ em nó lo đám xá, chứ có chị dâu giàu mà không dùng vào dịp này thì dùng vào việc gì?”.

“Dùng vào việc gì?”. Câu hỏi ấy cũng từng lảng vảng trong đầu Ngà, mỗi khi Ngà trở về nhà vào chiều muộn, thấy chồng đang hào hứng chơi game, con đón từ nhà trẻ về chưa tắm rửa, ăn tối, mà lê la bên cạnh. Ngà nhìn quanh căn phòng bề bộn như của một gã trai độc thân, thật chỉ muốn gào thét tung hê lên cho hả giận. Sao lại có người sống vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ muốn nhận mà chẳng hề vun đắp gì như chồng Ngà 
cơ chứ!

Ngà rơm rớm nước mắt khi than với Chi: “Tính ra tao lấy chồng về để nhà có ô-sin mày ạ. Mà ô-sin này lương cao dã man, nuôi giúp việc kiểu vầy tốn kém quá. Nghĩ lại, nếu thuê một người đưa đón con, phụ vài việc vặt trong nhà, gọi dạ bảo vâng, chắc chỉ mất một phần nhỏ trong cái khoản tao đang “cống nạp” cho chồng thôi. Mà đổi chồng lấy ô-sin cũng hợp lý, vì chồng tao cũng có dùng thêm vào việc gì nữa đâu. Ngay cả... khoản ấy, lão cũng không nên thân, đã thô vụng lại yếu kém...”.

Chong cua ai 'tham hoa' hon?
Ảnh minh họa

Chi im lặng đưa cho bạn xấp khăn giấy, miên man nghĩ về người đàn ông mà bạn đang gọi là chồng. Chồng Chi thì đỡ hơn. Anh có công việc đàng hoàng. Cả cuộc đời anh dường như chỉ dành cho công việc. Sáng dậy rời khỏi nhà, chiều tối hoặc khuya mới về, ăn cơm xong là ngồi vào bàn, đối diện với cái máy tính. 

Mỗi tháng, anh lãnh lương và đưa cho vợ được hơn chục triệu. Thi thoảng anh cũng chở con ra nhà sách đầu đường, mua cho chúng ít bút viết, đồ chơi... So với chồng Ngà, thì như vậy vẫn tốt chán. Chi còn đòi hỏi gì nữa mà than buồn, than chán, than đời mình ngán ngẩm trôi qua từng ngày?

Ừ thì có khi cả tuần cả tháng vợ chồng chẳng nói với nhau câu gì cho ra hồn. Chỉ nhắn tin thông báo mình về trễ. Ít hôm nữa phải đi công tác. Chủ nhật này giỗ bà nội đấy. Hết. Còn những khái niệm như âu yếm, sẻ chia, đồng cảm… đều là xa xỉ. Chi đã cố gắng cải thiện chưa, hay cứ buông xuôi mặc kệ? 

Ngà bao lần nhắc bạn, đều nhận được nỗi rưng rức từ Chi: “Những gì có thể, tao đều đã làm rồi. Đáp lại vẫn là sự vô tâm coi như chẳng có gì quan trọng của chồng. Tánh chồng vốn vậy rồi, muốn thay đổi cũng rất khó. Anh thường gạt đi với câu nói: Ủa đang bình thường mà, sao em cứ phải nâng quan điểm lên chi cho phức tạp?”. 

Ai đó từng bảo, cái giá của hạnh phúc là sự ràng buộc. Cái giá của tự do là cô đơn. Ví như chồng cưng chiều dắt xe ra cửa cho, thì phải báo cáo là đi đâu, với ai, bao giờ về. Chồng chỉ biết cắm đầu vào việc, hoặc chồng an phận ô-sin thì ta đi đâu chẳng cần phải hỏi, nhưng vợ cứ sống đời tẻ nhạt làng nhàng đi nhé. 

Chong cua ai 'tham hoa' hon?
Ảnh minh họa

Biết rằng đàn bà mà phải mạnh mẽ gồng gánh thì khổ lắm, nhưng chồng giỏi giang làm ra tiền thì sẽ gia trưởng khó chịu. Chồng chấp nhận ở nhà coi con thì lại tầm thường rẻ rúng. Chồng không rượu chè, bài bạc, trai gái là tốt lắm rồi, may mắn hơn khối phụ nữ khác, còn chê bai gì? Thật ra thì đàn bà muốn gì ở các ông chồng? Tổng hợp một mẫu “soái ca”, vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà, vừa chung tình lại vừa lãng mạn, thật ư?

Ngà nghe xong lý lẽ của Chi thì phản biện rằng, chúng ta từ bỏ cuộc sống độc thân để kết hôn, mỗi ngày tất tả ngoài đường, chẳng lẽ mưu cầu chút hạnh phúc giản đơn cũng không được sao? Như mình, chỉ cần chồng bớt làm biếng, chịu khó bước ra xã hội làm một công việc gì cũng được, không vạ vật với cái điện thoại, sống bám vào vợ, là mừng lắm rồi. Mình có đòi hỏi cao quá không?

Như Chi đó, giá như chồng biết thu xếp lại công việc, dành chút tâm trí và thời gian để mắt tới vợ con, thì cũng khá hoàn hảo rồi. Điều thất vọng nhất, chính là sự thản nhiên của các ông chồng khi thấy vợ khổ sở bất lực nhìn sự ấm áp trong gia đình dần mai một. Còn gì đáng 
buồn hơn… 

Bằng Lăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI