Chồng con 'dễ thở' hơn nhờ tôi bớt… nấu nướng

29/06/2018 - 08:30

PNO - Những phút giây hạnh phúc trong căn bếp và niềm vui phục vụ chồng con không hẳn phù hợp với mọi phụ nữ. Người bận rộn, người không giỏi nội trợ tới lúc nào đó sẽ mơ hồ nhận ra: có gì đó sai sai.

Hạnh phúc gia đình không chỉ xoay quanh những bữa ăn nóng ấm, những bộn bề bếp núc hay áp lực phải là một “nữ tướng” hoàn hảo. Ít ai nhận ra rằng, hạnh phúc mái ấm thật đơn giản, khi có đủ sự thấu hiểu, tình yêu thương cùng một tâm thái thật nhẹ nhõm.

Chị Katie (người Mỹ), độc giả trang Firstforwomen gửi thư chia sẻ nỗi niềm suốt nhiều năm trời từng khiến chị mất ăn mất ngủ. Một ngày bình thường của chị bắt đầu lúc bốn giờ rưỡi sáng, loay hoay chuẩn bị điểm tâm cho chồng con rồi tất tả đến nơi làm việc, chẳng kịp chăm chút bản thân xem mình có ổn không, có chỉn chu chưa. Tan ca, chị cuống cuồng lao về nhà và nơi đầu tiên Katie tìm đến cũng lại là góc bếp quen thuộc, tiếp tục nấu nấu nướng nướng cho bữa tối.

Chong con 'de tho' hon nho toi bot… nau nuong
Nhiệm vụ phải nấu ăn những món ăn cho chồng con khiến nhiều phụ nữ trở nên căng thẳng ngay trong chính gian bếp của mình. - Ảnh: iStock

Nếu một ngày không hoàn thành nhiệm vụ bếp núc, hay chồng con không hào hứng bên bàn ăn, ăn không mạnh miệng thì Katie ngay lập tức có cảm giác tội lỗi. Cảm giác này ăn sâu từ thời bà ngoại, đến thời của mẹ chị. Từ trong vô thức, chị có một niềm tin mãnh liệt rằng có bữa ăn sum vầy, ngon lành thì nhà mới vui. Và không ai khác, chính chị phải chịu trách nhiệm cho điều này.

Cho đến khi Katie đọc được bài viết nghiên cứu “The Joy of Cooking?” (Niềm vui nấu nướng) của ba nhà xã hội học nổi tiếng của Mỹ Sarah Bowen, Sinikka Elliott và Joslyn Brento, chị mới vỡ lẽ. Chị từng mang theo một niềm tin phi lý, khiến chính bản thân cũng như cả người thân phải khổ sở.

Nấu ăn lẽ ra phải là thời gian thật thoải mái cho sự tận hưởng bên góc bếp bình yên thì vô tình trở thành áp lực hài lòng khẩu vị tất cả thành viên, là sự mặc cả tiết kiệm chi phí một bữa ăn hoặc là lựa chọn bắt buộc để có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng thay vì phải ăn ngoài tiệm hoặc bữa ăn sẵn chẳng bổ béo gì.

Chong con 'de tho' hon nho toi bot… nau nuong
Với nhiều gia đình, bữa ăn chung đã đánh mất ý nghĩa của sự quây quần, thay vào đó là trách nhiệm và bổn phận không làm phật lòng nhau. (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Nghiên cứu cũng nhắc đến trường hợp bé Rashan (4 tuổi). Cậu bé khiến người mẹ đau đầu vì câu nói: “Con không cần ăn. Con không thích món này” mỗi khi bị ép ăn những món bổ dưỡng được mẹ chuẩn bị kỹ lưỡng. Rashan không quá kén ăn nhưng áp lực vô hình mà mẹ cậu bé đặt lên bởi sự kỳ vọng con sẽ yêu thích món được kỳ công chuẩn bị, đã tiêu diệt niềm yêu thích ăn uống của cậu bé. Cậu bé được chờ đợi phải có thái độ hào hứng, phải có cảm giác thật ngon miệng. Có rất nhiều đứa trẻ như Rashan.

Bài nghiên cứu đề cập đến trường hợp chị Leanne (sống ở bang North Carolina), một bà mẹ ba con vừa bận rộn ở nơi làm việc, vừa chăm chăm phải nấu những bữa ăn ngon cho mẹ ruột, cho chồng và các con. Bất khi nào có ai bận việc đúng bữa ăn hoặc phải ra ngoài vào giờ ăn, chị Leanne khó chịu và suy sụp ngay lập tức.

Chong con 'de tho' hon nho toi bot… nau nuong
Phụ nữ không nhất thiết phải bước vào một "cuộc chiến bếp núc" chỉ vì muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Các con chị phải chứng kiến cảm xúc tiêu cực của mẹ vì thất vọng và chúng không dám bỏ bữa, không dám ý kiến khen chê, chỉ biết ăn hết và xem đó là nhiệm vụ phải làm. Bản thân Leanne cũng thừa nhận: “Nấu xong, tôi chẳng muốn ăn và chỉ muốn nằm nghỉ vì quá mệt!”. Bữa tối cho gia đình bỗng trở thành gánh nặng và không khí hóa ngột ngạt.

Chị Katie nhận ra niềm tin của mình đã chệch choạc từ đâu, và chị thay đổi. Chị học cách yêu lại công việc nấu nướng, học cách xóa bỏ cảm giác tội lỗi khi chồng hoặc con không vừa miệng lắm với món ăn. Chồng và con chị được quyền tự chuẩn bị bữa ăn cho mình mà không sợ chị ngăn cản hay chỉnh sửa, can thiệp nữa.

Katie hiểu giá trị bữa ăn gia đình không nằm ở sự quá chỉn chu, cầu kỳ mà nằm ở sự sẵn sàng cùng nhau, là lúc không ai phải đặt quá nhiều kỳ vọng, mong đợi từ bất cứ ai.

Thiên Anh (Theo Firstforwomen, Sagepub)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI