Cho con gái đi bán cà phê, tôi bị mẹ chồng 'xử'

08/07/2019 - 11:30

PNO - Mẹ chồng sang sảng: “Lương cháu tôi đi làm được bao nhiêu? Từ mai tôi sẽ trả đủ cho anh chị để anh chị cho cháu tôi ở nhà”. Tôi ngây người vì không nghĩ việc con đi bán cà phê làm thêm hè lại nghiêm trọng thế.

Con gái tôi năm nay mười sáu tuổi, cháu vừa học xong lớp mười. Con bé khá nhanh nhẹn, cá tính. Nghỉ hè, thường các bé nhà tôi không phải đi học thêm hè bao giờ, vậy nên năm nay vừa được nghỉ con gái xin tôi đi làm thêm “vì nhiều bạn lớp con, hè cũng tìm một công việc phù hợp để làm”. Tôi thấy ý kiến của con khá hợp lí. Đi làm thêm con sẽ tự lập hơn, biết quí trọng sức lao động, trân quý đồng tiền mình làm ra, để từ đó con sẽ biết thương sự vất vả hàng ngày của ba mẹ.

Bàn đi tính lại với chồng, chúng tôi quyết đi cho con chạy bàn trong quán cà phê của một người bạn tin cậy.

Con rất hào hứng, thích thú, mặc dù mấy ngày đầu về con có than hai đầu gối rã rời vì chạy đi chạy lại liên tục. Thương con, tôi hỏi: “Con muốn đi nữa không?”, thì con trả lời dứt khoát: “Có chứ, con sẽ để dành tiền để mua thứ gì đó thật có ý nghĩa”. Tôi thấy trong lòng vui vui. Ít nhất suy nghĩ của con sẽ trưởng thành hơn sau trải nghiệm mùa hè này.

Cho con gai di ban ca phe, toi bi me chong 'xu'
Dùmệt nhưng về nhà con kể chuyện luôn miệng. Rất phấn khích, hào hứng. Hình minh họa.

Được nửa tháng, con lấy lương. Hôm ấy về nhà, con phấn khích vô cùng. Con mua cho mẹ một cái khăn, mua cho bố một cái cà vạt và em trai cuốn sách em thích. Phải nói rằng hôm ấy nhà tôi như mở hội. Chồng tôi quyết định dẫn cả nhà đi ăn ngoài để mừng con gái có tháng lương đầu tiên trong đời.

Nhưng ngay hôm sau, không biết vì sao câu chuyện con tôi đi làm thêm lại tới tai ông bà nội của cháu. Tôi nghĩ việc này không có gì xấu, nó còn đáng tự hào là đằng khác. Con vốn học giỏi, việc thêm trải nghiệm ngoài đời cũng đáng quí, tôi không có ý định giấu giếm gì ông bà, chỉ là bận việc nọ việc kia rồi quên không nói.

Nhưng ai ngờ suy nghĩ của ông bà khác hẳn. Ông bà lập tức tới nhà tôi, đòi họp gia đình. Tôi và chồng tái mặt bởi thấy ông bà vô cùng tức giận. Ông bà cho rằng chúng tôi đày đọa, bóc lột sức lao động của con bé, rằng là bố mẹ phải có trách nhiệm nuôi con đến khi nó học xong đại học chứ không thể đẩy nó đi làm thêm khi nó còn quá nhỏ.

Chồng tôi giải thích với ông bà rằng đó là công việc khá nhẹ nhàng, phù hợp với trẻ con, rằng nên để cháu được ra ngoài va chạm với thực tế cho quen. Nhưng bất ngờ ông chỉ tay vào mặt chồng tôi nói: "Vợ chồng mày không nuôi nổi con, thì để đấy ông bà nuôi...

Tôi bất ngờ với tình huống này. Ba mẹ chồng tôi đã nhiều tuổi. Giữa chúng tôi và bà mẹ luôn có một khoảng cách thế hệ khó san lấp. Chuyện ông bà thương và chiều cháu là chuyện bình thường. Tuy nhiên trong việc này tôi thấy ông bà hơi quá. Công việc bê đồ uống, rửa ly tách trong quán cà phê đâu có gì quá sức con mà ông bà nói chúng tôi bóc lột sức con trẻ?

Bất ngờ mẹ chồng quay sang tôi nói sang sảng: “Lương tháng cháu tôi đi làm được bao nhiêu? Từ mai tôi sẽ trả đủ cho anh chị để anh chị cho cháu tôi ở nhà”. Tôi ngây người vì không nghĩ việc này nghiêm trọng đến thế.

“Việc này là do cháu muốn đi làm chứ không liên quan gì đến ba mẹ ”, con bé đã về từ lúc nào và nó lên tiếng. “Trời ơi, nhìn nó kìa, mặt mũi hốc hác thế kia? Đang tuổi ăn tuổi chơi sao mà khổ thế?”, bà nội bù lu bù loa lên khi thấy con bé. Tôi nhìn sang chồng, chỉ thấy anh cúi mặt. 

Tôi biết tính ông bà, anh mà đối đầu thì sự việc càng căng thẳng hơn. Mẹ chồng đanh thép: “Từ mai con sang bên ông bà, ông bà nuôi”. Con bé ngạc nhiên: “Ông bà sao thế ạ? Có phải bố mẹ cháu không nuôi đâu? Là cháu muốn kiếm tiền đấy chứ, cả lớp cháu cùng đi đi làm thêm kia kìa...”.  

Cho con gai di ban ca phe, toi bi me chong 'xu'
Con tôi kiên quyết bảo vệ quan điểm của nó. Hình minh họa.

“Chết chết, không được đâu...”, bà nội lập cập giở tay con bé ra kiểm tra rồi xuýt xoa thương xót, tôi vừa buồn cười vừa thấy bực. Con gái tôi thì lăn ra cười khiến ông bà càng thêm bực bội.

Biết làm sao để ông bà hiểu rằng cuộc sống và suy nghĩ của một đứa trẻ bây giờ khác xưa nhiều lắm. Chúng mà thích điều gì chúng cho là đúng, là phải thì ông bà cũng không cấm đoán nổi đâu.

Đinh Hương

                                                                                                 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI