Chẳng ai tin con trai bị hái... 'trái cấm', bày đặt giữ trinh tiết

05/11/2017 - 09:26

PNO - Trên thế giới, khoảng 79% nạn nhân bị quấy rối là nữ, 21% là nam, 12% sợ bị trả thù nếu chống lại.

Cháu đang học lớp 11 nhưng từ năm lớp 9 đã bị làm phiền. Lần đầu tiên là ở bể bơi, cháu bị mấy chị lớn quây lại trò chuyện và khen có body đẹp, khen đến đâu các chị sờ nắn đến đấy rồi cười, cháu nổi gai ốc, mắc cỡ đỏ dừ cả người.

Tại phòng thay đồ, cháu chứng kiến cảnh các anh lớn đụng chạm nhau hoặc sờ “trym” các bé trai. Lần khác trên xe bus, bị một anh ấn “súng” vào mông, cháu quay lại phản ứng thì ảnh cười rồi... liếm môi rất kinh dị, xe đông quá cháu không lách người đi chỗ khác được nên đành chịu tra tấn đến khi xe dừng. Còn nhiều chuyện vậy nữa.

Chang ai tin con trai bi hai... 'trai cam', bay dat giu trinh tiet
Ảnh minh họa

Cô phụ trách nghe cháu kể, phán một câu: “Em phải có gì thì người ta mới làm vậy chứ!” khiến cháu muốn độn thổ. Anh họ thì kết tội cháu “hoang tưởng”, “đầu óc sâu bọ” khi nhìn đâu cũng thấy chuyện đó, “gái đẹp mới lo bị hái trái cấm, đực rựa cũng bày đặt giữ trinh tiết!”.

Nói chẳng ai tin, vậy cháu phải giữ mình thế nào?

(Một học sinh giấu tên)

Quấy rối tình dục nam là khi ai đó cố ý dùng cơ thể tiếp cận một thiếu niên hoặc đàn ông, dùng ngôn từ gợi dục, cách ăn mặc hở hang, cho xem tranh ảnh khiêu dâm, có ánh mắt, động tác đầy ẩn ý. Thủ phạm có thể là nữ hoặc người đồng tính nam.

Trên thế giới, khoảng 79% nạn nhân bị quấy rối là nữ, 21% là nam, 12% sợ bị trả thù nếu chống lại.

Theo kết quả khảo sát của kênh radio 5 đài BBC, một nửa phụ nữ và 20% đàn ông Anh quốc bị quấy rối tình dục bằng các hình thức khác nhau, từ việc bị buông lời khiếm nhã cho tới bị sờ mó ở công sở, trường học, 63% phụ nữ bị quấy rối cho biết họ không trình báo, 79% nam giới giữ im lặng.

Điều tra mới đây tại TP.Nha Trang cho thấy, tỷ lệ nam sinh bị quấy rối là 19,33%, cao hơn so với nữ sinh (16,86%).

Các hình thức quấy rối tình dục nam bao gồm: “vô tình” va chạm cơ thể nhất là vùng nhạy cảm (sờ ngực, bẹo má, bóp mông, thở vào lỗ tai), ngôn từ kích dục cùng những lời dụ dỗ, đeo bám, "tra tấn" bằng điện thoại… “người bị hại” không được yên ổn, cuộc sống mất tự do và luôn phải đề phòng, thấy mình bị xem thường, lòng tự trọng bị tổn thương ghê gớm.

Chính vì quan niệm con trai “chẳng mất gì”, chỉ có “được” nên một số người nữ còn coi chuyện bỡn cợt người khác phái là… ban cho anh ta một ân huệ. Chẳng thế mà một sinh viên làm thêm ở quầy bar bị khách nữ sàm sỡ khi kêu chị ta dừng lại “nếu không sẽ gọi 113!” liền bị những người có mặt ở đó quay lưng và nhìn như người rừng.

Đừng xem quấy rối như chuyện đùa. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bị “hái trái xanh”, “chín ép” từ độ tuổi mới lớn tới ngoài 20 tuổi có thể mắc các chứng rối loạn, stress, trầm cảm, mất ngủ, thậm chí là tự tử. Ở tuổi này, cháu nhớ vài quy tắc 
giữ mình:

• Chọn quần áo ngoài rộng rãi, tránh ôm sát người. Giao tiếp chỗ công cộng nên ngụy trang hai cái “mụn” ở ngực và quần sịp để đối phó tình huống “khó đỡ” khi... “chú lính chì” bật dậy.

• Không để người khác “đụng” vào người mình và ngược lại. Đi cùng bạn, người nhà đến những nơi có nguy cơ bị “dòm ngó”.

• Chững chạc, đứng đắn khi giao tiếp với nữ giới. Nghiêm giọng hỏi lại: “Chị/bạn nói vậy là có ý gì?” khi bị đùa cợt quá giới hạn.

• Hạn chế dùng điện thoại và vào mạng xã hội, cài chương trình chống web “đen” để đối phó với quấy rối trực tuyến. Tránh những kẻ làm quen rồi dụ cho xem webcam, mặt mũi chẳng thấy đâu, chỉ toàn hình ảnh nhạy cảm xuất hiện trên màn hình; những đường link “vô tư” trong "friend list" có tựa một đằng, ruột một nẻo; nhận được đường link từ bạn bè với nội dung dễ thương, hay, hot liền click vào và đập vào mắt là những hình ảnh sex...

• Báo với người thân trong gia đình, những cơ quan có chức năng có thẩm quyền để trị kẻ quấy rối nhằm giữ an toàn cho bản thân và người khác.

Không tò mò yêu thử, “cuộc tình dù đúng dù sai, gái chưa mười sáu thì trai đi tù” cháu nhé! Hãy dành “trái cấm” của mình trao tặng đúng người, đúng lúc, đúng chỗ, và đúng... luật nữa.

 Bác sĩ Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI