Cha vừa mất, con vội bán đất chia nhau

14/10/2019 - 12:00

PNO - Người mất, bây giờ mất luôn mảnh vườn. Vuông đất của gia đình bao năm bị chia cho những người chủ mới. Mẹ đau lắm với bài toán bán đất của các con.

Nghỉ hưu, bố dồn hết công sức tiền của vào thú vui cây cảnh. Mảnh vườn nhà đủ rộng để bố thỏa thích thử nghiệm và sáng tạo. Cứ tưởng đó chỉ là thú tiêu khiển, nào ngờ bố đã dự tính ngay từ khi bắt đầu là sẽ hái ra tiền từ niềm đam mê này. Thu nhập từ vườn kiểng của bố giúp đứa con trai lớn có một cơ ngơi bề thế khi hai vợ chồng ra riêng. Bố cũng cơi nới, sửa sang nhà cửa đẹp hơn khi đón con dâu út.

Mọi việc đang thuận lợi tốt đẹp thì bố đột ngột đổ bệnh. Không muốn buông công việc, bố đào tạo chú Hùng phụ bố một tay chăm sóc vườn. Hai anh em hợp ý, chỉ sau một năm, chú Hùng đã rành mọi thứ. Biết rõ sức khỏe không ổn, bố gọi cả nhà lại và nói rõ nguyện vọng.

Cha vua mat, con voi ban dat chia nhau
Mảnh vườn với cây cối là tài sản bố để lại, vậy mà con rao bán đất ngay. Ảnh minh họa

Bố muốn dành toàn bộ số tiền tiết kiệm trong ngân hàng cho mẹ dưỡng già. Mảnh vườn và tất cả cây cảnh được chia đều cho gia đình hai anh em Hào và Vinh. Bố dặn phải để chú Hùng quản lý mọi việc trong vườn. Thu xếp xong, bố nhẹ nhàng ra đi.

Cơn sốt đất khiến việc phân lô bán nền diễn ra nhộn nhịp khắp xóm. Nhà cửa mọc lên san sát, nhiều người lạ tìm đến nơi này an cư lập nghiệp. Làng đông đúc hơn, cơ sở tân trang xe máy của Hào và tiệm tạp hóa của Vinh nườm nượp khách. Thu nhập từ vườn kiểng cũng tăng rõ rệt. Thấy gia đình các con ăn nên làm ra, mẹ rất hài lòng. Mẹ dành tất cả thời gian cho cháu nội để hai cô con dâu phụ chồng buôn bán.

Tuy nhiên, mọi thứ không êm đềm như mẹ muốn. Hào và Vinh quyết định thanh lý vườn kiểng để phân lô bán nền kiếm một số vốn lớn làm ăn. Mẹ hết lời can ngăn, kể cả nhắc đi nhắc lại lời bố căn dặn, nhưng hai anh em vẫn không thay đổi ý định: “Tụi con lớn rồi. Tụi con biết nắm bắt thời cơ để thành công. Mẹ đừng lo”.

Hai anh em bán đổ bán tháo vườn kiểng. Cây nào không bán được thì cho. Mớ còn lại bị vứt lăn lóc hai bên lề đường. Chú Hùng mất việc đột ngột, hễ có ai nhắc đến anh trai và vườn kiểng là chú chảy nước mắt. Hào bỏ tiệm phụ tùng xe máy. Vinh dẹp quán tạp hóa. Hai anh em đồng lòng bàn kế hoạch san lấp mặt bằng để tiện phân lô bán đất.

Mặt bằng chưa san lấp xong thì xảy ra mâu thuẫn, không ai chịu nhường ai. Họ cãi nhau về chuyện phân chia vị trí nền. Hai cô con dâu bênh vực chồng nên cũng lời qua tiếng lại. Mẹ đứng giữa, không thể nghiêng về phía nào, thật đau lòng.

Cha vua mat, con voi ban dat chia nhau
Ảnh minh họa

Có được số vốn tương đối, Hào và Vinh bắt đầu kinh doanh bất động sản. Anh đi theo hướng mua các ngôi nhà cũ nát rồi tu sửa để bán kiếm lời. Em thì chuyên mua bán đất đai. Gặp thời nên cả hai giàu lên nhanh chóng. Người quen lâu năm gặp lại họ đều vui vẻ khen ngợi. Hình như chỉ duy nhất mẹ cảm thấy không vui.

Mẹ đã mất bố, bây giờ mất luôn mảnh vườn. Vuông đất của gia đình đã bị chia cho không biết bao nhiêu chủ mới. Họ toàn xây nhà cao. Hai ngôi nhà cấp bốn của Hào và Vinh như bị bao vây và lọt thỏm ở giữa.

Ai cũng cần thay đổi và có những quyết định đúng thời điểm để thành công. Hào và Vinh còn trẻ, đang ở độ tuổi nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội bán đất làm giàu. “Ăn theo thuở, ở theo thời”, mẹ biết. Nhưng tại sao việc bán đất xảy ra quá sớm? Nó khiến cho mấy đứa cháu nội của mẹ đã thật sự mất hầu hết không gian sống. Mẹ ước điều này đến chậm, ít ra là khi mẹ đã đi theo bố…

Quỳnh An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI