Lỡ mang bầu với bạn trai Hàn Quốc, khai sinh con có được lấy tên Hàn?

15/07/2019 - 17:00

PNO - Tôi lỡ mang thai với bạn trai là người Hàn Quốc, nhưng anh ấy chưa muốn kết hôn. Xin hỏi, liệu giấy khai sinh của con chúng tôi có thể để tên Hàn để sau này làm hộ tịch Hàn Quốc cho tiện?

Tôi đang mang thai tháng thứ bảy, ba bé là người Hàn Quốc làm cùng công ty. Nhưng do trục trặc nhiều chuyện, anh ấy chưa muốn tiến tới được đám cưới hay thủ tục gì liên quan việc đăng ký kết hôn.

Tôi dự định sinh em bé ở Việt Nam, khai sinh quốc tịch Việt Nam và tên tiếng Việt cho bé. Nhưng tôi cũng muốn con có thêm tên tiếng Hàn trong giấy khai sinh, để sau này nếu anh nhận con, tôi sẽ làm quốc tịch Hàn Quốc cho bé. Xin hỏi, tôi có thể như vậy có được không? 

Hà Trang (Tiền Giang)

Lo mang bau voi ban trai Han Quoc, khai sinh con co duoc lay ten Han?
Ảnh minh họa

Xin chào bạn, vì bạn và bạn trai người Hàn Quốc không tiến hành đăng ký kết hôn trước khi sinh bé nên cần xác định ba của bé có văn bản đồng ý nhận con hay không. Trường hợp trẻ em sinh ra không phải trong thời kỳ hôn nhân thì vẫn được đăng ký giấy khai sinh bình thường. Điều 15 nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật hộ tịch có quy định về việc đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ như sau:

“1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong sổ hộ tịch và giấy khai sinh của trẻ để trống.

3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này.”

Giả sử vào thời điểm đăng ký khai sinh mà ba của bé không đồng ý nhận con, thì việc đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán và quốc tịch của bé được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của bạn (là mẹ bé). Phần ghi tên cha sẽ để trống. Bé sẽ mang quốc tịch Việt Nam. Sau này bé lớn lên, bạn không thể dựa vào căn cứ cha bé là người Hàn Quốc để nhập quốc tịch cho bé.

Về việc đặt tên cho con, Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 26.3 quy định Quyền có họ, tên như sau: “Tên của công dân Việt Nam phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam; không đặt tên bằng số, bằng một ký tự mà không phải là chữ.” Như vậy, nếu trẻ sinh ra có quốc tịch Việt Nam như đã trình bày ở trên đây thì tên của bé phải bằng tiếng Việt hoặc tiếng dân tộc khác của Việt Nam, bạn sẽ không thể đặt thêm tên tiếng Hàn cho bé.

Luật sư Trần Đăng Sĩ

Đoàn luật sư TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI