Cha mẹ hãy cảnh giác, nếu mỗi ngày con chỉ có 1 tiếng chơi ngoài trời

06/11/2018 - 19:30

PNO - Trẻ em ngày nay sử dụng thời gian chơi thiết bị điện tử nhiều hơn thời gian dành cho hoạt động thực sẽ tác động thế nào tới sự phát triển của trẻ?

Vào thời điểm trẻ lên bảy tuổi, con thường dành thời gian sử dụng các thiết bị điện tử trung bình lên tới 4 giờ mỗi ngày.

Trong khi đó, trẻ chỉ dành trung bình hơn một tiếng rưỡi một ngày để tham gia các hoạt động ngoài trời.

Điều đó dẫn đến sự mất cân bằng trong phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Và những đứa trẻ luôn chú tâm vào chiếc màn hình xanh dần sẽ gặp vấn đề sức khỏe thần kinh, biểu hiện như lơ là, mất tập trung,v.v…

Cha me hay canh giac, neu moi ngay con chi co 1 tieng choi ngoai troi
Hãy để trẻ em được sống với thời gian và không gian thật, thay vì đắm chìm trong thế giới ảo qua những thiết bị công nghệ thông minh. (Ảnh minh họa)

Trẻ cũng ít dành thời gian hơn cho gia đình, bạn bè, hầu như lúc nào cũng muốn được ở một mình và tập trung dành thời gian dùng thiết bị điện tử.

Nghiên cứu cho thấy, trong số 1.000 phụ huynh ở Anh và Ai-len có con từ 7 tuổi trở xuống thì có ba phần tư các bậc cha mẹ này đã dùng thiết bị điện tử để giải trí, mua vui cho trẻ. Họ cho rằng thiết bị điện tử đang giúp họ thay thế công việc trông nom trẻ, và như vậy họ có thể tiếp tục với việc riêng của mình.

Nhưng 6 trong 10 các bậc phụ huynh thừa nhận rằng hành vi này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ, tính cách và tinh thần của con.

Ken Robinson - một chuyên gia hàng đầu về giáo dục, sáng tạo và phát triển con người kiêm chủ tịch Hội đồng tư vấn phát triển trẻ em, cho biết: “Nếu bây giờ bạn có con, bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian cho con chơi ngoài trời, tự tạo nên những trò chơi cho con hoặc tiếp xúc và giao lưu với bạn bè, hăng hái vui đùa với chúng, tất cả vì niềm vui của trẻ?”

“Cho tới thời điểm gần đây, trẻ em đã dành nhiều giờ mỗi tuần cho các hoạt động về thể chất, cởi mở và tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời, xã hội.”

“'Chơi thực' như thế này không chỉ khiến trẻ em cảm thấy thú vị, mà còn có tác dụng cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của trẻ. Nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng việc tích cực giao lưu bạn bè, tham gia các hoạt động với nhau có vai trò thiết yếu trong sự phát triển cân bằng của tất cả trẻ em và thanh thiếu niên.”

Nghiên cứu cũng cho thấy 62% phụ huynh mong muốn con cái của họ dành nhiều thời gian ở bên ngoài vui chơi, hoạt động hơn là suốt ngày ngồi dính mắt vào màn hình điện tử.

Hơn 4 trong số 10 bậc cha mẹ còn phát hiện ra con cái của họ sử dụng hai thiết bị điện tử cùng một lúc.

Và những đứa trẻ luôn chú tâm vào chiếc màn hình xanh dần sẽ gặp vấn đề sức khỏe thần kinh, biểu hiện như lơ là, mất tập trung,v.v…

Persil đã cộng tác với chương trình  “Outdoor Classroom Day” vào ngày 1 tháng 11, trong đó yêu cầu các trường học triển khai ít nhất một tiết học ở ngoài trời để trẻ tận hưởng tiết học đó và cho chúng biết điều này quan trọng, ý nghĩa như thế nào.

Robinson nói thêm: “Nghiên cứu mới nhất này cũng cho thấy rằng bây giờ trẻ em dành ít thời gian hơn cho việc 'chơi thực' hơn bao giờ hết, trẻ đã sử dụng thời gian vào màn hình xanh kia quá nhiều. Có rất nhiều các ứng dụng hấp dẫn trong các thiết bị điện tử, tạo niềm vui, công việc, giải trí và giáo dục. Nhưng có một nhược điểm là nó làm xói mòn 'trò chơi thực sự' vốn là một phần quan trọng của cuộc sống.

“Nghiên cứu này chính là lời kêu gọi cha mẹ hành động; thúc đẩy các nhà giáo dục và nhà hoạch định chính sách tạo ra những khoảng thời gian và không gian thực sự dành cho con trẻ. Hãy để trẻ em được sống với thời gian và không gian thật, không phải ảo!”

Bích Hậu
(Theo Independent)

Nguồn Independent
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI