'Cải tạo' mình, cho nhau cơ hội để hạnh phúc trở về sau 2 năm ly hôn

04/11/2017 - 06:00

PNO - Chị muốn thay đổi và chị đã làm được, để trở thành con người như chị mong muốn. Chị cũng đã tìm lại được hạnh phúc, tạo cho chồng cơ hội trở lại với các con để cùng chị xây dựng lại gia đình.

Chuyện tình, cuộc hôn nhân của doanh nhân Lê Thị Lan không hề suôn sẻ. Chị đã khiến mọi người trào nước mắt khi đứng giữa ngàn người, chia sẻ về nỗi đau đổ vỡ hôn nhân, sai lầm của chính mình, và cuộc trở về với nhau đầy cảm xúc.

'Cai tao' minh, cho nhau co hoi de hanh phuc tro ve sau 2 nam ly hon
Hình ảnh doanh nhân Lê Thị Lan và chồng sau khi trở về với nhau

Một mình làm tất cả?

Chị Lan kinh doanh ăn uống và bất động sản. Giống như nhiều phụ nữ tài giỏi, chị từng có “cái tôi” rất lớn. Mà cũng đúng! Chị một mình “chiến đấu” giữa thủ đô, tự mua được nhiều nhà và đất, có một cửa hàng luôn đông khách, có hai con vô cùng xinh đẹp và ngoan ngoãn. Khi ly hôn, chị nghĩ mình chẳng cần chồng. Qua thời gian chung sống, chị kết luận rằng, người chồng chỉ làm chị thêm đau khổ, phiền phức.

Chị từng oán trách người đàn ông của mình đã không hiểu chị, không lo lắng và chia sẻ cuộc sống gia đình với những khó khăn cùng vợ. Chị không hiểu tại sao trong lúc chị lăn xả vào công việc, đêm khuya mới về nhà, thì anh lại mải rong chơi, cờ bạc tiêu tán tài sản, thậm chí người đòi nợ còn đến tận nhà đe dọa chị và các con.

Chị phẫn uất và càng kết tội anh vô trách nhiệm, hư hỏng. Chị cũng thường xuyên chỉ trích chồng trước mặt nhiều người - điều tối kỵ với đàn ông. Chị nghĩ đơn giản, mình thấy chồng sai trái thì mình phải nói thẳng.

'Cai tao' minh, cho nhau co hoi de hanh phuc tro ve sau 2 nam ly hon
Chị Lê Thị Lan

Chị đã không nói ra những thứ chị cần, muốn chồng tự hiểu. Nhưng điều đó là bất khả bởi não đàn ông là não đơn nhiệm, suy nghĩ rất đơn giản. Nếu người đàn bà không nói ra điều mình muốn, khó mong đàn ông hiểu bạn muốn gì. Chị không nhận ra rằng hóa ra trong hôn nhân, chị toàn nói những lời cay đắng, không có một lời dịu ngọt nào cả.

Sang chấn tâm lý

Sau khi ly hôn, quả thực Lan thấy nhẹ cả người. Chị nghĩ cuộc sống của mình và các con rất ổn cho đến khi nhìn thấy trong ánh mắt, lời nói, hành động, cử chỉ của các con có vấn đề. Con trai lớn không tự tin trước bạn bè khi đến lớp.

Con luôn có gì đó uất ức trong tâm lý, tỏ ra bạo lực và hay đánh bạn (có thể vì đã chứng kiến cảnh cha đánh mẹ). Con gái thì thường xuyên nhắc tên bố, nói nhớ bố rất nhiều (vì chị ly hôn nhưng không cho hai con biết, chỉ nói là bố đi công tác).

'Cai tao' minh, cho nhau co hoi de hanh phuc tro ve sau 2 nam ly hon
Hai đứa con của vợ chồng chị Lan

Chị chợt nhận ra mình đã sống rất ác với bản thân, với người bạn đời, với các con và cả những người xung quanh. Chị tự hỏi mình đang sống vì ai? Sao nỡ để cho tim mình tổn thương đến vậy? Sao lại để bạn đời buồn? Sao các con phải chịu cảnh cha mẹ ly tán?... Chị quyết định đào tạo lại bản thân.

Chị nhận ra nguyên nhân đổ vỡ hôn nhân là lỗi do mình. Suốt những năm chung sống, chị đã không làm cho bản thân trở nên tốt hơn, cũng không nhìn ra những điểm tốt của người bạn đời để tán dương anh.

Lẽ ra phải nói với nhau những lời yêu thương, cả hai chỉ nói những lời cay đắng. Điều tâm đắc chị học được qua khóa học kỹ năng sống là “cho đi là nhận lại”. Chị ngộ ra rằng, kể cả với mẹ của mình, chị cũng chưa bao giờ ôm mẹ thật chặt mà nói “con yêu mẹ”.

Thay đổi để tái hợp

Chị muốn thay đổi và chị đã làm được, để trở thành con người như chị mong muốn. Chị cũng đã tìm lại được hạnh phúc, tạo cho chồng cơ hội trở lại với các con để cùng chị xây dựng lại gia đình.

Chị biết trước đây mình không hạnh phúc là do chỉ chăm chăm đòi hỏi chồng thay đổi, trong khi mình lại không làm. Rồi chị nhận được thư chồng (lần đầu tiên sau 11 năm kết hôn), anh viết:

“Vợ yêu thương của anh,

Còn nhớ, hai năm trước, khi anh và em quyết định đường ai nấy đi, thế là tất cả đã sụp đổ hết. Anh như một người thân bại danh liệt không một đồng dính túi, không một tấc đất dung thân; rồi anh bắt đầu lao vào con đường rượu chè, cờ bạc và những trò chơi vô bổ đến nỗi không có một đồng gửi về cho con đóng học trong khi em vẫn kiên cường đối diện với hiện thực - ngày ngày đi làm, trở về lại chăm lo cho hai con. Anh nghĩ mình thật xấu hổ. Giờ đây, nhớ lại những ngày tháng đó, anh càng cảm thấy khâm phục sự kiên cường của em.

 Đáng lẽ trong tình cảnh đó anh là người chồng, là chỗ dựa của em và các con, nhưng anh lại mang đến cho em và con cảm giác ghê sợ. Thật không ngờ em vẫn vững vàng, vẫn phấn đấu cho cuộc sống của con được đầy đủ. Trong khi đó, dù bao cố gắng em dành cho anh, anh lại luôn làm em phải thất vọng.

Anh như một kẻ yếu hèn, nhụt chí, vẫn không đứng dậy được, vẫn tìm những niềm vui vô bổ để trốn tránh hiện thực, trốn tránh em. Thậm chí anh còn mắng chửi em, đánh em, khiến trái tim em tổn thương không chỉ một lần. Hồi đó anh cảm thấy mình thật tồi tệ, thật hèn kém. Mỗi lần nghĩ đến chuyện đó, anh hối hận vô cùng.

... Có lần em hỏi anh, nếu như phải lựa chọn giữa em và sự nghiệp, anh sẽ chọn cái gì. Lúc đó anh hơi do dự, bởi anh nghĩ rằng, nếu muốn em được hạnh phúc, anh phải có sự nghiệp vững vàng, rồi mới có thể mang lại hạnh phúc cho em. Nhưng, giờ anh đã hiểu. Anh có trong tay tất cả nhưng không thể khiến vợ yêu và con của anh được hạnh phúc thì những thứ đó với anh còn có ý nghĩa gì. Nếu bây giờ anh trả lời câu hỏi đó, anh sẽ nói: “Vì em và con, anh có thể từ bỏ tất cả, bao gồm cả sinh mệnh của mình”. 

… Giờ đây, với anh, ngoài công việc, lúc nào anh cũng chỉ muốn được ở bên em và con. Anh biết rằng cả cuộc đời này, số mệnh của chúng mình đã được định đoạt sẽ ở bên nhau trọn đời. Nếu không có em và con, cuộc sống của anh sẽ không còn ý nghĩa gì nữa…”.

Đây là điều kỳ diệu nhất Lan nhận được từ người chồng mà chị đánh mất cách đây hai năm. Chị muốn chia sẻ lá thư của chồng để mọi người chúc phúc cho chị, và muốn lan tỏa tình yêu này đến mọi người. Vì, ở đâu đó ngoài kia, đã, đang và sắp có người có ý định ly hôn giống chị, thì nên nghĩ lại. Nghĩ cho chính ta, cho con cái và gia đình ta. Nếu muốn chồng/vợ thay đổi, chính mình phải thay đổi trước. 

Mai Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI