Cai sữa cho con

07/04/2018 - 18:30

PNO - Khi chưa có con, mẹ cứ nghĩ việc những người mẹ khác cương quyết dứt con gửi ông bà cai sữa là chuyện thường thôi. Nhưng có con rồi mẹ mới biết thật chẳng dễ dàng gì…

Trước giờ, mẹ từng nghe thấy tiếng khóc xé ruột xé gan giữa đêm khuya của những đứa trẻ bị cai sữa. Dai dẳng, ỉ ôi cho đến lúc chỉ nghe thấy tiếng bà à ơi dịu dàng, êm ái đưa cháu vào giấc ngủ. Hẳn là còn đó những tiếng nấc ấm ức của đứa trẻ thơ đột ngột bị mất bầu vú mẹ, thiếu hơi ấm mẹ.

Còn gì đáng sợ hơn thế đối với một đứa trẻ từ lúc lọt lòng đã được mẹ ôm ấp vỗ về, miệng ngậm bầu ti mẹ. Rồi bỗng nhiên một ngày, tất cả những thân quen vỗ về ấy đột ngột biến mất. Hoảng hốt, sợ hãi, thèm thuồng tất cả những cảm giác ấy bủa vây một đứa trẻ thơ, có khi mới vừa tròn sáu tháng tuổi.

Khi chưa có con, mẹ cứ nghĩ việc những người mẹ khác cương quyết dứt con gửi ông bà cai sữa là chuyện thường thôi. Nhưng có con rồi mẹ mới biết thật chẳng dễ dàng gì…

Cai sua cho con
Bé Mây

Mây của mẹ đã tập cai sữa lúc 18 tháng nhưng thất bại. Chỉ vì mỗi lần bị mắng mỏ tủi thân con đều lao vào mẹ gọi “ti, ti”. Đêm ngủ con mếu máo dụi đầu tìm ti mẹ. Con chưa khóc thì nước mắt mẹ đã ứa ra. Cuộc cai sữa thất bại, ai cũng nói nếu mẹ không cương quyết lần này thì lần sau sẽ càng khó cai hơn.

Xung quanh toàn người thúc giục mẹ cai sữa cho con bằng đủ thứ lý do: để con ăn ngoan, để con ngủ đêm sâu, để con có tính tự lập, để mẹ nhàn thân lo công việc của mình. Nhiều người lại bảo sữa mẹ đến giờ làm gì còn chất nữa, cai đi… Mẹ bỏ ngoài tai tất cả vì nghĩ rằng, con vẫn còn bé bỏng. 

Con được 22 tháng tuổi mẹ lại lặng lẽ bôi cao sao vàng lên ti, lặng lẽ lau nước mắt khi thấy con khóc đòi ngằn ngặt. Vì nhiều đêm mẹ thấy con trằn trọc đòi ti ngủ không sâu giấc, có hôm còn quấy khóc khi mẹ không đủ sữa. Vì sắp tới gia đình mình có nhiều thay đổi khi chuyển đến nơi ở mới, xây nhà, xây cửa hàng, gầy dựng một đời sống mới, mẹ con mình sẽ về ngoại một thời gian, mẹ sẽ phải đi lại hằng ngày để lo công việc.

Cai sua cho con
Bé Mây

Ông bà ngoại vất vả cả ngày, mẹ không muốn những tiếng khóc của con giữa đêm khuya làm ông bà thức giấc. Nhưng cho dù có cả đống lý do chính đáng, dù con đã gần hai tuổi, chuẩn bị đi nhà trẻ được rồi thì mẹ vẫn đầy dằn vặt khi cai sữa cho con. 

Cai được hai ngày một đêm thì sữa về căng quá. Nghe lời hàng xóm, đêm thứ hai khi con say giấc mẹ cho con bú trộm. Nghe từng tiếng “ừng ực” rít sữa của con mẹ vừa thương, vừa buồn lại vừa thấy hạnh phúc khi những giọt sữa cuối cùng cũng dành dụm được cho con. Không ngờ con mở đôi mắt to tròn nhìn mẹ reo lên một tiếng cười vui.

Suốt nhiều ngày sau đó, mẹ luôn nghĩ về tiếng cười ấy mà thẫn thờ cả người. Con ngoan lắm, chỉ khóc nhớ ti mẹ trước giờ đi ngủ. Thỉnh thoảng rụt rè khẽ vạch áo mẹ lên rồi lại tự kéo áo xuống. Rồi con bần thần nép vào lòng mẹ nói khe khẽ “thèm ti mẹ lắm”. Nước mắt mẹ cứ lặng lẽ trào ra.

Ngay cả khi viết cho con những dòng này mẹ cũng không thể nào ngăn dòng cảm xúc của mình. Cố lên Mây của mẹ. Mây can đảm và ngoan ngoãn trong những bài học đầu đời: học lẫy, học bò, học đi, học nói và học cách xa rời bầu sữa mẹ. Còn rất nhiều bài học đang chờ con phía trước nhưng con đừng sợ. Hãy cố gắng lên con. Vì con luôn có mẹ đi cùng… 

Vũ Thị Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI