Cãi nhau trước mặt con - sai lầm không thể sửa chữa

26/11/2019 - 14:51

PNO - Sáng nay, 26/11, bé gái tên H,, 11 tuổi, được xác nhận đã tử vong thương tâm khi rơi từ tầng 39 của chung cư Goldmark City – nơi bé đang sinh sống cùng gia đình khiến dư luận bàng hoàng...

Dư luận chưa hết bàng hoàng trước sự việc một bé gái 13 tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh đã nhảy từ lầu 8 chung cư xuống đất vì không hài lòng khi mẹ xem điện thoại thì sáng nay (26/11) một vụ việc đau lòng tương tự đã xảy ra tại Hà Nội.

Bé gái tên H, 11 tuổi, được xác nhận đã tử vong thương tâm khi rơi từ tầng 39 của chung cư Goldmark City – nơi bé đang sinh sống cùng gia đình. Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra, nhưng theo một số nguồn tin, do bố mẹ cãi nhau về việc ly hôn nên bé nghĩ quẩn và nhảy lầu tự tử. Tại hiện trường, người bố quỳ sau xe cứu thương, khóc nghẹn. 

Cai nhau truoc mat con - sai lam khong the sua chua
Sáng 26/11, bé gái tên H, 11 tuổi, được xác nhận đã tử vong thương tâm khi rơi từ tầng 39 của chung cư Goldmark City (Hà Nội) – nơi bé đang sinh sống cùng cha mẹ. Ảnh từ Facebook

Vụ việc trên đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, nhiều người bày tỏ sự thương xót xen lẫn lo âu trước những hành động bồng bột của con trẻ hiện nay. Dù chưa biết chính xác nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng trên ra sao, nhưng các luồng ý kiến dồn về phía lỗi cha mẹ, cho rằng cha mẹ cãi nhau trước mặt con cái sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Nhiều người chung quan điểm khi bình luận rằng: “Cãi nhau trước mặt con trẻ là sai lầm lớn nhất của bố mẹ”, “Sự thật là bố mẹ cãi nhau trước mặt con trẻ làm nó ám ảnh mãi về sau”, “Bài học cho các bố mẹ là đừng vì mâu thuẫn cá nhân mà làm tổn thương con mình”.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc đau lòng liên quan đến phản ứng của con trẻ khi chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã nhau. Cách đây không lâu, em C.Th, 15 tuổi, ở Hóc Môn, TP.HCM uống 17 viên thuốc chữa bệnh động kinh để khỏi phải chứng kiến những cuộc cãi vã của cha mẹ. Trước đó, em Ngô Thị D.K, 17 tuổi, ở Phú Yên cũng uống thuốc trừ sâu tự tử vì buồn bực về chuyện bố mẹ thường xuyên cãi nhau.

Cai nhau truoc mat con - sai lam khong the sua chua
Người cha ở chung cư Goldmark City (Hà Nội) tuyệt vong trước cái chết của con. Ảnh từ Facebook

Trong cuộc sống hôn nhân khó mà tránh khỏi những mâu thuẫn, nhưng mỗi gia đình lại có cách ứng xử khác nhau. Một số đôi vợ chồng, dù giận nhau thế nào, họ cũng tỏ ra vui vẻ thuận hoà, che giấu không để con biết. Nhưng nhiều người vì không kiềm chế được cảm xúc, sẵn sàng văng tục chửi bậy, to tiếng với nhau trước mặt con cái mà không hề nghĩ đến những ảnh hưởng với con.

Việc cha mẹ bất hoà, đánh chửi nhau sẽ để lại cho trẻ những sang chấn tâm lý tiêu cực ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần. Những đứa trẻ rất nhạy cảm, chúng cảm nhận được không khí gia đình thông qua hành động lời nói của cha mẹ. Một nghiên cứu đã chỉ ra một đứa bé 6 tháng tuổi có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu chứng kiến tranh cãi gay gắt của cha mẹ. Trẻ từ 1 đến 19 tuổi, đặc biệt trong giai đoạn tuổi teen rất nhạy cảm với những xung đột trong hôn nhân của cha mẹ.

Cai nhau truoc mat con - sai lam khong the sua chua
Cha mẹ cãi nhau trước mặt con cái sẽ để lại những hậu quả khó lường. Ảnh minh hoạ

Hình ảnh cha mẹ cãi vã với những câu nói thậm tệ sẽ in đậm mãi trong ký ức của đứa con. Với đứa trẻ đa cảm, chúng sẽ thấy buồn bã lo âu, suy nghĩ và dẫn đến hành động tiêu cực như tìm đến cái chết. Còn một số khác sẽ tác động đến việc hình thành tính cách khi trưởng thành, đứa trẻ sẽ trở nên hung hăng, thiếu kiềm chế, phản ứng tương tự khi xảy ra xung đột.

Mỗi khi chứng kiến những vụ việc đau lòng như trên, không ít người giật mình. Sẽ là quá muộn khi xảy ra chuyện mới nghĩ tới việc trang bị kĩ năng mềm trong ứng xử và suy nghĩ. Cha mẹ cần để ý và giúp đỡ trẻ kiềm chế cảm xúc, biết đối diện với điều không như mong muốn từ nhỏ. Đặc biệt sau vụ hai bé gái sinh đôi ở TP.HCM tự tử theo cái chết của thần tượng, là một nữ diễn viên Hàn Quốc, nhiều cha mẹ bắt đầu lo lắng tìm các lớp học kỹ năng dạy các con về ý nghĩa cuộc đời và tinh thần chủ động, tích cực...

                                                                                                             Hoàng Hải

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI