Cái bẫy 'gái ngoan'

17/09/2019 - 04:53

PNO - “Đàn ông là thế”, "đàn bà thì phải ngoan" biện minh cho sự ích kỷ của một số người, nhằm thỏa mãn tính cam chịu của cánh đàn bà. Có vô số cái bẫy đặt ra trong chính cách nuôi dạy của cha mẹ.

Chính cách nuôi dạy từ trong gia đình đã hình thành tư tưởng nhún nhường. Đó là nguyên nhân của những nỗi ấm ức khiến kẻ khóc người cười, và cứ thế mạnh ai nấy đổ hết lỗi lầm cho nhau.

Đàn ông và phụ nữ do đâu mà khác biệt?

Mỗi chúng ta là sản phẩm của quá khứ, của những thông điệp mà ta nhận được không chỉ từ cha mẹ, gia đình và người thân, mà còn từ chính bạn bè, thầy cô, ti vi, tạp chí, phim ảnh, âm nhạc và cả internet. 

Dù ý thức hay không thì những thông điệp này đã trở thành một phần tạo nên con người chúng ta, cách bạn lựa chọn trở thành người đàn ông và phụ nữ như thế nào trong xã hội hiện đại, cách bạn tương tác với người xung quanh và những gì bạn nghĩ mình xứng đáng nhận được.

Cai bay 'gai ngoan'
Ảnh minh hoạ

Phụ nữ từ nhỏ đã được nuôi dạy theo hướng làm hài lòng người khác và tuân thủ theo khuôn phép. Đàn ông thì được khuyến khích thể hiện cái “tôi” và bản lĩnh của mình. Sự tự do và nuông chiều từ chính những người cha, người mẹ đã tạo ra một số anh chồng hờ hững với việc gia đình, thích thể hiện, gia trưởng, huyễn hoặc bản thân. Họ luôn nghĩ rằng đàn ông chỉ làm việc lớn, dù chẳng biết việc đại sự đó là thế nào.

Trong lần tình cờ đến thăm Yến, cô bạn thời đại học vừa sinh em bé, vừa bước vào nhà, tôi đã nghe tiếng chồng cô vọng ra. Anh vừa nghỉ việc vì không chấp nhận cảnh đi làm công ăn lương. Anh cho rằng bản thân mình giỏi đủ làm ông này ông nọ, nhưng do bị chèn ép và thời cơ chưa tới mới ra nông nỗi này. Gương mặt Yến không giấu vẻ sầu não vì phải chăm con, giờ còn lo thêm ông chồng suốt ngày mơ mộng. 

Chồng Yến học hết cấp III rồi học trung cấp du lịch, cha mẹ anh không giàu nhưng đủ lo cho anh không thiếu thứ gì. Học giữa chừng anh chê công việc hướng dẫn đi sớm về khuya, nên bỏ học xin làm lễ tân văn phòng. Được ít thời gian, anh lại bảo việc này khó thăng tiến, rồi ở nhà đợi ông bác xin việc. Cứ thế anh chẳng màng lo nghĩ, ba năm anh thay đổi gần mười công việc. Yến bảo anh lúc nào cũng thích thể hiện, chưa bao giờ phụ cô việc nhà, thêm tính ỷ lại không biết nhún nhường, mà trình độ không tới đâu nên mãi không ổn định nổi.

Ngoài kia còn biết bao người như chồng Yến. Họ phù phiếm như thể đàn ông sinh ra là có tất cả mà không cần cố gắng.

Đàn ông nông nổi cũng do phụ nữ “bắc cầu”

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”, trước khi trách các anh, thì phụ nữ cũng nên nhìn lại bản thân mình. Làm mẹ là một việc vô cùng thiêng liêng và cao quý, đàn ông tốt hay xấu phần lớn là do phụ nữ quyết định. Đàn ông có nông nổi cũng là do phụ nữ “bắc cầu”, hay do được nuông chiều từ nhỏ và trở thành thói quen không thể thay đổi. 

Anh Thư suốt ngày cằn nhằn vì anh chồng chẳng bao giờ chịu chơi với con và làm việc nhà. Theo chồng Anh Thư thì nấu cơm, rửa chén, quét nhà là chuyện vặt, chuyện của đàn bà. Cũng giống như nhậu, chửi thề, hút thuốc lá, ngồi quán tám chuyện là nhu cầu của đàn ông; phụ nữ là phải ăn mặc kín đáo, không la cà, nói năng hòa nhã và biết làm việc nhà, nuôi dạy con cái, phục vụ chồng, gia đình chồng, và phải biết làm thêm việc xã hội.

Cai bay 'gai ngoan'

Ảnh minh họa

Bức tranh gia đình bị bóp méo và hụt hẫng trong đôi mắt trẻ thơ, để rồi khi trưởng thành chúng quen dần với những thói quen của cha mẹ, tự mình mắc kẹt trong cái bẫy “gái ngoan” và “đàn ông phải thế” do những người đi trước tạo ra. Một gia đình hạnh phúc cần lắm sự chung tay của cả vợ chồng. Không phải vô tình mà ông bà ta lại gọi vợ chồng chung sống với nhau lâu ngày là “đôi bạn đời”. Vì nếu không phải bạn, thì sao ta có thể tôn trọng, chia sẻ và quan tâm nhau một cách khách quan nhất. 

Đàn ông không phải ai cũng thế!

“Đàn ông phải thế” một lần nữa lại đặt ra những tiêu chuẩn vô lý, dường như chỉ để ngụy biện cho sự vô tâm, thờ ơ, ích kỷ. Thế nhưng, chính trong thế giới phụ nữ cũng có người lại dễ bằng lòng và làm ngơ trước những thói hư, tật xấu của con trai và anh chồng ở nhà. Họ bất lực và tự an ủi mình “đàn ông mà”, “đàn ông chắc ai cũng thế!”.
Nhưng xin đính chính: đàn ông không phải ai cũng vậy! Cũng giống như phụ nữ có người vô tâm, thì ắt sẽ có nhiều người tận tâm với gia đình. 

Thói quen trong suy nghĩ, tư duy tuy khó thay đổi, nhưng hoàn toàn không phải không thể nếu chúng ta được giáo dục tốt ngay từ nhỏ. Đừng bằng lòng với những gì mình thấy hay, những quan điểm cũ kỹ lỗi thời rằng, đàn ông phải nhậu nhẹt, đàn đúm, năm thê bảy thiếp mới là đàn ông. 

Chẳng người đàn ông tốt nào muốn mình phải như thế, vì họ có sĩ diện, biết lẽ phải và chẳng ai muốn đánh đổi hạnh phúc gia đình, tình yêu vợ con của mình cho những cuộc vui qua đường. Vì vợ chính là người cùng bạn đi tới cuối đời, cũng là người nắm tay bạn vượt qua mọi bão giông.

Thế nên, phụ nữ hãy biết rộng lượng với người đàn ông xứng đáng, và ích kỷ một chút để không ôm hết thiệt thòi, tủi phận. Phụ nữ có bản lĩnh sẽ biết lựa chọn và nuông chiều bản thân, hơn là phải chấp nhận những lời ngụy biện lạc lối. 

Mia Nguyễn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI