Các mẹ sau khi sinh nhất định về nhà ngoại là quá... lười!

05/07/2017 - 06:30

PNO - Ở cữ nhà mình, cứ vợ chồng chăm nhau là thoải mái nhất. Hoặc nếu dư dả hơn thì vợ chồng thuê người giúp việc theo giờ.

Em vừa đọc bài "Đàn bà sau khi sanh chọn ở cữ nhà chồng là quá... liều!", một mẹ viết rằng, đàn bà ở cữ về nhà ngoại là khôn ngoan. Ở một góc độ nào, em đồng ý với mẹ ấy như thế. Nhưng phần nhiều em không đồng tình với điều này các chị em à.

Cá nhân em cho rằng, khi ở cử, các mẹ chẳng cần phải ở nhà chồng hay chăm chăm về nhà ngoại cả. Bởi nếu có suy nghĩ ở cữ để nhờ vả bà nội, bà ngoại chăm sóc con mình, chăm sóc mình nữa thì suy nghĩ quá ngắn và quá tệ rồi.

Thực tế em thấy nhiều chị em kêu ca ở cữ nhà chồng chán, stress vì không được mẹ chồng chăm sóc như ý hay ngại nhờ vả mẹ chồng. Bên cạnh đó, có những người mẹ trẻ khác khoe khoang họ ở cữ nhà ngoại sướng như tiên vì không phải đụng tay làm việc gì. Nào thì bà ngoại ngày nào cũng chuẩn bị thịt bò kho, cháo chân giò, bồ câu hầm... tẩm bổ cho con gái. Thậm chí, ngày nào bà ngoại cũng luộc nguyên một con gà để họ ăn và cháu có sữa ti đêm.

Cac me sau khi sinh nhat dinh ve nha ngoai la qua... luoi!
Ở cữ nhà mình, vợ chồng chăm nhau là tốt nhất. Ảnh minh họa

Thành thực mà nói, tháng đầu sau sinh, cơ thể yếu ớt mà ở nhà chồng thì đương nhiên không thoải mái rồi. Vì mẹ chồng không thể hiểu con dâu và chu đáo như mẹ đẻ được. Hơn nữa có những lúc muốn nhờ vả mẹ chồng cũng ngần ngại, mà nếu tự làm thì sinh mệt mỏi.

Nhưng về nhà mẹ đẻ ở cữ để được mẹ đẻ chăm sóc chu đáo, để được chỉ ăn và nằm thì cũng không nên. 

Thứ nhất, ở cữ nhà ngoại là các chị em đang để câu nói “Cháu bà nội, tội bà ngoại” thêm rõ rệt. Đúng là mẹ đẻ sinh ra mình nên bà thường xót con xót cháu và mới thương mình vô điều kiện. Chứ mẹ chồng đâu có sinh ra mình đâu mà bà thương hay phải chăm phải lo hết lòng. Nhưng về ở cữ nhà ngoại như vậy, các chị em đang làm khổ và vất vả chính mẹ đẻ của mình. Trong khi các chị em đã giúp gì được cho họ chưa mà lại có quyền làm bố mẹ vất vả?

Cac me sau khi sinh nhat dinh ve nha ngoai la qua... luoi!
Ở cữ nhà mình, bố có cơ hội chăm con. Ảnh minh họa

Nếu về nhà ngoại ở cữ, bà ngoại chắc chắn sẽ vừa lo cơm nước, tắm giặt, ngủ nghỉ cho 2 mẹ con bạn từ A-Z rồi. Hầu như sau khi chăm con gái ở cữ 2-3 tháng, bà ngoại nào cũng gầy đi trông thấy. Rồi đêm hôm trong khi bạn đang ngủ thì bà vẫn ngồi vò võ bế cháu, cho cháu ăn giúp bạn.

Thử hỏi đã có chị em nào nghĩ tới cảnh tượng đó chưa mà thương bà ngoại của cháu. Trong khi bà nội chỉ gọi điện hỏi thăm hay đến thăm chốc lát cho có lệ? Như vậy có công bằng cho bà ngoại không? Thật chả đúng, cháu bà nội, tội bà ngoại phải không ạ?

Thứ hai, về nhà ngoại ở cữ các chị em có thể đang tạo một mâu thuẫn mới giữa mẹ chồng, nàng dâu, giữa thông gia với thông gia. Bởi nhiều gia đình chồng dù không chăm sóc con cái được tốt nhất nhưng vẫn không hề muốn cho con dâu về nhà ngoại ở cữ vì sợ “mất mặt”. Theo đó, nhiều con dâu dù chồng và bố mẹ chồng không đồng ý vẫn đùng đùng về nhà ngoại ở cữ. 

Cac me sau khi sinh nhat dinh ve nha ngoai la qua... luoi!
Bố chăm con sẽ rất thương con. Ảnh minh họa

Điều này gây nên mâu thuẫn gia đình. Chẳng những nhà chồng có cái nhìn không thiện cảm về con dâu mà còn có cái nhìn không tốt đẹp với thông gia. Họ ghét thông gia từ đây, ghét con dâu từ đây vì cho rằng thông gia quá nuông chiều con gái, coi khinh nhà chồng không chăm sóc được con gái họ. Như vậy, chỉ khổ và tội cho bà ngoại vì chăm con chăm cháu ở cữ, đã chẳng được câu cảm ơn ghi nhận còn bị nói, bị chửi sau lưng chẳng ra gì. 

Thứ 3, ở cữ nhà ngoại là chính chị em đang làm hư chồng mình. Vợ chồng cần nhất lúc này bên nhau, san sẻ và chia sẻ mọi việc với nhau nhưng vì đã có bà nội hay bà ngoại chăm sóc quá tận tình, chu đáo nên vai trò và nhiệm vụ của chồng bị mờ nhạt.

Tình yêu thương và sự chia sẻ của chồng với vợ cũng vơi đi rõ rệt trong thời gian này. Tình cảm vợ chồng ngày một nhạt nhòa hơn khi ở cữ, chồng không được nằm cùng phòng ngủ cùng vợ mà phải nhường cho bà chỗ nằm. Đây là điều nguy hiểm và đáng sợ nhất. 

Chính vì 3 lý do “to đùng” trên đây mà chị em đừng chăm chăm về nhà ngoại ở cữ cũng như đừng dại dột về ở cữ nhà chồng. Tại sao chị em không tự mình chăm sóc mình lúc ở cữ. Và hai vợ chồng cùng san sẻ, trải nghiệm hành trình làm bố mẹ dù vất vả thời gian này.

Em cứ nghĩ đơn giản thế này, bố mẹ dù là ông bà nội hay ngoại đều đã sinh ra những đứa con. Và họ cũng đã hết lòng chăm sóc con của họ lớn lên và trưởng thành rồi. Bao năm qua họ đã quá vất vả và làm tròn nghĩa vụ của mình với con cái. Vậy là họ đã hết nhiệm vụ. Thế nên bạn đừng bắt họ phải có trách nhiệm chăm con, chăm cháu cho bạn nữa. Con bạn sinh ra, bạn phải có trách nhiệm tự chăm sóc con bạn tốt nhất.

Nếu cảm thấy chưa thể chăm sóc con tốt nhất thì đừng vội sinh con. Trong quá trình chăm con sơ sinh, dù có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, bạn hoàn toàn có thể nhờ những người thân hỗ trợ hoặc thăm khám bác sĩ để được tư vấn.

Ngoài ra, khi tự vợ chồng chăm sóc nhau lúc ở cữ, bạn sẽ được thấy chồng trưởng thành hơn, yêu thương vợ con hơn. Chồng bạn sẽ phải cùng bạn làm mọi việc trong nhà như lau nhà, dọn dẹp nhà bếp, chăm con ngủ, thay tã, cho con ăn. Ban đầu các việc này chồng bạn chẳng quen làm nhưng rồi cứ làm nhiều, anh sẽ làm thoăn thoắt và thuần thục.

Bên cạnh đó, em cũng là phụ nữ nên rất hiểu nỗi khổ, sự vất vả của phụ nữ sau sinh. Các mẹ nào được chồng thương, tự tay chăm lo vợ sau sinh mà không cần đến bà nội hay nhà ngoại… thì quá đáng khâm phục và sống rất thoải mái vì không phải phụ thuộc ai. Như vậy, bạn cũng độc lập, tự do và càng nhiều hạnh phúc nữa.

Cac me sau khi sinh nhat dinh ve nha ngoai la qua... luoi!
Vợ rất cần chồng chia sẻ mọi việc. Ảnh minh họa

Cuối cùng, em xin mạnh dạn đưa ra lời khuyên cho các chị em ở cữ là chẳng cần nhờ vả ông bà nội cũng như ông bà ngoại chăm cháu lúc ở cữ. Ngược lại nên tự lực cánh sinh, vợ chồng cùng chăm nhau. Ông bà nội ngoại chỉ qua thăm cháu, hôn hít các kiểu, trò chuyện với con dâu, mua cho quả trứng gà, tô cháo nóng… là đã tình cảm và hạnh phúc lắm rồi.

Cứ nhờ vả, phụ thuộc nhiều quá thành ra nhiều chuyện chẳng vui, gây mâu thuẫn. Ở cữ nhà mình, cứ vợ chồng chăm nhau là thoải mái nhất. Hoặc nếu dư dả hơn thì vợ chồng thuê giúp việc theo giờ. Không biết nhiều bà mẹ trẻ có nghĩ như em không?

Minh Hà

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Trang 17-07-2022 21:33:07

    Mình là trụ cột kinh tế chính trong nhà, nghỉ thai sản đúng 6 tháng sau sinh có mà ba mẹ mình chết đói! Ở với ông bà ngoại để ông bà ngoại còn đỡ một tay cho mình kiếm thêm chút tiền trang trải một nhà năm sáu miệng ăn, chứ ở với chồng, chồng nuôi vợ con thì được, chứ bắt chồng nuôi cả cha cả mẹ vợ sao mà nuôi nổi? Cái gì cũng tùy hoàn cảnh mỗi người, đừng có nghĩ về ở với ngoại là do mẹ bỉm lười. Vừa làm mẹ, vừa làm việc kiếm tiền nó cực hơn gấp mấy lần chỉ làm mẹ đó các chị ạ!

  • Hồng 11-06-2022 09:30:05

    Bài viết cũng đúng nhưng còn nhiều vấn đề banh chưa đề cập đến.ví như nếu vkck chưa có nhà riêng mà ck đi làm xa thì về ngoại là cách tốt nhất dù biết là ngoại sẽ vất vả đấy nhưng mình cũng chỉ mất 1-2 tháng sau sinh thôi còn sau thig mình tự làm. Ở nhà ngoại tinh thần thoải mái lúc ý mình chăm con tốt. Còn khi ở nhà ck nếu gđ ck mà thực sự tốt thì đỡ chứ nhiều nhà ck hay để ý và can thiệp vào chuyện nuôi con nên sẽ rất nhiều áp lực.mà phụ nữ sau sinh dễ nhạy cảm. Vì vậy nên nếu chưa có nhà riêng thì ở cữ nên về ngoại còn khi hết cữ mình có thể là đc mọi việc thì về nội . Còn nếu có nhà riêng thì ở nhà mình là tốt nhất.

  • Nguyễn Mai 26-12-2020 15:19:34

    Về nhà mẹ đẻ là chỉ muốn tinh thần thoải mái để chăm sóc con cho tốt thôi, như mình ở nhà chồng thì ba mẹ chồng không phụ giúp gì nhưng chuyện gì cũng can thiệp bằng lời nói, stress vô cùng, qua tết đẻ thêm đứa nữa mà bà nội thì bị ung thư nằm một chổ, ông nội thì ko làm mà nói suốt ngày, bà nội nói mình kêu bà ngoại vô nuôi( nhưng lại ở chung với ông bà nội thì làm sao có thể, vì bà ngoại miền trung, mà nội miền nam) nếu bà ngoại chỉ nấu cho mình ăn mà ko nấu cho ông bà nội thì ko đc, vì bà nội bệnh, mà nấu thì ttooij bà ngoại, hơn nữa khẩu vị theo vùng miền thì chắc chắn bà nội ko ăn đc thức ăn bà ngoại nấu.nên mình quyết định là tới đó mình sẽ thuê giúp việc thôi.

  • Kim Thị Ngọc Oanh 05-12-2020 11:53:28

    Như e mẹ ck muốn con dâu ở cữ bên nhà chồng không phải vì thương con thương cháu, mà sợ người ta nói này nọ mang tai tiếng mẹ ck thì không biết nấu ăn , không biết chạy xe, không biết chữ, lại còn cổ hủ cái gì cũng muốn con dâu phải nghe theo ý bà, đồ bà mặc bà còn không giặt thì nói gì đến giặt đồ con dâu không lẽ sinh về quần còn dính máu bắt mẹ ck giặt cho.

  • Bùi thị ngoc dung 21-05-2020 19:36:39

    Theo ý kiến của chủ top nói cũng đúng. Theo quan niệm của e về nhà ngoại ở cữ và hiện tại e cũng đang ở cữ nhà ngoài. Em về chỉ mún tinh thần thoải mái để chăm sóc con. Bản thân em từ khi sinh bé ra e vẫn tự làm những việc cho bé và bản thân. Ngoại chỉ lo vụ cơm nước, tắm bé, vụ giúp thêm khi e mệt. Mặc dù e đứa đầu nhưng chưa ra tháng e vẫn nấu ăn, e hạn chế đụng nước. Ra tháng rồi e làm nhiều hơn cho ngoại có thời gian nghỉ ngơi. Còn có suy nghĩ về ngoại ở cữ để ngoại lo từ a đến z suốt 2 3 tháng thì quá tệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI