Cả nhà héo hon trong 'tổ nóng' như thiêu đốt ở Hà Nội

06/06/2017 - 10:23

PNO - Cả nhà chỉ ăn chè, cháo và hoa quả. Các bà nội trợ không dám mở cửa ra đường đi chợ.

Những ngày Hà Nội nắng nóng dữ dội, đi đến đâu người ta và không ngớt kêu ca cái nắng cháy da cháy thịt.

Đã 2 hôm nay, vợ chồng anh Hải phải xin công ty cho làm online. Cũng may công việc của anh chị không phải đóng đinh ở chỗ làm nên sếp cũng linh động. Mà không ở nhà sao được khi vì nắng nóng, 2 con nhỏ nhà anh không thể đi học. Vì thế, cả nhà ở nhà suốt ngày chui vào phòng điều hòa không thò mặt ra ngoài vì không chịu nổi cái nóng hơn 40 độ.

Ca nha heo hon trong 'to nong' nhu thieu dot o Ha Noi
Hình ảnh cả nhà vui vẻ như thế này giờ rất hiếm thấy

“Năm nay Hà Nội không hiểu sao nắng nóng kinh hoàng thế không biết. Ở trong nhà nhiệt độ đã gần 40 độ, ngoài đường toàn từ 45-50 độ mới choáng. Cả 2 vợ chồng mình nóng 40 độ không chịu nổi nên cố thủ hết trong nhà làm online và trông con. Các con chơi chán cũng ngủ luôn, không còn đòi tung tẩy đi chơi hay bén mảng ra ngoài”, chị Nhung – vợ anh Hải kể.

Cũng theo anh Hải, 2 hôm nay ở nhà nhưng anh chưa bước chân ra ngõ. Vợ anh cũng lười đi ra chợ mua đồ ăn cho gia đình mà tận dụng luôn đồ ăn đã mua để dự trữ sẵn trong tủ lạnh. Hơn nữa, thay vì để trưa mới nấu cơm canh, vài ngày nay, sáng ra vợ anh đã vào bếp nấu nướng bữa sáng và bữa trưa luôn. Để khi nắng lên, vợ anh đỡ phải sờ tay vào việc gì vì làm gì cũng ngại.

“Cơm nước vợ tôi nấu toàn các món đơn giản, mát mát và nhanh chóng. Làm mọi thứ đơn giản để ăn cho đưa miệng chứ giờ ăn cơm như mọi ngày không nuốt được. Giờ cả nhà chỉ ăn chè, cháo và hoa quả tươi là chính. Nắng nóng quá nên cuộc sống không chỉ của gia đình tôi mà của nhiều gia đình khác đều bị đảo lộn lên hết”, anh Hải thú nhận.

Ca nha heo hon trong 'to nong' nhu thieu dot o Ha Noi
Trong nhà lúc nào cũng có đá lạnh để tắm

Cũng theo anh Hải, để nhà luôn mát, chiều nào sau khi tắt nắng xong, anh cũng phải lấy vòi phun nước, xịt nước lên trần nhà, xịt nước ướt hết sân để có thể mát mẻ và dịu hơn. Nhưng đêm đến, chỉ cần ra khỏi phòng điều hòa đi vệ sinh là anh đã thấy rõ cảm giác hầm hập như đang trong hỏa lò.

Có những thời điểm 2-3 giờ liền, nhà anh Hải bị mất điện. Những lúc ấy, anh Hải phải huy động hết ắc quy trong nhà để sử dụng chiếc quạt máy. 

“Nhà tôi may còn có ắc quy to nên vẫn chạy được chiếc quạt cây bình thường, duy trì quạt mát cho cả nhà vài tiếng. Nhưng khi nhiệt độ lên tới 40 độ thì việc bật quạt sẽ trở nên vô ích và càng nóng bức hơn. Vì thế, cả nhà sống đến khốn khổ, liên tục bắt con cái uống nước thật nhiều”.

Ca nha heo hon trong 'to nong' nhu thieu dot o Ha Noi
Cả khu phố thức suốt đêm

Theo anh Hải, có những hôm 3h sáng điện quá tải nên mất điện khắp khu phố. Nhà nào cũng nhao nhao ra đường vì không chịu nổi cái nóng hầm hập trong nhà. Cả đêm ai cũng mất ngủ, ngủ không ngon vì mong ngóng điện về.

Nhiều gia đình phải kéo nhau ra nhà nghỉ thuê phòng máy lạnh ngủ tạm. Nhiều người vào nhà tắm đến 4-5 lần nhưng vẫn kêu chưa hạ nhiệt do nước vẫn nóng như đang bật bình nước nóng.

“Có nhiều hàng xóm cạnh nhà mình đành phải mua 1-2 túi đá về pha với nước tắm để cả nhà tắm cho hạ nhiệt. Nói chung nắng nóng ai cũng khó chịu và mệt lả người”, anh Hải nói.

Đến khi ra đường, tình hình còn khốn khổ hơn. Mới 7h sáng, cái nắng đã chói chang, gay gắt. Dù trang bị áo chống nắng từ đầu đến chân, kính râm nhưng mọi người vẫn bỏng rát hết chân tay, mồ hôi nhễ nhại.

Ca nha heo hon trong 'to nong' nhu thieu dot o Ha Noi
Dù đã bịt kín mít nhưng tay chân vẫn bị bỏng rát

Chị Ngọc Châm (quận Cầu giấy), cho biết những hôm phải đi ngân hàng giải quyết một số công việc với chị như một cực hình.

“Chỗ chi nhánh ngân hàng này không có chỗ để xe nên mình phải để xe ngoài trời. Dù đã được nhân viên ngân hàng che bạt cho xe nhưng sau 30 phút trở ra, yên xe của mình không ngồi lên được vì quá nóng. Lúc ấy, nhân viên ngân hàng lấy một xô nước để dội xe và dắt xe vào chỗ râm mát để làm nguội”, chị Châm kể.

Mấy hôm nắng nóng, công ty chị dù không bị mất điện nhưng đến trưa chẳng ai buồn ra ngoài ăn cơm trưa. Ai cũng mang theo cơm nhà, nhưng cũng chẳng ai ăn hết hộp cơm vì quá mệt.

Ca nha heo hon trong 'to nong' nhu thieu dot o Ha Noi
Những chiếc xe nóng hổi khi bị phơi nắng

“Cũng chẳng ai muốn cà phê tụ tập buổi trưa như mọi khi. Mỗi người một chiếc chiếu nhỏ tìm một góc trong văn phòng để ngủ 1 giấc cho lại sức. Đến cuối giờ, mọi người cũng không nhanh chóng về như mọi hôm mà nán lại tận 7h tối mới về nhà để tránh nắng khi đi đường”, chị Châm ngồi thừ kể.

Với người phụ nữ công sở này, nắng nóng khiến mọi công việc của chị bị trì trệ. Và mỗi khi có việc đi ra đường giữa những ngày chảo lửa nóng hầm hập, chị không khỏi ngán ngẩm và sợ hãi.

Minh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI