Bóng đá chứ có phải thi hoa hậu đâu mà đẹp lồng lộn!

13/12/2019 - 10:16

PNO - Không ai bắt bạn yêu thích bóng đá nữ, nhưng nhận xét thế nào lại phản ánh chính con người của bạn. Khi mãi đóng khung vào những định kiến về giới, ta sẽ thiếu sự bao dung để nhìn ra vẻ đẹp và trân trọng nhau.

Gần đây, khi các nữ cầu thủ xuất sắc giành ngôi vô địch trong Sea Games 30, bên cạnh những lời khen dành cho họ thì cũng xuất hiện những ý kiến trái chiều mà nội dung chủ yếu xoáy sâu vào nhan sắc của họ.

Có người cho rằng phụ nữ mà đá bóng là chuyện trái tự nhiên. Việc mặc quần đùi, áo số chạy quần quật trên sân như nam giới làm họ "kém hấp dẫn" hẳn đi. Vì trong suy nghĩ đã bám rễ sâu dày của "người ta", nữ giới phải là hình ảnh của sự e ấp, dịu dàng, kín đáo, mềm mại…

Bong da chu co phai thi hoa hau dau ma dep long lon!
Các nữ cầu thủ có cả vẻ đẹp của những giọt mồ hôi tập luyện. Ảnh minh họa

Có người không ngần ngại "thẳng thắn" bỉ bôi, cười cợt các nữ cầu thủ ngực lép. Kiểu như… ai mà yêu hay cưới họ thì sẽ rất thiệt thòi.

Nghe thôi đã thấy nực cười!

Bóng đá chứ có phải trình diễn bikini đâu mà đòi số đo 3 vòng chuẩn chỉnh?

Bóng đá chứ có phải thi hoa hậu đâu mà cần khuôn mặt khả ái?

Bóng đá chứ có phải chọn ra hình ảnh quốc dân đâu mà thướt tha, nền nã với áo dài?

Mỗi sân chơi có những tiêu chuẩn riêng của nó.

Đem tiêu chuẩn của cái này áp đặt cho cái kia là một điều hết sức vô lý. Đó là chưa kể thói tùy ý "body shaming" người khác đầy thô lỗ mà cứ nghĩ mình "tự do ngôn luận". Ngực lép thì có tội chắc?
Có những người là đàn ông nhưng không mê bóng đá mà lại mê nấu ăn, lại cũng có người nữ không mê múa mà lại mê bóng đá.

Như vậy, lựa chọn theo đuổi nghiệp cầu thủ phụ thuộc sở thích và năng lực của từng người. Lấy lý do gì để bắt họ phải lựa chọn nghề nghiệp cho đúng với khuôn mẫu giới tính? Phụ nữ thì phải chơi cái này hay đàn ông phải chơi cái kia?

Bóng đá cũng chỉ là một môn thể thao như bao môn thể thao khác. Tại sao phải phân định là môn của "đàn ông" và người nữ tham gia thì là chuyện trái tự nhiên? Nếu đã trái tự nhiên, tôi tin rằng đã chẳng có sự xuất hiện của các giải tầm cỡ châu lục dành cho bóng đá nữ.

Nó không phải vì bình quyền "đàn ông làm được thì phụ nữ cũng làm được hoặc hơn thế". Mà các giải đấu là một sự ghi nhận, khuyến khích những người nữ được sống với đam mê của họ và hơn thế nữa khi khoác lên mình màu cờ sắc áo. Họ không chỉ sống cho riêng sở thích của mình mà còn đem lại vinh quang cho Tổ quốc. 

Từ thế hệ này đến thế hệ khác, họ chấp nhận những lần đổ máu trên sân, chấp nhận những bữa ăn thiếu thốn so với các cầu thủ nam, chấp nhận sự thờ ơ của khán giả cũng chỉ vì tình yêu trong họ đủ lớn. Họ không cần những lời ngợi ca hay tung hô.

Bong da chu co phai thi hoa hau dau ma dep long lon!
Ở các nữ tuyển thủ còn có vẻ đẹp của nghị lực, ý chí và sự hy sinh. Ảnh minh họa

Vẻ đẹp khiêm nhường nhưng cũng kiên cường, quả cảm ấy chỉ có thể khiến người ta ngả mũ thán phục vì sau chừng ấy năm các cầu thủ nữ vẫn bền bỉ truyền cảm hứng cho nhau sống với đam mê, không ngừng nỗ lực để chinh phục những đỉnh cao.

Họ hấp dẫn theo cách riêng của họ.

Tôi tin rằng bất kỳ người nào cũng sẽ hấp dẫn khi họ được sống đúng với năng lực và phẩm giá của mình. Không riêng gì các cầu thủ nữ.

Cuối cùng, không ai có quyền bắt bạn yêu thích bóng đá nữ khi mà bạn không muốn, nhưng nhận xét thế nào lại phản ánh chính con người của bạn. Khi mãi đóng khung vào những định kiến về giới, ta sẽ thiếu sự bao dung để nhìn ra vẻ đẹp và trân trọng nhau.

Nguyễn Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI