Bố không muốn chữ hiếu được viết bằng tiền

10/11/2019 - 05:08

PNO - Câu chuyện của mẹ cô gái Trà My, một trong 39 người tử nạn trong chiếc xe container khiến bố giật mình sợ hãi. Đã có quá nhiều truyền thông lỗi về chữ hiếu bằng việc vất vả kiếm tiền xây nhà mới cho bố mẹ dưới quê.

Vài năm trước, khi đang học cao đẳng ở Vinh (tỉnh Nghệ An), Trà My bỏ ngang để đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Năm 2019, về nước My dồn tiền mua ô tô cho anh trai lái taxi, sau đó tiếp tục liên hệ với nhiều người để qua Anh làm ăn. 

Bo khong muon chu hieu duoc viet bang tien
Ảnh minh họa

Mẹ của My, bà Nguyễn Thị Phong nói với báo chí: “Tôi khuyên con ở nhà lấy chồng, nhưng nó bảo cố đi nốt chuyến này, kiếm tiền trả nợ giúp bố mẹ thoát nghèo đã rồi tính chuyện lập gia đình sau”. Thực sự, bố choáng váng và xót xa. Bố nghĩ đến các con của bố. Bố nghĩ đến những câu nựng đùa của nhiều người mẹ khi con cái mới chỉ 3-5 tuổi: “Con ăn nhiều vào để mau lớn còn đi kiếm tiền nuôi mẹ nữa chứ”, hay “Bố mẹ không tiếc con bất cứ thứ gì. Bố mẹ đã hy sinh cả đời mình để cho con học thành tài mai này còn có chỗ cho bố mẹ dựa cậy, còn báo hiếu cho bố mẹ”… 

Bi kịch của chữ hiếu nhiều khi còn hơn cả chữ tình. Trong hầu hết các bài báo thuật lại lời kể của những người nhập cư trái phép, những người vượt biên trong những chiếc xe tải kéo thùng đông lạnh hay những người trốn lại ở xứ người, tham gia vào các đường dây nhập cư trái phép đều bắt đầu bằng việc “biết là nguy hiểm nhưng cần tiền giúp cha mẹ ở quê xây nhà, trả nợ”. Và đâu đó, những bài báo về làng tỷ phú với những ngôi nhà khang trang từ dòng tiền con cái đang trồng cần sa, làm nail, làm thợ may, đánh hàng… sống chui lủi ở xứ người. 

Bo khong muon chu hieu duoc viet bang tien
Bố mẹ chỉ cần con sống cuộc đời của con. Ảnh minh họa

Bố không muốn chữ hiếu được viết bằng chữ tiền. Bố không muốn các con của bố đo đếm việc hiếu nghĩa với cha mẹ bằng việc mình kiếm được bao nhiêu tiền, cho bố mẹ bao nhiêu tiền, xây nhà cho bố mẹ hay kể cả việc “chạy đua” xem trong cả đám anh chị em ai có hiếu với cha mẹ hơn bằng việc chi ra bao nhiêu tiền cho bố mẹ. Tại sao chúng ta cứ đo đếm mọi thứ bằng trị giá số tiền chi ra?

Bố không muốn con hiếu kính với bố mẹ kiểu như vậy. Lại càng không muốn các con phải sống uốn nặn bản thân theo sự tự hào của bố mẹ. Không phải mang con ra khoe với bạn bè mình để rồi con cố phải làm sao, sống sao cho “lấp lánh” như tấm huy chương. Con hãy cứ sống cuộc đời của con!

Con hãy cứ sống cuộc đời của con! Con chăm cha không bằng bà chăm ông. Bố đã có mẹ lo. Mẹ đã có bố chăm. Bố không chạy tiền cho con ra nước ngoài học nếu như năng lực của con chỉ đến vậy, chỉ cần học ở Việt Nam là đủ. Bố càng không mong muốn con phải làm ông nọ bà kia, mang về vinh quang này nọ cho bố mẹ. Đó không phải là hiếu kính. Bố không đo lường chữ hiếu bằng sự hãnh diện của mình khi nói về con. Nếu có sự hãnh diện, bố mẹ sẽ hãnh diện ngay cả khi con là người bình thường. Vì con là con của bố mẹ, vậy thôi. 

Đã có quá nhiều những người cha, người mẹ Việt cầm cố sổ đỏ để vay mượn tiền cho con đi du học hay mua một chỗ ngồi trong các cơ quan nhà nước. Đã có quá nhiều những bài báo lỗi về việc cha mẹ bán hết trâu, bò, lợn, gà trong nhà chỉ để cho con tiền học đại học. Đã có quá nhiều truyền thông lỗi về chữ hiếu bằng việc vất vả kiếm tiền, trầy vi tróc vảy mưu sinh kiếm tiền xây nhà mới cho bố mẹ dưới quê. Thứ bố cần ở các con là hạnh phúc. 

Bố mẹ sẽ không bán cái gì đi sất, sẽ không cố kiết để lo cho các con vượt quá khả năng của mình. Bố mẹ càng không đòi hỏi các con phải thế này hay thế khác. Thứ bố mẹ có hôm nay bố mẹ sẽ giữ để tự nuôi thân mình, bớt đi gánh nặng cho con mai này. Còn đời con, con triển! Cần bố giúp, được thôi, nhưng bố sẽ chỉ giúp trong chừng mực cho phép. Và kể cả con thất bại, con không tự nuôi được bản thân thì cứ về đây.

Nhà bố mẹ cho con ở, nhưng con phải lao động. Tiền để sinh sống thì hãy cứ xác định là tự lăn ra ngoài mà kiếm. Bố mẹ không cấp vốn. Con phải học cách tự mình xây dựng đế chế của riêng mình. Đó mới là hiếu kính. Đừng để bố mẹ phải lo cho mình khi mà mình đã có thể tự lao động kiếm tiền. Bố mẹ không bắt các con phải lo cho bố mẹ, đó mới là yêu con. Nên con tự lo được cho bản thân mình đó mới là con hiếu kính với cha mẹ.

Hôm nay chúng ta cùng giao kèo với nhau vậy nhé!

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI