Bảo vệ con trước trào lưu 'vui là cởi'

31/01/2018 - 11:30

PNO - Khi đi cùng con trong siêu thị, thấy những cô gái mặc quần short quá ngắn, tôi kín đáo chỉ cho con phía sau của cô gái, hỏi con có thấy đẹp không.

Mừng chiến thắng: cởi. Mua trà sữa không mất tiền: cởi. Đón đội tuyển bóng đá trên máy bay: sexy và ưỡn ẹo. Những hình ảnh đó trên mạng xã hội khiến cha mẹ có con tuổi teen hết sức lo lắng. Dạy con thế nào, bảo vệ con ra sao để chúng không hùa theo đám đông, không hứng chí khoe thân? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với các bà mẹ có con gái trong lứa tuổi này.

Diễn viên Mai Thu Huyền: Tôi rất lo trào lưu “vui là cởi”

Có lẽ chẳng phải riêng tôi mà bất cứ ai có con gái ở vào độ tuổi như con tôi đều ít nhiều lo lắng trước trào lưu "vui là cởi" của một bộ phận giới trẻ bây giờ. Những màn cởi - mở, những kiểu ăn mặc mát mẻ, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục ấy, đáng lo thay, lại được các phương tiện thông tin, nhất là mạng xã hội, phát tán rộng rãi chỉ nhằm mục đích giật tít, câu view, bất chấp hậu quả. Nó khiến cho những trẻ em chưa đủ nhận thức và bản lĩnh hình thành những cách sống sai lệch.

Mới chỉ cách đây vài phút, tôi có xem một đoạn clip trên mạng, thấy cha mẹ một bé năm hay sáu tuổi gì đó, chở con đi cổ động bóng đá, cho con mặc bikini uốn éo. Trông họ rất vui và hào hứng, nhưng tôi thấy hết sức khó chịu. Những hành động dù nhỏ, từ khi con còn bé thế này, chắc chắn sẽ ảnh hưởng lâu dài đến đứa trẻ.

Bao ve con truoc trao luu 'vui la coi'
Diễn viên Mai Thu Huyền và con gái

Dù thời nào, ở đâu, tôi nghĩ cha mẹ chính là thành trì quan trọng nhất để trước là bảo vệ, sau là dạy dỗ, giáo dục con cái. Người làm cha mẹ phải sống cho đúng, hành xử cho đúng, làm gương để con cái noi theo. Con gái tôi năm nay 14 tuổi - đã bước vào lứa tuổi dậy thì nhiều khám phá, tò mò và chắc sẽ phải có chút bướng bỉnh, muốn làm mọi việc theo ý mình.

Nhưng có lẽ vì được học tập trong một môi trường tốt và gia đình tôi vốn có nền nếp nên cháu ngoan. Không thể ngăn cản con tham gia mạng xã hội, đọc và nhìn thấy những thứ phản cảm được chia sẻ tràn lan, tôi chọn cách đi vòng - thường xuyên trò chuyện với con, xem cháu nghĩ gì trước việc này việc kia đang diễn ra. Qua đó có thể kịp thời hướng dẫn, uốn nắn con đi theo lối đúng.

Tôi biết không thể bắt cháu làm theo ý mình, nhất là ở độ tuổi teen, nên bắt đầu từ việc ăn mặc trở đi, tôi hướng dẫn cháu tự phân biệt đâu là cái đẹp, đâu là sự phản cảm. Giáo dục cho con về thẩm mỹ, theo tôi, cũng là điều hết sức quan trọng. Dạy cho con biết tự phân biệt, chọn lựa và làm theo là cách tốt nhất để bảo vệ con trước khi chúng ta phải dùng đến những phương thức, cơ chế bảo vệ khác.

Cách đây không lâu, khi đóng phim, tôi phải cắt tóc tém và mặc đồ tương đối táo bạo. Con gái tôi đã phản ứng. Cháu nói con không đồng ý mẹ ăn mặc như vậy. Tôi đã phải giải thích cho con hiểu và hứa với con rằng đó chỉ là để phục vụ cho công việc. Sau phim, mẹ sẽ trở lại là mẹ như trước, cháu mới yên tâm.

Mẹ bé Moon (kinh doanh): Gia đình ảnh hưởng đến 70% thị hiếu ăn mặc của trẻ

Tôi lớn lên trong một gia đình khá nghiêm khắc. Ngày tôi còn nhỏ, cha tôi cấm con gái mặc quần short và tôi coi đó là việc tất nhiên, bình thường. Chỉ khi đi học đại học, xa nhà, tôi mới bắt đầu mặc những trang phục thoải mái hơn một chút, nhưng cũng phải từ từ, bắt đầu là quần lửng, rồi mới tới short…

Bao ve con truoc trao luu 'vui la coi'
Mẹ bé Moon

Tôi nghĩ, con trẻm chịu ảnh hưởng từ gia đình khoảng 70%, 30% còn lại ảnh hưởng từ môi trường xung quanh - bạn bè, từ những gì trẻ thấy trên mạng xã hội, trên truyền thông. Vậy thì, cha mẹ, trước tiên, phải làm tròn trách nhiệm dạy trẻ phần 70% đó. Dù tôi còn trẻ và cũng rất mê thời trang, nhưng mọi chọn lựa của tôi luôn bao gồm việc dạy dỗ và làm gương cho con. Tôi không bao giờ chọn những trang phục quá hở hay quá gợi cảm. Tôi luôn chỉ cho con gái thấy thế nào là đẹp, thế nào là xấu trong việc ăn mặc của mọi người xung quanh.

Tôi bắt đầu hướng dẫn con qua những cuộc trò chuyện, trao đổi khi các con còn rất bé. Tôi cố gắng không áp đặt suy nghĩ, chỉ tìm tình huống thật hay đặt ra các tình huống để các con suy nghĩ và chọn lựa. Vì mình đã thuộc một thế hệ khác, tôi cũng cố gắng cập nhật các xu hướng mới, trẻ trung và cố gắng hiểu ý thích của con trẻ thời nay. Bé Moon mê ca nhạc. Mẹ con tôi hay cùng xem các clip và cùng nhận xét về các ban nhạc - cách ăn mặc, biểu diễn của họ. Đó là cách để tôi tiếp xúc với trào lưu trẻ và chính con mình. Đến giờ, con gái tôi, khi mặc váy ngắn thì luôn mặc quần short bên trong chứ không mặc quần chip, để tránh lúc chơi đùa với bạn bè mà quên khép chân hay hớ hênh.

Diễn viên Tuyết Thu: Có khi phải “dụ” con theo gu thẩm mỹ

Trước những hình ảnh ăn mặc mát mẻ hay “phong trào cởi” của giới trẻ, người làm cha mẹ như chúng tôi đều sợ con bị ảnh hưởng. Nhưng bên cạnh đó, nhìn các cháu, tôi thấy hết sức tội nghiệp. Những đứa trẻ đó chỉ nhìn thấy đằng trước mình, trong gương, mà không nhìn thấy đằng sau mình mọi người đánh giá, nhận xét thế nào. Chúng cũng chẳng hiểu được rằng, những cái đẹp đó chỉ là giải trí, sẽ bị quên ngay, còn điều đọng lại là những cái khác. Tôi có cái nhìn khá thoáng về cái đẹp, nhưng vẫn phải lưu tâm để hướng dẫn con.

Bao ve con truoc trao luu 'vui la coi'
Diễn viên Tuyết Thu và con gái

Khi đi cùng con trong siêu thị, thấy những cô gái mặc quần short quá ngắn, tôi kín đáo chỉ cho con phía sau của cô gái, hỏi con có thấy đẹp không. Tự con sẽ có nhận xét để biết thế nào là đẹp mà rút kinh nghiệm. Các con tôi đều không chấp nhận lý thuyết suông. Phải có thực tế, có hình ảnh và lý luận, chúng mới tin và làm theo. Tôi và con gái từng tranh luận về chiếc áo dài cách tân, khi con thích áo dài mặc với váy, còn tôi chỉ ủng hộ mặc với quần. Tôi phải đặt hai bức hình trước mặt con và cùng con phân tích xem cái nào đẹp hơn, cái nào giữ được cốt hồn của áo dài, cái nào không phù hợp.

Khi có những phong trào ăn mặc mới mà không đẹp, tôi phải tìm hiểu ý kiến của con, nhận xét theo ngôn ngữ của con, kiểu như mặc vậy "hot" quá con, "cute" quá con… rồi sau đó mới chỉ cho con thấy những điểm xấu của trang phục. Có lúc thì thuyết phục, lúc thì tranh luận, có lúc phải… dụ, để con có được gu thẩm mỹ đúng đắn. 

Đặng Hoàng Nguyên, lớp 10/3 Trường trung học Á Châu: Tôi đã sốc với các “chị đẹp”

Tôi đang lướt mạng thì thấy dòng trạng thái: “Tôi rất ngưỡng mộ cái đẹp, cả đời đi tìm và chinh phục nó. Cái đẹp ở đây bao gồm tất cả mọi lĩnh vực trong đó có cả... gái đẹp nhưng hôm nay lại khác”. “Màn trình diễn hở hang của Vietjet chào đón các cầu thủ U23 Việt Nam?!”. 

Các anh U23 lớn lắm cũng trạc 23 tuổi, người nhỏ nhất cũng chỉ mới 18, 19 tuổi, chính họ là người trực tiếp nhìn các chị mặc bikini và chính họ cũng là “nạn nhân” cho điều dở khóc dở cười này. Họ còn phải che mặt mà “cười” thì liệu rằng những đứa trẻ nhỏ hơn sẽ như thế nào. Tuổi thơ của của những tâm hồn bé bỏng, trong sáng ấy sẽ bị thay thế bởi những nội dung người lớn?

Tôi là học sinh lớp Mười, tôi có thể tiếp xúc những cái “hơi bậy” như những ngôn từ tục tĩu, nhưng khi nhìn ảnh bikini trên máy bay Vietjet, tôi đã sốc. Tôi được cha mẹ dạy rất kỹ về việc tránh xa những hình ảnh nhạy cảm trên mạng. Vậy mà tôi đã phải tiếp nhận những thông tin không hề hay ho tí nào. Còn bạn tôi thì cứ cười mà bảo: “Thấy mấy chị béo thế mà diễn bikini thì nhục quá”. Tôi chỉ muốn… cạn lời. 

Tổng giám đốc Vietjet đã xin lỗi, nhưng đây không phải là lần đầu tiên tôi thấy cách quảng cáo “bẩn” của hãng, mà ngay trong bộ lịch 2018 cũng toàn… bikini.

Trên mạng xã hội hiện nay cũng có khá nhiều nội dung mang tính hở hang, nói rộng hơn có cả những nội dung “máu me”. Ai cũng biết, trẻ nhỏ bây giờ đâu có như cha mẹ chúng ngày xưa. Lên năm lên ba đã cầm điện thoại quẹt tay thành thạo rồi, lên bảy, tám tuổi đã biết mò mạng xã hội. Những cảnh hở hang, bán nude hay nude toàn phần đều có cả, tốc độ share thì chóng mặt nên thế nào tụi nhỏ cũng táy máy mò coi. Xem xong thì ảnh đó “lưu lại” trong bộ não rồi đầu óc bọn trẻ sẽ ra sao? 

Nói chung, nhiều lúc các chị đẹp mà đẹp không đúng nơi, đúng chốn. Khổ lắm cơ!

Bao ve con truoc trao luu 'vui la coi'
Đặng Hoàng Nguyên

Song Văn (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI