Báo hiếu cha mẹ trước khi quá muộn

29/11/2018 - 06:00

PNO - Rất nhiều người không kịp làm việc này việc kia vì cha mẹ ngày càng già yếu, trong khi cuộc sống càng nhiều mối bận tâm.

Bao hieu cha me truoc khi qua muon

Ảnh minh họa.

Mẹ bạn tôi vừa qua đời. Bạn tự trách bản thân bởi còn nhiều lời hứa với mẹ chưa thực hiện. Bạn từng muốn đưa mẹ đi du lịch, mua cho mẹ thứ này, thứ kia hay đơn giản chỉ là nghỉ trọn vẹn một ngày về thăm mẹ. Nhưng rồi, công việc cứ cuốn bạn đi, lo toan cuộc sống cứ chiếm hết tâm trí, thỉnh thoảng nhớ thì tự biện minh “để sau cũng được”. 

Sự lần lữa đó khiến bạn không có cơ hội để làm cho mẹ những điều đơn giản nhất để giờ đây phải sống trong sự hối tiếc khôn nguôi. Nỗi ân hận đó không chỉ của riêng bạn tôi mà còn của rất nhiều người. Bởi chúng ta thường dự định làm rất nhiều điều để báo hiếu cha mẹ nhưng luôn chờ đợi đến một thời điểm thích hợp với một điều kiện cụ thể nào đó.

Muốn mua cho cha mẹ thứ này thứ kia nhưng tiền bạc không dư dả, muốn đưa cha mẹ đi chơi lại không có thời gian. Cứ thế, rất nhiều người không kịp thực hiện điều đó vì cha mẹ ngày càng già yếu, trong khi cuộc sống càng nhiều mối bận tâm.

Chị đồng nghiệp của tôi đã chọn cách báo hiếu rất thiết thực. Cha mẹ chị đã ngoài 70 tuổi và đang sống cùng gia đình em trai chị. Hằng ngày, chị đi làm nhưng luôn tranh thủ nấu món ngon hoặc mua thức ăn bổ dưỡng mang qua cho cha mẹ. Cứ đều đặn như thế, chị không quên ngày nào. Áo quần của cha mẹ chị cũng tự tay sắm không thiếu thứ gì, từ cái khăn quàng đến đôi tất. Cuối tuần, chị dành nửa ngày về với cha mẹ. Ngồi bên cha mẹ bóp chân, bóp tay, lắng nghe ông bà trò chuyện. 

Chị bảo, chẳng cần đưa cha mẹ du lịch ở những nơi sang trọng, chỉ cần thỉnh thoảng đưa ông bà về thăm quê là đủ. Người già thường hướng về quê hương, bà con thân thuộc nhưng không dám lên tiếng vì sợ con cháu bận việc. Nếu chủ động đưa cha mẹ về quê, họ sẽ cảm thấy rất vui. 

Báo hiếu không cần đến những lễ mừng thọ rình rang, xây lăng, đắp mộ thật lớn khi cha mẹ qua đời. Bởi cha mẹ không cần các con làm điều gì to tát mà đơn giản chỉ là một cuộc điện thoại hỏi thăm sức khỏe, một chút quan tâm lúc trái gió trở trời, thậm chí chỉ là dành ít thời gian trò chuyện, lắng nghe tâm tư cha mẹ là đủ. 

Những điều tưởng chừng nhỏ nhặt ấy nhưng mấy người làm được cho cha mẹ mình. Để rồi, khi cha mẹ nhắm mắt xuôi tay, chúng ta sẽ sống hoài trong hối hận vì những điều chưa kịp làm. Bởi vậy, nếu ai vẫn đang canh cánh trong lòng những dự định báo hiếu cha mẹ thì hãy thực hiện ngay từ bây giờ, chẳng cần đợi đến khi đủ tiền, dư thời gian... 

Hà Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI