Bạn đã 'chi tiêu' năng lượng vào việc gì?

16/07/2017 - 16:32

PNO - Tôi từng có dịp gặp một cô gái trong trại phục hồi nhân phẩm, em đã nói với tôi: “Nếu không có những phô trương về lối sống xa hoa trên mạng xã hội, có thể em đã không cần nhiều tiền đến vậy”.

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg từng khiến cả thế giới phải ngạc nhiên khi công bố đoạn video trực tuyến giới thiệu phát minh mới nhất của mình. Vài hình ành trong clip này cho thấy tủ quần áo của ông chỉ có khoảng 20 cái áo thun xám giống hệt nhau. Giữa muôn trùng những ồn ào của cuộc sống vật chất hiện tại, sự đơn giản đó thật sự gây bất ngờ.

Khi được hỏi về việc này, ông phát biểu một cách tự hào: “Tôi muốn loại bỏ nhiều điều trong cuộc sống cá nhân để tập trung cho công việc. Tôi cũng cố gắng đưa ra càng ít quyết định càng tốt... Thức dậy mỗi ngày, tôi biết mình đang phục vụ hơn một tỷ người. Tôi cảm thấy mình sẽ không làm tốt công việc của mình nếu chi tiêu năng lượng cho những điều ngớ ngẩn hoặc phù phiếm trong cuộc sống”.

Ban da 'chi tieu' nang luong vao viec gi?
Bạn chi tiêu năng lượng của mình vào việc gì?

Đó là chuyện của Mark Zuckerberg, còn bạn, bạn đã chi tiêu năng lượng của mình vào những việc gì? Có hoang phí cho những điều ngớ ngẩn và phù phiếm không? Có một thực tế là ngày nào tôi cũng nghe quanh mình những lời than buồn chán, than chẳng biết làm gì cho hết thời gian của rất nhiều người.

Và, không ít người suốt ngày chỉ khoe  những chuyện rong chơi quên ngày tháng, những trò hoang phí thời gian. Thời gian của tuổi trẻ là vô cùng quý giá, nhưng nhiều người trong chúng ta đã tiêu xài phung phí, bất chấp khi đã ra đi nó sẽ không bao giờ trở lại.

Cô gái bị bệnh loạn dưỡng cơ Nguyễn Bích Lan đã trở thành một dịch giả nổi tiếng, viết nên câu chuyện đời mình như một tấm gương đầy nghị lực về khả năng tự học.

Chàng trai chăn bò trở thành tiến sĩ tại Úc đã khiến cộng đồng dậy sóng vì biết anh đã đi qua những tháng năm cơ cực bằng tất cả đam mê và nỗ lực của chính mình. Họ thật sự là những người biết “tiêu xài” thời gian tuổi trẻ của mình một cách hiệu quả nhất.

Tôi từng có dịp gặp một cô gái trong trại phục hồi nhân phẩm, em đã nói với tôi: “Nếu không có những phô trương về lối sống xa hoa trên mạng xã hội, có thể em đã không cần nhiều tiền đến vậy”.

Từng là sinh viên một trường cao đẳng, khá ngoại ngữ và có gương mặt rất duyên, nhưng bị tác động bởi những quần áo hàng hiệu, nữ trang đắt tiền, những cuộc vui xa xỉ do bạn bè phô trương, cô đã lao vào kiếm tiền bằng mọi giá cho bằng bạn bằng bè. Phải có hình ảnh ngồi siêu xe, đang ở trong một quán bar nổi tiếng nào đó…

Theo Daily Mail, ngoài những bức ảnh được chỉnh sửa photoshop để trông xinh đẹp hơn, giới trẻ hiện rất thích thú với kiểu chia sẻ ảnh lên trang cá nhân để khoe khoang sự giàu có, sành điệu. Cụ thể như chụp ảnh bên một đống tiền, với xe xịn hay "cheek in" ở những nơi sang trọng...

Những thứ đó đã gây áp lực cho nhiều người trẻ có thu nhập bình thường. Mọi thứ như một vầng sáng khiến thiêu thân lao vào tìm cái chết. Phù phiếm và ngớ ngẩn! Mọi người cứ như lên đồng tập thể để khoe khoang sự giàu có, sành điệu, của mình. Rồi lên đồng với rất nhiều sự ngưỡng mộ, tán dương. Những người trẻ khó có đủ bình tĩnh để đứng ngoài những cuộc cổ xúy vật chất đó. 

Tôi và bạn, có thể chúng ta từng nguyện cầu cho đời mình được bằng phẳng, bình an và làm được những gì mình thích. Những khao khát và hoài bão của tuổi trẻ dần rơi rụng khi va chạm với cuộc sống. Đã có quá nhiều điều trong cuộc sống cá nhân mà mình không đủ can đảm loại bỏ để tập trung cho những gì mình thích.

Những ham muốn vật chất bình thường, ước vọng được người người ngưỡng mộ đôi lúc khiến chúng ta đi sai định hướng ban đầu, của chính mình. Một cuộc sống bình yên đã bị thay bằng những ồn ào vật chất. Ngày qua ngày, chúng ta quay cuồng theo rất nhiều thứ khiến năng lượng của mình bị cạn kiệt một cách vớ vẩn. Và chúng ta, đã từ rất lâu, như quên mất mình là ai.

 “Chỉ sống theo cách mình muốn thôi đã là nỗ lực phi thường rồi” - tác giả cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu đã viết như thế.

Lê Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI