Ba mẹ trả lương thì con mới đi học

08/10/2017 - 11:58

PNO - Khi cho con tiền, cha mẹ đã vô tình khiến con hiểu sai ý nghĩa của việc học. Con sẽ nghĩ mình học hành là cho cha mẹ chứ không phải cho chính mình

Một hôm, bé Minh đi học về bỗng dưng tuyên bố với ba mẹ: “Từ ngày mai, ba mẹ phải trả lương thì con mới đi học”, khiến anh Hòa và chị Hằng giật nẩy người. Anh nín cười hỏi con: “Vì sao vậy?”.

Bé Minh trịnh trọng nói: “Ba mẹ đi làm có lương thì con đi học cũng phải có lương chứ! Các bạn con sáng nào đi học cũng được ba mẹ phát lương, có tiền xuống căng-tin ăn kẹo, chỉ mình con là không”.

Ba me tra luong thi con moi di hoc
 

Đòi hỏi của bé Minh có lẽ cũng là nỗi băn khoăn của những người đang có con nhỏ. Mẹ bé Minh từng nghe bạn bè lập luận: Con tôi ngày càng học giỏi hơn, còn tự biết dọn phòng của mình. Học hành là công việc của trẻ. Nếu như bố mẹ kiếm tiền khi đi làm thì tại sao con cái lại không thể kiếm tiền bằng việc học?

Thế nhưng, các nhà tâm lý thường cảnh báo: Trả tiền cho kết quả học tập, công việc nhà và những hành động tốt của con là vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên, anh Hòa thì phản bác lập luận đó, cho rằng học hành là để tích lũy kiến thức để sau này trở thành phương tiện giúp con vào đời, tìm được vị trí xứng đáng trong xã hội; đồng thời cho con có được những hiểu biết về cuộc sống. Những điều đó là cần thiết đối với con và chỉ tốt cho con mà thôi. 

Khi cho con tiền, cha mẹ đã vô tình khiến con hiểu sai ý nghĩa của việc học. Con sẽ nghĩ mình học hành là cho cha mẹ chứ không phải cho chính mình. Thay vì mong muốn đạt được những thành công bằng chính sức mình, con sẽ chỉ nhắm đến những mục tiêu gần gũi. Con cũng sẽ nghĩ mình không hề có nghĩa vụ, trách nhiệm gì với gia đình và sau này là xã hội. Tất cả những gì mình làm đều phải được trả công bằng tiền. Đó là sai lầm lớn.

Không nên trả tiền

- Vì điểm số: theo các nhà tâm lý, trả tiền cho những điểm tốt là một chọn lựa tồi. Phụ huynh của những trẻ học quá kém có thể cảm thấy nhẹ gánh được phần nào nhờ cách này, nhưng nó sẽ làm hại đứa trẻ trong tương lai.

Những động cơ phấn đấu của trẻ đã bị thay bằng tiền, việc học chẳng có ý nghĩa gì mà chỉ là một cách kiếm tiền. Hiểu biết những kiến thức mới, thi đua với bạn bè, được công nhận, cảm xúc về thành công của mình… tất cả đều trở nên không còn chút giá trị nào. Vấn đề quan trọng là chỉ cần có được điểm 10 bằng mọi giá (gian lận cũng chẳng sao). 

Ba me tra luong thi con moi di hoc
 

- Vì công việc nhà: không ai trả tiền cho cha mẹ vì đã lau dọn nhà cửa thì tại sao phải trả tiền cho con vì điều đó? Gia đình cần sự đóng góp của mọi thành viên. Cha mẹ nên giao cho con những nghĩa vụ phù hợp với lứa tuổi dù con lên 10 hay chỉ mới lên 5.

- Vì những hành vi tốt: nếu bạn bắt đầu trả tiền cho con vì chúng không xả rác bừa bãi, không nói những từ không đẹp, không tranh đồ chơi với chị em, có nghĩa bạn đang dạy con là những điều tốt đó cần cho người xung quanh chứ không phải cho chính chúng.

Trẻ không biết đó là những chuẩn mực thông thường của cuộc sống mà con người phải tuân thủ vô điều kiện. Trẻ sẽ có thể trở thành người đầy xung đột và khó hòa nhập với xã hội.

Có thể thưởng tiền

- Vì những việc trẻ tự nguyện làm thêm: nếu trẻ muốn kiếm tiền, bạn có thể tạo điều kiện khi trẻ có thể lau nhà giùm ai đó, hay đưa chó đi dạo chẳng hạn…

- Vì sự giúp đỡ những công việc của người khác: Trông em giúp khi cha mẹ quá bận rộn. Chạy ra quầy tạp hóa gần nhà mua vài món đồ cần thiết, sơn lại hàng rào hay 
ban công…

Lưu ý: Nếu bạn đã hứa sẽ trả cho trẻ một số tiền thế nào thì không được thay đổi dù con bạn có thể không biết cách mua bán cho đúng và làm bạn không hài lòng. Hãy cảm ơn con nếu con giúp bạn “miễn phí”.

Cảm giác mình có ích cho ai đó là phần thưởng còn lớn hơn tiền bạc. Đừng tiết kiệm lời khen dành cho con. Nếu bạn không làm như thế, lần sau khi bạn bảo con đi ra chợ, con sẽ hỏi bạn ngay: “Mẹ sẽ trả con bao nhiêu tiền cho việc đó?”. 

Giúp con kiếm việc

.Hãy gợi ý con vào mạng tìm kiếm những việc vừa sức. Chỉ cho con thấy khả năng của mình và cùng con tìm hiểu những điều kiện công việc, giới thiệu con với những người quen có thể có việc muốn giao cho chúng làm...

Những đồng tiền đầu tiên trẻ làm được không nên là tiền thưởng nhờ điểm 10 hay dọn dẹp nhà cửa mà nên từ lao động thực sự - đó là bước đi hết sức quan trọng của trẻ. 

Thái Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI