Ai cũng có lý do để giữ khoảng cách với bà

08/05/2019 - 11:00

PNO - Con cái bận rộn công việc. Đàn cháu lớn nhỏ viện cớ lo học hành. Bà cô đơn cùng kinh kệ sớm chiều...

Bà sinh mười người con trai, các con đều xây nhà sát vách nên có cả một “đội quân” cháu nội cận kề. Đứa lớn nhất sắp tốt nghiệp đại học, đứa nhỏ nhất mới vào mẫu giáo. Từ lớn tới nhỏ, đứa nào cũng sợ đến gần bà.

Đám cháu nhỏ sợ bà là có lý do. Bà ghét ồn ào. Bắt đầu cuộc chơi, cháu còn vâng lời, sau vui quá quên mất, lại hò hét. Nhiều lần bà gọi cả đám vào phạt, bắt quỳ trước bàn thờ. Đứa lớn nhất đọc mấy trang kinh sám hối, mấy đứa nhỏ cùng đọc theo. Đứa nào đứa nấy vừa đọc vừa chảy nước mắt. Mấy đứa không tham gia cuộc chơi lén nhìn khi đi ngang qua cửa rồi nhanh chân lủi mất.

Về sau, khi vắng bà thì các cháu chạy sang nhà chơi đùa, còn nhác thấy bóng nội, chúng chẳng dám bước vào. Bà cháu lúc nào cũng có khoảng cách. 

Ai cung co ly do de giu khoang cach voi ba
Ảnh minh họa

Đám cháu lớn cũng không muốn gần bà. Mùa thi, mấy đứa con gái thức đêm ôn bài, xong thì tha hồ ngủ nướng. Buổi sáng, sau khi tập thể dục, bà đi một vòng sang nhà các con. Thấy đứa cháu nào còn chưa chịu dậy, bà mắng oang oang. Bà bảo mắng cho cả xóm nghe cháu hư như thế nào để chúng mắc cỡ, không tái phạm. Bà khiến cháu xấu hổ với người xung quanh.

Cháu trai là sinh viên công nghệ thông tin, thường học nhóm online và cũng có một số giờ luyện ngoại ngữ qua mạng. Như bao thanh niên khác, cháu mê máy tính và internet. Bà rầy, suốt ngày dán mắt vào màn hình nên mắt cận nặng, cứ như vậy thì chừng vài năm nữa sẽ… hết thấy đường. Cháu đang lướt web, bỗng một đoạn quảng cáo mở ra. Bà vô tình nhìn thấy cô gái mặc váy ngắn, cổ khoét sâu… Chỉ có vậy mà bà khẳng định cháu xem phim ảnh bậy bạ, mách cha mẹ, kể với họ hàng làng xóm. Ôi cháu lớn rồi, cháu mắc cỡ vô cùng mà chỉ lặng thinh không dám nói.

Chiều nay, đám cháu đang chơi đùa trước sân, bà ngồi ở bậc cửa quan sát, thỉnh thoảng mỉm cười hài lòng. Rồi bà vẫy gọi đứa nhỏ nhất đến bên cạnh, ôm vào lòng, định hôn cô bé. Đứa cháu nhỏ co rúm sợ hãi. Cháu cố gắng đứng yên trong vòng tay bà một lúc rồi tìm cớ tuột ra, bỏ chạy. 

Ai cung co ly do de giu khoang cach voi ba
Ảnh minh họa

Bây giờ, bà nội có mắng oan, con cháu cũng chỉ cười xòa cho qua. Mọi người nhắc nhau, bà lớn tuổi rồi, nói gì cũng kệ, đừng “bẻ” lại khiến bà không vui. Con cái bận rộn công việc. Đàn cháu lớn nhỏ viện cớ lo học hành. Ai cũng có lý do để giữ khoảng cách với bà nội. Bà cô đơn cùng kinh kệ sớm chiều. Nhiều lúc các cháu thấy thương mà không biết phải bày tỏ như thế nào. Lẽ nào cứ để bà một mình trong thế giới riêng như thế đến hết đời? 

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI