Ai cũng có lúc là 'mẹ tồi'

19/06/2018 - 11:00

PNO - Vận động viên quần vợt Serena Williams được ví như"cỗ máy tạo kỷ lục” với những đường bóng uy lực và khả năng kiếm tiền siêu đẳng. Mạnh mẽ là thế, nhưng khi là vợ, là mẹ, chị cũng chỉ người đàn bà bé mọn và yếu mền.

Serena không ngừng gặt hái những giải thưởng cao quý của làng quần vợt. Những ai yêu quý gọi cô là Serena Slam bởi cô từng có đến 23 lần vô địch Grand Slam gồm: bảy lần vô địch giải Australia mở rộng, ba lần vô địch giải Pháp mở rộng, bảy lần vô địch Wimbledon, sáu lần vô địch giải Mỹ mở rộng và sở hữu cả huy chương vàng Olympic…

Ai cung co luc la 'me toi'
Chưa ai có được bộ sưu tập thành tích đồ sộ như Serena Williams.

Sau vinh quang ấy, điều ngọt ngào khiến cô nghĩ mình vẫn là một phụ nữ nhạy cảm, vô cùng yếu đuối, chính là được ở bên cạnh con gái nhỏ Alexis Olympia. Có một Serena rất khác, sâu sắc và đằm thắm cùng nụ cười bình yên nơi tổ ấm của mình.

Làm mẹ để hiểu tình mẫu tử thiêng liêng

Tháng 5/2018, HBO bắt đầu giới thiệu bộ phim tài liệu Being Serena với năm tập phim xuyên suốt là câu chuyện của ý chí, nghị lực và sức mạnh tình thâm. Một Serena Williams “siêu nhân” vốn được biết đến là tượng đài của làng quần vợt thế giới cũng có những góc khuất đầy tâm tư và phút giây yếu lòng như bất cứ người phụ nữ nào.

Ai cung co luc la 'me toi'
Làm mẹ là trải nghiệm quý giá đối với Serena Williams.

Năm tập phim bao gồm cả những cảnh quay trong thai kỳ của Serena, cả những mỏi mệt khi cô phải vừa ốm nghén, vừa thi đấu. Mang thai được tám tuần, Serena Williams ghi thêm thành tích với danh hiệu vô địch Australia Open, có lẽ là kỷ lục không nên khuyến khích với các thai phụ vì quá nguy hiểm và rủi ro.

Serena chia sẻ: “Làm phụ nữ, bạn sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách nếu muốn tất cả vẹn tròn. Tôi luôn tự nhủ bản thân mình không được ngừng cố gắng, không được lơ là”.

Tháng Chín năm ngoái đánh dấu cột mốc quan trọng trong cuộc đời Serena khi cô cùng người sáng lập mạng xã hội Reddit Alex Ohanian chào đón con gái đầu lòng Alexis Olympia. Serena kể cô chưa bao giờ sợ hãi, hoang mang như những ngày đầu làm mẹ.

Bé Alexis chào đời với chứng viêm phế quản cấp và nhịp tim giảm đáng kể sau những cơn co thắt dồn dập. Bản thân Serea phải nằm liệt giường sáu tuần mới có thể hồi phục sau sinh. Cô thừa nhận sinh con là trải nghiệm giúp cô hiểu thật trọn vẹn tình mẫu tử thiêng liêng đến dường nào.

Trải nghiệm ấy với cô không êm đềm nhưng giúp cô cảm thấy sức mạnh tột cùng bên trong mình và cô yêu quý hơn những phụ nữ xung quanh.

Ai cung co luc la 'me toi'
Tình yêu của mẹ là động lực lớn lao giúp Serena Williams giữ vững tinh thần thi đấu.

Càng yêu con gái Alexis Olympia, Serena càng thấu hiểu tấm lòng người mẹ từng ngày dõi theo cô, là điểm tựa cho sự nghiệp và lý tưởng sống của cô. Serena từng viết bức thư tặng mẹ, bà Oracene Price nhân sự kiện trọng đại cô lên chức làm mẹ:

Serena viết dòng thư chứa chan tình yêu thương tri ân người mẹ đã cùng cô vượt qua mọi khó khăn, định kiến:

“Mẹ hãy hứa với con rằng mẹ sẽ tiếp tục giúp đỡ chúng con. Con không biết chắc mình có mạnh mẽ được như mẹ hay không nếu một ngày nào đó con gái của con trải qua những điều như con đã từng. Con yêu mẹ rất nhiều”.

Trong thâm tâm Serena và chị gái Venus, mẹ là người phụ nữ kiên cường nhất cô từng biết, là người giữ vững niềm tin rằng con gái mình phải được sống với niềm đam mê dẫu ngoài kia là bao ánh mắt gièm pha, lời châm chọc chế giễu về một cô gái da đen dám theo đuổi ước mơ quần vợt chuyên nghiệp.

Ai cung co luc la 'me toi'
Serena Williams cùng mẹ và chị gái.

"Đừng bao giờ dừng lại, con gái ạ!"

Hai tháng sau khi sinh con, Serena quyết định cùng bé Alexis Olympia xuất hiện trong clip quảng cáo của một nhãn hàng ngành thể thao. Từ khóa mà đoạn clip gửi gắm đến mọi người là “Keep playing”, là lời tự sự Serena thì thầm bên tai con gái, muốn con đừng ngần ngại khi có bất cứ ai cản lối trên đường đời.

Serena chia sẻ: “Mẹ chẳng bao giờ bảo tôi phải ngừng ước mơ, chẳng khi nào gọi đó là điều viễn vông ảo tưởng. Tôi cũng sẽ như thế với con gái. Hãy xem mọi thử thách là một cuộc chơi thú vị và đừng bao giờ dừng lại, con gái ạ!”.

Ai cung co luc la 'me toi'
Serena Williams cùng con gái xuất hiện trên tạp chí Vogue.

Serena từng chia sẻ với tạp chí Vogue về công việc làm mẹ: “Không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ và dễ dàng”. Thỉnh thoảng, cô cũng phải “phát điên”, lóng ngóng và rơi nước mắt vì cảm thấy bình bất lực trước cơn sốt, mỗi lần con quấy khóc.

Cô tâm sự có lúc cảm thấy làm phụ nữ, làm mẹ sao rắc rối, khó khăn quá, nhưng rồi khi bình tâm, cô hiểu cảm xúc chỉ là những điều đến và đi. Serena trải lòng: “Không ai có quyền đổ lỗi một người mẹ có những cảm xúc tiêu cực là người mẹ tồi. Hãy hiểu những mẹ đã vất vả như thế nào. Những kỳ vọng chất chồng đang khiến chúng tôi mệt mỏi. Chúng tôi chỉ cần được tin tưởng, yêu thương và tạo động lực”.

Ai cung co luc la 'me toi'
Serena mong muốn con gái sẽ quyết liệt theo đuổi giấc mơ của riêng con.

Sau khi Serena mọi người nghĩ rằng tổ ấm bình yên sẽ khiến cô lùi lại phía sau nhưng tình yêu ấy càng thôi thúc cô phải “chiến đấu” tiếp. Serena đặt mục tiêu phải vô địch giải Pháp mở rộng vào cuối tháng Năm này. Tự tạo thử thách là cách giúp Serena tồn tại, là cách tốt nhất giúp cô tìm lại sự cân bằng, và là niềm tự hào không chỉ riêng cô mà còn còn là ánh sáng dẫn lỗi cho bất cứ phụ nữ nào đang loay hoay giữa dòng.

Điểm tựa của người đàn ông đời mình

Ít ai biết, chính Serena là điểm tựa vững chãi cho người chồng tài năng Alex Ohanian. Trong phim tài liệu Being Serena, chồng Serena xuất hiện và thừa nhận anh học hỏi rất nhiều từ ý chí và tinh thần sống tích cực của vợ. Từ khi yêu nhau, cả hai đều biết cuộc sống gia đình sẽ là chuỗi ngày nỗ lực cân bằng giữa công việc và phút giây bên người mình yêu thương.

Ai cung co luc la 'me toi'
Tổ ấm hạnh phúc của Serena Williams.

Alex từng là người suốt ngày chú tâm vào điện thoại, máy tính xử lý công việc nhưng từ khi ở bên Serena và nhất là khi họ đón con đầu lòng, anh từ bỏ dần thói quen quá say mê công việc, anh chắt chiu thời gian quý báu cho vợ con.

Ai cung co luc la 'me toi'
Alex Ohanian chọn từ bỏ công việc toàn thời gian ở công ty mạng xã hội Reddit anh đồng sáng lập vì muốn có nhiều thời gian hơn bên vợ con.

Alex cảm phục Serena bởi những bận rộn, áp lực của anh chẳng là gì so với vợ: “Công việc tôi khó khăn là thế nhưng nó vô nghĩa nếu so sánh với việc của  Serena. Cô ấy phải làm việc trước ánh mắt dõi theo của hàng triệu khán giả, là điều tôi chẳng bao giờ làm được. Nhưng cô ấy vẫn rất bản lĩnh đối diện với áp lực. Tôi phải học ở cô ấy”.

Sự kết nối ba hệ Oracene Price Serena - Serena Williams - Alexis Olympia là câu chuyện lan tỏa cảm hứng của làng thể thao thế giới, là nốt lặng thi vị nhưng đã tạo cú bật trong tư duy, truyền động lực cho những giọt mồ hôi của ý chí và nghị lực không ngừng tuôn rơi, xóa nhòa mọi giới hạn cũ kỹ.

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI