9 kỹ năng quan trọng giúp duy trì tình vợ chồng

11/02/2018 - 11:52

PNO - Guy Winch, một nhà tâm lý học gia đình người Mỹ đã từng giúp đỡ các cặp vợ chồng trong hơn 20 năm, tin rằng hạnh phúc và sự hài lòng với các mối quan hệ phụ thuộc vào 9 kỹ năng quan trọng.

Chúng không tự phát triển và rất hiếm khi có sẵn ở cả hai đối tác. Những kỹ năng này phát triển đòi hỏi rất nhiều thực hành. 

1. Sự đồng cảm

Đồng cảm là khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và mang đến cho người đó những phàn hồi tích cực: hối hận hoặc ủng hộ, vui mừng hoặc cùng buồn khổ với nhau.

Sau thời gian chung sống với người bạn đồng hành nhiều năm, bạn cho rằng bạn hiểu người ấy của bạn. Chính điều đó ngăn cản phát triển sự đồng cảm trong quan hệ với nhau của các cặp đôi.

Để tránh những lỗi như vậy, hãy thực hành đồng cảm. Cố gắng đặt mình vào vị trí của đối tác. Hãy nhắm mắt lại, suy nghĩ về tính cách của người ấy và hoàn cảnh, vừa tưởng tượng những gì anh ấy cảm thấy. Bỏ đi quan điểm của bạn, đi sâu vào cảm xúc của người thân yêu. Điều này sẽ cho phép bạn cảm thấy sự đồng cảm cần thiết cho một mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc.

9 ky nang quan trong giup duy tri tinh vo chong
Ảnh minh họa

2. Hiểu biết về cảm xúc

Điều này được bắt nguồn từ điểm trên, và ý tưởng chính của nó là bạn cần phải đặt mình vào vị trí của một người thân yêu không chỉ vào những lúc có điều gì đó bất ổn trong mối quan hệ, mà còn trong những tranh chấp gay gắt nhất giữa các bạn.

Tất nhiên, trong sự nóng nảy của cuộc cãi vả, rất ít người sẽ nhớ đến việc nói với người thân yêu: "Anh có quyền cảm nhận cảm xúc của mình, em hiểu điều này." Có vẻ như một cụm từ như vậy sẽ gây ra xung đột.

Nhưng trong thực tế không phải như vậy. Những từ như vậy có thể làm việc kỳ diệu. Các đối tác nhận ra rằng bạn hiểu được cảm xúc của mình và đồng thời, bất chấp sự không hài lòng của bạn, chấp nhận chúng. Chính nhận thức về điều này dẫn đến thực tế là chúng ta được giải tỏa và xóa bỏ khỏi những cảm xúc tiêu cực.

3. Sự quan tâm và lịch sự

Chúng ta có xu hướng đánh giá thấp sức mạnh của những quan tâm nho nhỏ và sự lịch sự. Trong các cặp đôi thường xảy ra một vòng tròn luẩn quẩn: một trong hai người bày tỏ sự bất mãn của mình, người thứ hai trả lời bằng một thái độ tương tự, và do đó mọi việc cứ tiếp tục cho đến cho đến khi nó xung đột trờ thành nghiêm trọng. Trong trường hợp này, sự quan tâm như một bó hoa, loại sôcôla yêu thích, một bữa ăn tối ngon hay những cái ôm sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và phá vỡ vòng tròn đó.

Tất nhiên, sự quan tâm và lịch sự không thể điều chỉnh tình huống khi bạn gây đau khổ cho người bạn đời. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, những cách cư xử này không nên bỏ qua.

4. Thái độ hợp tác

Một số cặp đôi trở nên quen nhau và bắt đầu đối xử với người yêu như một người bạn cùng phòng. Đôi khi, mỗi người dường như sống cuộc đời của mình. Trong trường hợp này, một số người thường lơ ý kiến của đối tác, khi đưa ra một số quyết định.

Điều này về cơ bản là sai. Có nhiều khả năng, cách xử sự này sẽ dẫn đến những cuộc cãi cọ thường xuyên hoặc chia tay. Để tránh điều đó, bạn nên đưa ra các quyết định quan trọng với sự góp ý của đối tác của bạn. Bởi chúng có thể ảnh hưởng không chỉ đến bạn mà cả cuộc đời của bạn nữa.

9 ky nang quan trong giup duy tri tinh vo chong
Ảnh minh họa

5. Sự dằn vặt

Trong một tình huống mà một người bạn nói với bạn điều gì đó lập lờ, bạn không cần phải tìm kiếm ý nghĩa ẩn hoặc nghĩ ra những việc khủng khiếp nhất. Như thế bạn chỉ làm khổ mình và gây tranh cãi không cần thiết.

Trong bất kỳ tình huống nào, tốt hơn là đừng tự nghĩ ra, hãy yêu cầu người thân của bạn nói thẳng ý của anh ta.

6. Lòng biết ơn

Hãy nói lời cảm ơn người bạn đời của bạn vào mọi dịp thích hợp. Bạn sẽ không tin được rằng chúng huyền diệu thế nào đâu. Anh ấy sẽ cảm thấy mình cần thiết, hữu ích và nhận ra rằng bạn thực sự nghĩ như vậy. Tứ đó, bạn sẽ bắt đầu nghe nhiều hơn câu "cảm ơn" không chỉ vì những sự giúp đỡ "lớn", mà còn cho các việc thông thường.

7. Đừng coi thường nhau

Điểm này xuất phát từ mục trước. Mối quan hệ sẽ đặt ra một số nghĩa vụ và giới hạn. Nhưng đó không phải là một cái cớ để tiếp nhận tất cả như một hiện thực.

Để với cả hai đối tác hài lòng với mối quan hệ, bạn cần phài đầu tư vào đó, cần phải trò chuyện, tìm hiểu để giải quyết vấn đề và thỏa hiệp. Đừng coi những lời nói và hành động của người thân yêu là điều hiển nhiên. Chỉ khi đó, mối quan hệ với bạn sẽ thích hợp.

9 ky nang quan trong giup duy tri tinh vo chong
Ảnh minh họa

8. Hạnh phúc

Nhiều người có xu hướng nghĩ rằng người thân yêu sẽ làm cho họ hạnh phúc. Dĩ nhiên điều đó có phần nào đúng. Nhưng nền tảng của hạnh phúc của bạn không phải ở trong người khác, mà trong chính bản thân bạn. Nếu trước khi có mối quan hệ bạn không hài lòng với cuộc sống và bản thân thì mối quan hệ này sẽ chỉ tạm thời cải thiện tình hình. Sau đó các cảm giác cũ sẽ trở lại.

Đừng đặt hạnh phúc của bạn vào người bạn đời của bạn và nghĩ rằng chỉ có anh ấy làm bạn hạnh phúc. Bạn là người sáng tạo ra hạnh phúc của bạn. Hãy nhớ điều này.

9. Chuyện bàn tán sau lưng

Đừng bao giờ nói xấu sau lưng anh ta. Vấn đề thậm chí không phải là anh ấy có thể sẽ biết điều này và sẽ không hài lòng. Vấn đề là sau một thời gian bạn giải quyết xung đột, nhưng mẹ bạn hoặc bạn bè mà bạn than phiền về anh ấy sẽ nhớ mãi những từ ác độc mà bạn đã nói. Và hãy trung thực, bạn mong muốn chia sẻ sự bất mãn của bạn với họ, chỉ để được họ ủng hộ, còn bạn có đúng hay không – điều đó không quan trọng.

Hãy thông minh hơn: thảo luận với bạn đời của bạn những vết nứt nhỏ trong mối quan hệ của bạn, nói về những thiếu sót của nhau, nhưng không phải trong một cuộc cãi vã nóng bỏng, mà hãy bình tĩnh và không làm tổn thương nhau. Khi đó, khả năng các bạn sẽ bên nhau trong một thời gian dài và hạnh phúc, sẽ tăng lên.

9 ky nang quan trong giup duy tri tinh vo chong
Ảnh minh họa

Nói thêm: vệ sinh tình cảm

Hầu như không ai trong chúng ta quan tâm đúng mức đến sức khoẻ tinh thần của chúng ta như cách chúng ta  chú ý về thể chất. Và vì thế chúng ta bị chấn thương tâm lý thường xuyên hơn nhiều so với thương tích cơ thể. Và Guy Winch tin rằng kẻ thù nguy hiểm nhất của sức khoẻ tâm thần của bạn là sự ám ảnh. Là khi bạn "nhai đi nhai lại" một suy nghĩ duy nhất. Khi bạn đã từng bị từ chối hoặc thất bại trong nỗ lực của bạn, bạn nhớ điều này một lần nữa và một lần nữa.

Winch nói rằng mỗi khi bạn bắt đầu "nhai" những suy nghĩ tiêu cực, bạn cần phải cố làm mình xao lãng và suy nghĩ về cái gì khác. Trong vài phút, bạn hãy tập trung vào những suy nghĩ tích cực, và trong một thời gian điểu này sẽ trở thành một thói quen.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI