7 điều phụ nữ cần làm để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc

24/10/2017 - 15:19

PNO - Có 3 điều con người không điều khiển được là người khác, tiền và quá khứ.

Qua nhiều năm nghiên cứu tâm lý học Tiến sỹ Tâm lý Phan Thị Huyền Trân (Dr.Pepper) đã đúc rút 7 nguyên tắc sau để phụ nữ tận hưởng cuộc sống hạnh phúc mà họ xứng đáng:

 1. Đừng đánh mất chính mình

Hầu như tất cả nguyên nhân khiến con người cảm thấy bất hạnh đều đến từ người ngoài.Sự phán xét, hành động gây tổn thương, thái độ lạnh nhạt, lời nói xúc phạm… đều dễ dàng khiến con người xuống tinh thần hoặc nảy sinh tâm lý tiêu cực.

 Một bông hoa đẹp không vì một lời chê bai mà biến sắc, xấu xí. Mình không phải là những điều người khác nói về mình mà sở hữu giá trị tự thân riêng có.Vì vậy, trong mọi trường hợp, đừng đánh mất chính mình vào vào lời nói hoặc hành động ác ý của bất cứ ai.

 2. Tha thứ

Hờn giận một người cũng như từng bước đi đều bị trói chân, hãy tha thứ là tốt nhất. Đôi khi, mình tha thứ không phải vì người gây thương tổn cho mình xứng đáng được tha thứ, mà đơn giản vì bản thân mình xứng đáng được bình an. Hãy để những người chúng ta đang hờn giận ở lại nơi mà họ đã gây tổn thương cho ta - một nơi gọi là “ngày hôm qua”. 

7 dieu phu nu can lam de tan huong cuoc song hanh phuc
 

 3. Không tìm cách điều khiển người khác, tiền và quá khứ

Có 3 điều con người không điều khiển được là người khác, tiền và quá khứ. Vì vậy, khi càng cố gắng điều khiển, mình càng thất vọng và chuốc lấy bất an. Thay vào đó, chúng ta nên học cách điều khiển nỗi sợ và chuyển hóa thành năng lượng hành động. Ví dụ thay vì sợ hãi sự nghèo khó, chúng ta cần lên kế hoạch lao động chăm chỉ và tin tưởng vào khả năng sẽ trở nên giàu có.  

 4. Cảm xúc chỉ là khách viếng thăm, đừng giữ lại

Một người phụ nữ có thể vừa hào hứng do sắm được chiếc váy mới, vài phút sau đã nước mắt ngắn dài khi nhận một tin nhắn xấu. Cảm xúc chỉ là vị khách viếng thăm, đến rồi chóng đi nên đừng cưỡng cầu giữ lại.Những nỗi buồn trong cuộc đời, chỉ cần an nhiên nhìn nó đến rồi bình lặng thả trôi.

 5. Kỳ vọng vào chính mình

Phụ nữ có xu hướng kỳ vọng bạn phối ngẫu sẽ là chồng tốt, cha tốt, kỳ vọng sếp tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đã bỏ ra, kỳ vọng bạn bè luôn có mặt khi cần thiết… Những kỳ vọng là điều chỉ phát sinh từ bản thân mình, không phải điều người khác chắc chắn có. Kỳ vọng vào người khác chính là hành động nắm đằng lưỡi, là tiền đề của cảm giác bất hạnh và tổn thương.

 Cũng như các nhà đầu tư chỉ đặt cược vào lĩnh vực họ thật sự nắm rõ. Mỗi chúng ta chỉ nên đặt kỳ vọng vào chính bản thân để luôn nỗ lực nâng giá trị của chính mình và tránh sự thất vọng khi người khác không như kỳ vọng.

7 dieu phu nu can lam de tan huong cuoc song hanh phuc
 

 6. Cải tạo môi trường sống

Theo nghiên cứu tâm lý học, chất lượng sống bị chi phối bởi các yếu tố: không khí, nguồn nước, ánh sáng, chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Như vậy, để nâng chất lượng sống, cần thiết cải tạo các yếu tố này: dọn dẹp không gian sống để hưởng luồng không khí lưu thông thoáng đãng, chọn lọc nguồn nước uống, đón ánh sáng trời, cân đối chế độ dinh dưỡng nhiều trái cây và rau, duy trì thói quen tập luyện lành mạnh.

7 dieu phu nu can lam de tan huong cuoc song hanh phuc
 

 7. Sống đam mê

Hãy đặt đam mê vào tất cả những điều mình làm: tận hưởng mùi vị của một món ăn ngon, say mê những bản nhạc và trang sách, làm việc mình thích và làm hăng say là nguyên tắc để bản thân có từng phút giây hạnh phúc. 60 phút hạnh phúc cộng lại thành 1 giờ hạnh phúc, 24 giờ hạnh phúc tạo nên 1 ngày hạnh phúc, nhiều ngày hạnh phúc mới làm nên một cuộc sống hạnh phúc.

Hãy lấp đầy hạnh phúc để bản thân có dư để cho đi. Mình không thể cho người khác điều mình không có. Một người vợ không hạnh phúc sẽ không thể mang đến hạnh phúc cho chồng con.

7 dieu phu nu can lam de tan huong cuoc song hanh phuc
 

Sống hạnh phúc là một dự án phi lợi nhuận nằm trong nỗ lực “Vì một triệu phụ nữ hạnh phúc” do Tiến sĩ tâm lý Pepper và trường Vương quốc Hạnh phúc khởi xướng, chương trình được sự phối hợp của Sở văn hóa thể thao và du lịch TP.HCM, dành tặng miễn phí 2.000 phụ nữ từ 18 đến 65 tuổi (kết quả có khoảng 2.500 người tham dự) chiều ngày 15.10.2017 vừa qua tại nhà thi đấu Nguyễn Du Tp.HCM.  

Tại đây, Tiến sỹ Phan Thị Huyền Trân (Dr.Pepper) - người sáng lập trường Vương Quốc Hạnh Phúc – ngôi trường tâm lý học đầu tiên dành cho phụ nữ - đã chia sẻ những nguyên tắc cơ bản để cảm nhận hạnh phúc trong cuộc sống. Phụ nữ tham gia chương trình đồng thời được nhận những món quà ý nghĩa, có tác dụng hỗ trợ phụ nữ lên tinh thần, lập kế hoạch cuộc đời do chính Dr.Pepper và cộng sự chuẩn bị.

Dr Pepper mong muốn sắp tới sẽ có thêm nhiều chương trình “Sống hạnh phúc” được tổ chức miễn phí dành cho phụ nữ ít điều kiện như: công nhân nữ tại các Khu chế xuất, Sinh viên, phụ nữ ở những trại giáo dưỡng… để giúp tháo gỡ những bế tắc tâm lý và chữa lành những tổn thương tinh thần bằng các phương pháp đặc thù của khoa học tâm lý.


Ái Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI