6 điều về hôn nhân tôi ước mình biết trước 26 tuổi

07/12/2016 - 06:30

PNO - Khi tôi nhận ra tình yêu vô điều kiện không phải là một yêu cầu thiết yếu của một cuộc hôn nhân, tôi thật sự cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm...

1. Không cần một tình yêu vô điều kiện nào dành cho vợ/ chồng bạn đâu

Có thể điều này sẽ làm bạn rất bất ngờ nhưng thực tế thì vợ/ chồng bạn không phải con bạn. Vợ/ chồng bạn là người cùng đồng hành với bạn, một người trưởng thành mà bạn chọn để cùng đi chung suốt cuộc đời. Nghĩa vụ của bạn không phải yêu người đó mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm. Và biết gì không, họ cũng không có nghĩa vụ đó.

Từ trước đến giờ, tôi vẫn nghe người ta nói rằng: “Sẽ có những lúc bạn không thích chồng mình, nhưng bạn sẽ luôn yêu anh ấy”. Vì thế, khi có lần vợ chồng tôi rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, tôi đã nghĩ rằng hôn nhân của chúng tôi đến đây là chấm dứt. Bởi vì lúc ấy tôi nhận ra rằng chúng tôi không yêu thương nhau nhiều như mình nghĩ vì chúng tôi đều cư xử rất tệ với người còn lại. Đấy không gọi là yêu thương vô điều kiện đúng không?

“Không có chuyện đấy đâu”, chuyên gia trị liệu hôn nhân tuyệt vời của chúng tôi cho biết. “Ai nói với bạn rằng bạn phải luôn yêu thương chồng mình? Anh ấy không phải con trai bạn. Bạn không phải sinh ra để yêu thương người còn lại một cách vô điều kiện đâu”.

Khi tôi nhận ra tình yêu vô điều kiện không phải là một yêu cầu thiết yếu của một cuộc hôn nhân, tôi thật sự cảm thấy vô cùng nhẹ nhõm. Có lẽ chúng tôi vẫn là một cặp đôi hạnh phúc, một gia đình hạnh phúc, thậm chí ngay cả trong những ngày tháng khó khăn đến mức tình yêu bỏ chúng tôi mà đi.

Tóm lại: Bạn phải luôn tìm cách để làm người kia yêu mình, thậm chí là 5 năm, 10 năm hay 40 năm sau.

6 dieu ve hon nhan toi uoc minh biet truoc 26 tuoi

2. Hai năm đầu sau khi sinh đứa con đầu lòng là quãng thời gian khó khăn nhất

Và bạn cần làm thế nào đó để khiến mối quan hệ của hai bạn không căng thẳng như vậy cho đến tận cuối đời. Đúng là con sẽ là một niềm vui to lớn nhất trong cuộc đời những cặp vợ chồng mong mỏi có con cái. Nhưng cho dù bạn có muốn làm cha mẹ cả đời thì khi bé ra đời mọi thứ vẫn bị đảo lộn.

Bạn phải mất cả năm trời để tạo nên những thói quen, cách giải quyết mọi mâu thuẫn, và cách để chung sống hòa hợp. Nhưng mọi cố gắng đó đều như muối bỏ bể mà thôi.

Mọi người đều khuyên là bạn phải cẩn thận khi đặt chuyện hôn nhân lên hàng đầu, và tôi đồng ý với điều đó (rõ ràng, miễn là bạn ưu tiên cho sức khỏe và hạnh phúc của con cái của mình). Nhưng tôi muốn bạn biết rằng cuộc sống sẽ vô cùng bế tắc khi có một đứa con. Bạn không có thời gian để ngủ, hormone bị đảo lộn, bạn sẽ rất nhạy cảm và mọi suy nghĩ sẽ đều đổi thay.

Nhưng đừng - tôi nhắc lại, ĐỪNG để quãng thời gian khó khăn này kéo dài suốt cuộc hôn nhân của bạn và thay đổi cách mà bạn đối xử với vợ/ chồng mình. Thời gian này, bạn cần quản lý tốt những cơn nóng giận của mình và cố gắng kiên nhẫn càng nhiều càng tốt.

Tôi biết, nói thì dễ hơn làm. Nhưng tất cả những nhà trị liệu, người lớn tuổi hoặc bất kì ai mà bạn tin tưởng đều khuyên rằng bạn nên nhờ người khác giúp đỡ nếu cảm thấy quá mệt mỏi.

3. Mối quan hệ của hai bạn không chỉ xoay quanh chuyện tình dục

Xin lỗi mọi người nhưng dù bạn có thích quan hệ tình dục đến mấy thì “cuộc vui” cũng không bao giờ trọn vẹn như bạn nghĩ đâu.

Tôi ước lần này mình có lời khuyên hay ho như kiểu làm thế nào để một người ham muốn tình dục hơn hay ít ham muốn đi, nhưng tôi không thể. Một người bạn của chúng tôi, cũng là một người có cuộc hôn nhân hoàn hảo và chuyên gia về gia đình nói với khách hàng của mình rằng: “Ham muốn tình dục của bạn không phải vấn đề của vợ/ chồng bạn”. Nhưng ham muốn tình dục lớn và tăng dần lại là vấn đề của cả hai người.

Bạn cần phải làm những gì mà bạn cần phải làm để cuộc sống tình dục không nguội lạnh trong cả một quãng thời gian dài. Bạn không nên quan hệ khi bạn không muốn, thay vào đó, bạn hãy thử làm mọi thứ bạn có thể để khơi dậy ham muốn trong bạn: tìm một chuyên gia tình dục, một cuốn tiểu thuyết lãng mạn, những bức ảnh nóng bỏng. Bạn có thể làm bất kì điều gì nhưng hãy nhớ rằng đừng tử bỏ chính bản thân của mình.

6 dieu ve hon nhan toi uoc minh biet truoc 26 tuoi

Điều tốt nhất bạn có thể làm để khơi dậy mọi ham muốn cho đối phương đôi khi là những điều rất nhỏ nhặt. Bạn muốn nghe giọng nói của người ấy khi kết thúc cuộc điện thoại khi bạn buồn hoặc có một tin vui nào đó. Bạn muốn rúc vào lòng người ta khi xem TV. Bạn muốn làm người ấy vui bằng cách nấu cho họ một món gì đó hoặc xem bộ phim yêu thích của họ. Bạn muốn làm họ cười. Bạn muốn cảm nhận làn da trần trụi của người kia lúc nửa đêm. Có tình dục hay không, những điều nhỏ bé kia cũng vô cùng quan trọng vì chính nó gây dựng nên cuộc sống.

4. Làm những điều tốt đẹp cho vợ/ chồng mình mỗi ngày sẽ tạo nên niềm hạnh phúc thực sự cho cuộc hôn nhân của bạn

Tôi không nói về quà, hoa, dọn nhà sạch sẽ hay quan hệ tình dục đâu. Nhưng đôi khi lại chính là những điều ấy. Nhưng đôi khi bạn cũng chỉ cẩn gọi vợ bạn là “em yêu” hoặc bất cứ điều gì khiến cô ấy cười là đủ rồi.

Hay đôi khi chỉ cần nói bạn cảm thấy như thế nào khi ở bên họ. Ví dụ như: “Anh thật hạnh phúc khi được nghe giọng nói của em lúc này” hoặc mua bánh quy mà họ thích ở cửa hàng và nói: “Anh thích cửa hàng này vì nó bán loại bánh mà em thích”.

Những câu này hơi sến sẩm, tôi biết chứ. Nhưng nếu chúng làm cho vợ/ chồng bạn cảm thấy vui vẻ và ấm áp thì nói những câu như thế chẳng có gì là sai cả.

Có rất nhiều khoảnh khắc vui vẻ tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Vì thế hãy cứ làm mỗi khi có một điều ngọt ngào hiện lên trong tâm trí bạn. Đáng mà, tôi thề đấy.

5. Đừng bao giờ là một người cố chấp, không chịu sửa một vấn đề gì đó trong cuộc hôn nhân của bạn

Đây là một sự thật đáng sợ: không phải vấn đề là vợ/chồng bạn muốn sửa chữa cho cuộc hôn nhân của hai bạn đến đâu, không phải vấn đề là người đó phải sửa chữa ra sao và thay đổi như thế nào, một cuộc hôn nhân vẫn cứ rạn nứt và tan vỡ thôi nếu cả hai bạn không cùng chung tay để cứu vớt nó.

Tôi đã chứng kiến những cuộc hôn nhân của bạn bè và mọi người trong gia đình tôi tồn tại sau quãng thời gian khó khăn và tôi cũng đã chứng kiến họ thất bại. Vài người đã không vượt qua được. Đa phần những cuộc hôn nhân đổ vỡ là do một người cố gắng hàn gắn nhưng một người lại quá đỗi thờ ơ.

Người không nỗ lực kia đôi khi chỉ đơn giản là họ không chọn cách làm như vậy, nhưng phần lớn lại phức tạp hơn thế. Có lẽ họ không dám yêu cầu người khác giúp đỡ. Có lẽ họ không đầu tư đủ tâm và trí vào cuộc hôn nhân của mình. Vì thế, họ từ bỏ.

6 dieu ve hon nhan toi uoc minh biet truoc 26 tuoi

Một sự thật còn đáng sợ hơn: Bạn cần phải kiên nhẫn và chờ bạn đời của mình bắt kịp, hãy cho họ thời gian một mình. Đôi khi bạn phải nỗ lực nhiều hơn, đôi khi lại là người còn lại, nên tính cả chặng đường dài, cố gắng của cả hai sẽ ngang bằng nhau.

Bạn không muốn nhìn lại và bạn tự hỏi liệu mình đã bỏ ra bao nhiêu công sức. Dù sao thì một chiếc xuồng không thể di chuyển về phía trước nếu bạn chỉ chèo ở một bên.

6. Đừng bao giờ tranh cãi xem ai làm nhiều hơn: người ở nhà hay người ra ngoài kiếm tiền?

Không, đừng bao giờ làm điều đó. Làm cha mẹ đã là cả núi việc rồi. Bạn là một bậc phụ huynh ở nhà hay rời nhà để làm việc đều không quan trọng. Có thể bạn nghĩ công việc của mình bận rộn và bạn đời của mình chẳng thể nào hiểu được. Vợ/ chồng bạn cũng nghĩ tương tự như thế đấy.

Một chuyên gia gia đình nói với chồng tôi và tôi: “Không nhất thiết phải tranh luận về việc này đâu. Cả hai cùng phải làm việc vất vả. Và cuộc đời không phải một cuộc thi, không ai thắng cả”. Và đúng là chúng tôi chưa bao giờ tranh cãi về chuyện này.

Bạn có thể “mặc cả” công việc, có thể biểu hiện như mình là người gánh vác hết một vài chuyện gì đó nhưng đừng so sánh với người bạn đời của mình rằng công việc của cả hai vất vả thế nào.

Mọi chuyện sẽ tốt đẹp nếu bạn biết cách tôn trọng công sức của vợ/ chồng mình, thậm chí cả khi bạn không chứng kiến họ làm việc.

Thu Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI