6 bí mật của các ông bố bà mẹ người Hà Lan để 'tạo' ra những đứa con hạnh phúc

16/05/2018 - 14:00

PNO - Nhờ những bí mật này mà con cái của họ được chính thức được công nhận là những người hạnh phúc nhất trên thế giới

Tổ chức UNICEF đã công nhận Hà Lan là quốc gia của những đứa trẻ hạnh phúc nhất theo những đánh giá cao nhất mức độ an toàn, sức khỏe, sự ham học hỏi và các chỉ số khác của họ. Hơn nữa, đất nước này nằm trong top 10 đất nước hàng đầu nơi phụ nữ sống tốt nhất. Người Hà Lan có thể nói với cư dân của các nước khác bí mật của họ là gì?

Người Hà Lan khiêm tốn trả lời rằng không có bí mật. Vì vậy, chúng tôi sẽ kể cho các bạn nghe về những đặc thù của việc nuôi dưỡng trẻ em ở Hà Lan. Điều này được kết luận bởi những người làm cha mẹ từ các quốc gia khác đã chuyển đến sinh sống ở Hà Lan vì những lý do khác nhau. Một số phương pháp có vẻ quá cá nhân và một số thứ khác thì bạn có thể lưu ý để học tập.

1. Không bao giờ phân vân lựa chọn giữa gia đình và nghề nghiệp

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Nếu một người phụ nữ đi làm ngay sau khi sinh con, không ai gọi cô là một người mẹ xấu. Các bà mẹ ở Hà Lan không có cảm giác tội lỗi về tinh thần vì đã không dành toàn bộ thời gian của mình cho con cái. Thường thường, phụ nữ tiếp tục làm việc bán thời gian hoặc có một thời gian biểu linh hoạt, để điều chỉnh cho phù hợp với giờ mở cửa của trường mẫu giáo và trường học.

Các ông bố tham gia vào việc nuôi dưỡng và chăm sóc đứa trẻ giống như các bà mẹ. Họ không cho rằng việc thay tã hoặc chuẩn bị bữa tối là trách nhiệm của người phụ nữ. Cha mẹ thường thích dành thời gian với con cái. Tất cả các thành viên trong gia đình đều phải ăn sáng và ăn tối cùng nhau, và nếu đứa trẻ bị ốm, cha mẹ lần lượt xin nghỉ phép. Nhưng họ cũng không quên bản thân mình và không thấy bất cứ điều gì đáng xấu hổ khi yêu cầu bà nội trông giùm con mình khi cần thiết.

2. Họ không cố gắng trở thành hình ảnh lý tưởng

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Cha mẹ Hà Lan nhận ra những thiếu sót của họ và không cố gắng đeo mặt nạ của hình ảnh lý tưởng trước mặt con cái. Họ luôn cố truyền đạt cho con cái họ các nguyên tắc như vậy. Bạn sẽ không bao giờ nghe những cụm từ như "Con đã không cố gắng hết sức" hoặc "Con trai ông hàng xóm học toàn điểm 9, 10" từ các bậc cha mẹ Hà Lan. Họ không mắng con vì những thất bại và không khoe khoang những thành tựu của họ lên tới trời.

3. Họ không hạn chế con cái

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 
6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Các bà mẹ và ông bố ở Hà Lan không thổi bay mọi hạt bụi từ cái, không gọi bác sĩ với bất cứ lý do gì và không bắt trẻ em giữ chế độ ăn uống cân bằng nghiêm ngặt. Trên sân chơi, bạn có thể nhìn thấy những chiếc cầu thang cao và các đường dốc, và cha mẹ không chạy theo chúng với một cái khăn. Họ không cấm trẻ em khám phá thế giới xung quanh, nhưng từ những năm đầu tiên họ dạy trẻ về sự an toàn và độc lập: ví dụ, cách băng qua đường hoặc đi xe đạp trong mọi điều kiện thời tiết, vì đây là phương tiện di chuyển chính ở Hà Lan. Tất cả trẻ em phải học bơi và nhận được chứng chỉ đặc biệt.

Không mong con mình cư xử như một người lớn

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Trong nhiều quán cà phê trẻ em ở Hà Lan ngập tràn tiếng ồn, la hét và những bước chạy xung quanh, nhưng không ai yêu cầu trẻ ngồi im. Điều đó bạn có thể nhiền thấy ở mọi nơi. Không ai mắng trẻ con vì chúng hoạt động, chúng tò mò và thể hiện cảm xúc.

Cha mẹ không bao giờ mắng con cái vì cái quần jean rách hoặc điểm xấu chính vì lý do đó. Họ cho trẻ tự do và độc lập. Nếu đứa trẻ buồn bã bởi một cái gì đó, khóc lóc  và la hét, cha mẹ sẽ không cao giọng, mà họ bình tĩnh tìm ra vấn đề là gì và họ có thể giúp đỡ như thế nào.

5. Họ không chi nhiều tiền vào những thứ tạm thời

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Phụ huynh ở Hà Lan mua sắm một cách hợp lý nhất có thể. Ngay cả những gia đình có điều kiện cũng không mua những thứ đắt tiền không cần thiết. Mọi người đều rằng trẻ em nhanh chóng phá vỡ đồ chơi và lớn rất nhanh, vì vậy ở Hà Lan, các cửa hàng bán quần áo và đồ chơi cũ của trẻ em rất nhiều và bạn có thể mua ở đó cả một hộp đồ chơi to với giá chỉ 2 đô la.

6. Họ trân trọng những niềm vui nhỏ và đánh giá cao gia đình

6 bi mat cua cac ong bo ba me nguoi Ha Lan de 'tao' ra nhung dua con hanh phuc
 

Đối với người Hà Lan, truyền thống gia đình và sự ấm áp của gia đình rất quan trọng. Ngoài ra, đặc điểm quốc gia của họ là tuân thủ nghiêm ngặt thời gian biểu và thời hạn. Khách du lịch nhận ra rằng họ khó nhìn thấy những đứa trẻ trên đường phố vào lúc 6 giờ chiều, bởi vì vì đó là giờ các gia đình tập hợp và ăn tối. Người Hà Lan thích ăn ngon và biết rằng một bữa ăn ngon làm tâm trạng tốt hơn, đó là lý do tại sao cha mẹ thường nấu món hagelslag cho bữa sáng - bánh sandwich với bơ và chocolate.

Hạnh phúc của trẻ em Hà Lan nằm ở những điều rất đơn giản: cha mẹ không cố gắng chi phối chúng và không thể hiện một sự hy sinh bất hợp lý.

                                                                                                                        Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI