14 lời dối lừa tâm trí đừng để bị "thôi miên" khi bạn gặp khó khăn

07/08/2015 - 07:18

PNO - Con người bên trong bạn đôi khi thật nhẫn tâm, cứ không ngừng thuyết phục bạn từ bỏ mục tiêu tươi đẹp phía xa bằng những câu nói đầy cám dỗ.

Nhiều người không bỏ được thói quen xấu của chính mình là vì thế. Song mỗi khi tâm trí bạn nói lên những câu này, hãy tỉnh táo xem xét trên mọi phương diện để xem mình có đúng không. Khi tâm trí không còn lấn át bạn nữa, là lúc bạn đã sắp sửa thành công trên con đường mình đã chọn rồi.

1. Tôi không làm được

Cuộc sống dường như quá khó khăn, nên chúng ta nghĩ rằng mình không thể chạy theo kịp sự thay đổi của dòng đời. Chúng ta không chịu tin vào bản thân mình. Rốt cuộc chỉ dám khẳng định mình có thể khi nhìn thấy nhiều người khác không giỏi hơn nhưng họ vẫn làm được mà thôi.

14 loi doi lua tam tri dung de bi

2. Họ có thể làm được, nhưng điều đó không áp dụng cho tôi

Chỉ vì ai đó thành công, không có nghĩa là chúng ta cũng có thể được như thế, phải không? Ai cũng đi tìm những lý do để lý giải cho hào quang của họ, có lẽ vì người đó không vướng bận con cái, hay là một người làm việc tự do chứ không phải hằng ngày có mặt ở cơ quan như bạn. Có lẽ cô ấy gầy hơn tôi nên có thể chạy dễ dàng hơn. Có lẽ cô ấy không vướng mắc những nghĩa vụ mà tôi đang phải gánh vác, hoặc cô có một người chồng luôn hỗ trợ phía sau, hoặc cô không bệnh tật đau ốm gì. 

Tìm ra lý do thì quá dễ nhưng hãy nhìn xem những người gặp trở ngại còn tồi tệ hơn bạn nữa, nhưng họ đã thực hiện được ước mơ của mình thì sao. Ngoài kia có đầy những câu chuyện về người khuyết tật hoặc mắc bệnh nhưng đã vượt qua mọi khó khắn để đạt được những điều tuyệt vời. Vậy nên chướng ngại vật trước mắt bạn hoàn toàn có thể được bước qua.

3. Tôi cần rất nhiều thứ

Tôi cần cà phê, pho mát, soda, chương trình truyền hình yêu thích, chiếc xe của tôi, bộ sưu tập giày ... đó là những thứ mà ta tự cho rằng không thể sống thiếu chừng đó thứ. Thế nên chúng ta dường như bất lực trước sự thay đổi như bắt đầu ăn chay, ăn uống lành mạnh hoặc đơn giản hóa cuộc sống như đi xe bus chẳng hạn.

Người ta cứ mãi bào chữa cho sự yếu hèn của bản thân, rồi dần dần những lời nói đó hóa ra là dối trá. Vì thật ra bạn vẫn sống tốt nếu không có chúng. Những thứ duy nhất bạn thực sự cần là lương thực cơ bản, nước, quần áo, chỗ ở, và những người khác để giao tiếp xã hội. Còn lại đêu không phải là nhu cầu thực sự.

4. Cuộc sống là để tận hưởng

Hoàn toàn có lý nhưng vấn đề là câu này được dùng để biện minh cho những hành vi xuẩn ngốc. Giả dụ như ăn điên cuồng đồ chiên đồ nướng, vì phải tân hưởng cuộc sống mà phải không? Không vì bạn có thể tận hưởng cuộc sống theo cách khác nhưng vẫn đảm bào sức khoẻ.

Bạn có thể tập thể dục và thưởng thức nó. Bạn có thể phải từ bỏ khá nhiều điều mà vẫn tận hưởng cuộc sống, nếu bạn cố gắn tìm hiểu, rồi sẽ nhận ra hầu như hoạt động nào cũng có cái thú vị của nó.

5. Tôi cần thoải mái

Đôi khi, con người gan lỳ chịu đựng được nhiều hơn họ tưởng. Chúng ta có thể bị lạnh một chút, thay vì luôn cần phải ở trong nhiệt độ thoải mái hoàn hảo nhất. Chúng ta có thể hăng say tập thể dục, thay vì nằm dài trên giường uể oải.

Chúng ta có thể bắt đầu lại những việc đã trì hoãn, sẽ  khó khăn lắm, nhưng có thể vượt qua. Khi tâm trí muốn tìm kiếm sự thoải mái, đừng để cho chúng toại nguyện. Hãy dấn thân mình một chút ra bên ngoài vùng thoải mái, và bắt đầu với một chút khó chịu, nhưng rồi sẽ tốt cả thôi.

6. Tôi không biết làm thế nào

Điều này cũng đúng, nhưng bạn có thể học hỏi. Bắt đầu từng tí một, mày mò cách để đối phó với sự thay đổi mới này. Lên mạng tìm kiếm thử xem, xem một vài video, hỏi những người đã trải qua xử lý như thế nào.

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng vượt qua bằng một chút nỗ lực và thực hành. Trong thực tế, nếu làm ngay bây giờ và học hỏi từng chút thì sau này bạn sẽ có thể làm tốt và dẹp bỏ luôn suy nghĩ tiêu cực này.

14 loi doi lua tam tri dung de bi

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI