10 điều cha mẹ không nên làm giúp con

18/02/2018 - 11:00

PNO - Chúng ta, những người lớn, không thể sống giùm cho con trẻ mãi được. Công việc của chúng ta là giúp con phát triển nhân cách và tích lũy kinh nghiệm sống.

Và ở đây điều quan trọng là không làm hết tất cả vì con. Chúng tôi đã thu thập được một danh sách những điều bạn không bao giờ nên làm cho con. Hãy ghi nhớ chúng, và các con bạn sẽ cảm ơn bạn.

1. Nói thay con

Mọi thứ bắt đầu với những khoảnh khắc vui vẻ khi câu hỏi được đưa ra dễ dàng: "Tên con là gì?" Chúng ta nhanh chóng trả lời: "Minh ạ". Sẽ không có vấn đề gì nếu thói quen này kết thúc khi sự phát triển kỹ năng phát âm của trẻ bắt đầu. Và thật tồi tệ nếu chúng ta cần phải trả lời giùm cho cả một đứa trẻ vị thành niên tại một bữa tiệc, trong một cửa hàng, ngay cả ở nhà.

Và cuối cùng chúng ta có những gì? Chính chúng ta cướp đi của các con cơ hội để học cách trả lời cho chính mình. Bạn có thể mách nước cho trẻ nếu trẻ hỏi. Nhưng bạn không cần phải chủ động làm mọi thứ.

Làm thế nào đây? Lần tiếp theo, khi có một sự cám dỗ nói thay cho con,  bạn hãy cố gắng kiềm chế và để con tự nói.

10 dieu cha me khong nen lam giup con
Ảnh minh họa

2. Cố gắng trở thành bạn

Nhiều người trong chúng ta mong muốn trở thành bạn với con cái. Mong muốn đó hoàn toàn có thể hiểu được. Nhưng chúng ta hãy nghĩ sâu hơn. Bạn là gì? Đó là một người bình đẳng với chúng ta, trên cùng một cấp độ. Đúng thế, bạn có thể nói với anh ta tất cả mọi thứ, nhưng thật ngu ngốc khi trông đợi anh ta sẽ che lưng cho bạn.

Cha mẹ có một vai trò khác – là chăm sóc và yêu thương của một người lớn hơn. Cố gắng để kết bạn là không cần thiết, hãy để trẻ em tìm kiếm bạn bè của mình giữa những bạn bè. Và chúng đến với mẹ và cha tôi là để được yêu thương và hỗ trợ vô điều kiện, khi cần thiết.

Làm thế nào đây? Bỏ đi thói quen trong các mối quan hệ, giáo dục sự tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

3. Muốn

Chúng ta biết rõ rằng bông cải xanh hữu ích hơn đồ ngọt, và giày thể thao cần thiết hơn búp bê. Và chúng ta buộc trẻ, một cách rõ ràng hoặc ngấm ngầm, phài muốn những gì chúng ta muốn. Và như thế, giống như trong một giai thoại: "Mẹ ơi, con muốn ăn?" "Không, con trai, con lạnh và muốn được ấm."

Kết quả của những nỗ lực như vậy là gì? Bạn sẽ chén ép cái "tôi" của trẻ, chèn ép mong muốn và mục tiêu của chúng. Và trẻ sẽ có cảm giác mình như một nạn nhân yếu đuối, và nếu đứa trẻ là đứa có bản lĩnh – một cuộc nổi loạn thường xuyên sẽ diễn ra chống lại bạn và cả thế giới.

Làm thế nào đây? Hãy tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của trẻ. Và nếu bạn cần dạy cho trẻ những thói quen hữu ích, hãy làm điều đó không bằng bạo lực, không phải thông qua từ "phải", mà thông qua từ "tốt".

10 dieu cha me khong nen lam giup con
Ảnh minh họa

4. Phục vụ chính mình

Khi trẻ  2-3 tuổi chúng có thể tự mặc một số loại quần áo, rửa một ly sau khi uống và cho quần lót bẩn vào máy giặt. Hơn nữa, ở tuổi này, trẻ em luôn mong muốn tự làm tất cả mọi thứ.

Nhưng chúng ta làm gì? Chúng ta thay quần áo cho trẻ vào những phút chót, thanh mình cho sự vội vàng bằng suy nghĩ "con không biết làm thế nào đâu". Chúng tôi đút ăn bằng thìa, không cho trẻ tự ăn và nếm thử những vị khác nhau. Chúng tôi cấm sự chủ động của trẻ. Và sau đó chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy trong nhà có một thiếu niên này không muốn giúp mẹ và luôn cư xử cẩu thả.

Làm thế nào đây? Bất cứ khi nào có thể, hãy cho phép trẻ tự phục vụ mình.

5. Tự quyết định điều mình thích

Chúng ta thường vô thức cố gắng áp đặt lên trẻ em sở thích âm nhạc họ, sở thích đọc sách, phong cách thời trang. Và điều đó có vẻ là một ý định tốt, nhưng kết quả là nó xóa đi tính cá nhân của đứa trẻ. Và trong nhiều trường hợp, nó gây ra sự chống đối với mong muốn làm ngược lại.

Làm thế nào đây? Chúng ta nghe âm nhạc của chúng ta và xem những bộ phim yêu thích của chúng tôi, còn với trẻ hãy nói chuyện về thần tượng của chúng.

6. Đếm tiền

Trong cuộc sống mỗi đứa trẻ sớm hay muộn sẽ đến thời điểm chúng phải có tiền riêng. Chỉ có điều bạn không cần phải kiểm tra và tra hỏi chúng xem chúng còn bao nhiêu tiền, cáng không nên thò tay vào túi và cặp sách của chúng. Lòng tin sẽ bị giết chết ngay lập tức.

Nói chung, chúng ta cần biết con còn lại bao nhiêu tiền để làm gì? Hãy để cho chính con tự tính toán tiết kiệm để mua một thứ gì đó thú vị, xinh đẹp.

Làm thế nào đây? Dạy cho trẻ những kiến thức cơ bản về tài chính và tin tưởng vào việc tiêu tiền của chính mình.

10 dieu cha me khong nen lam giup con
Ảnh minh họa

7. Lựa chọn đam mê và sở thích

Mẹ muốn con gái chơi violin, và luôn sẵn sàng chở con đi qua hết thành phố đến một trường âm nhạc ba lần một tuần. Còn cha khăng khăng rằng con trai mỗi tối nên luyện tập bóng đá. Và phần lớn thời gian các bậc cha mẹ cố gắng áp đặt lên trẻ em hoặc sở thích có tíình phong trào, hoặc những tham vọng mà chính họ không đạt được.

Làm thế nào đây? Giữ sự kiên nhẫn và quan sát trẻ, chú ý sở thích và khuynh hướng của bé. Hỏi bé xem bé thích gì. Và sau đó giúp trẻ phát triển trong lĩnh vực mà bé quan tâm.

8. Chiếm lấy những thành công

Một người mẹ ân cần sẽ cẩn thận viết vào hàng trăm bức ảnh những dòng như "Chúng tôi đã ăn", "Chúng tôi bò", "Chúng tôi ngồi bô." Tất nhiên, trẻ làm được những điều đó nhờ sự hỗ trợ của cha mẹ, nhưng đó vẫn không phải là thành công của mẹ, mà là của đứa trẻ! "Chúng tôi" nào ở đây?

Khi đứa trẻ lớn lên, tình hình trở nên nghiêm trọng hơn. Và bây giờ các bà mẹ và bố sẽ khoe khoang rằng "chúng tôi" đã tốt nghiệp, có việc làm. Thật dễ dàng để đoán trẻ khó chịu như thế nào.

Làm thế nào đây? Hãy vui mừng với thành công của trẻ em, hỗ trợ trẻ, nhưng không nên nhầm lẫn rằng đó là thành tựu của mình.

9. Chọn quà tặng

Khi một đứa trẻ biết nói, bé có quyền chọn những gì bé muốn nhận như một món quà. Và không nhất thiết đó là một chiếc T-shirt hay trò chơi dành cho sự phát triển "trí thông minh".

Vâng, tất nhiên, cách này không phải lúc nào cũng thuận tiện. Nhưng nó sẽ cho con cái của chúng ta điều chính - khả năng lựa chọn, ra quyết định và chịu trách nhiệm về kết quả của chúng. Trong cuộc sống của người trưởng thành, những kỹ năng này sẽ không thừa.

Làm thế nào đây? Cho phép trẻ trong phạm vi có thể tự lựa chọn quà tặng và mua sắm cho mình.

10 dieu cha me khong nen lam giup con
Ảnh minh họa

10. Can thiệp vào cuộc sống cá nhân

Điều này đặc biệt áp dụng cho phụ huynh của các trẻ thanh thiếu niên. Trẻ em có bạn bè, nhóm hội, tình yêu đầu tiên. Tất cả điều này là bình thường và tự nhiên. Các câu tra hỏi "cậu ấy là ai?" Sẽ chỉ gây phản ứng và khoảng cách. Nhiều trẻ em tự nguyện chia sẻ những điều riêng tư của mình với cha mẹ nếu chúng cảm thấy an toàn.

Làm thế nào đây? Thay vì thẩm vấn, hãy để cho trẻ có không gian cá nhân. Đừng hỏi nếu trẻ không muốn kể chi tiết. Và, tất nhiên, không bào giờ được tìm cách rình mò trẻ.

Bạn bè và bạn có những bí mật gì về sự giáo dục?

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI