Hơn một triệu trẻ em Syria tị nạn do cuộc chiến

24/08/2013 - 07:17

PNO - PNO – Ngày 23/8, Liên Hợp Quốc cho biết con số trẻ em Syria tị nạn do tình trạng bạo lực ở nước này đã đạt đến một triệu người, một thế hệ đã bị “đánh cắp” bởi cuộc nội chiến huynh đệ tương tàn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hon mot trieu tre em Syria ti nan do cuoc chien

Hon mot trieu tre em Syria ti nan do cuoc chien

Trẻ em Syria sống ở các trại tị nạn nước ngoài - Ảnh: AP, BBC

Cột mốc đáng buồn trên được các quan chức Liên Hợp Quốc công bố khi nhiều trẻ em Syria bị “đánh bật” khỏi ngôi nhà hay gia đình mình, đang tị nạn ở tận xứ Wales (Anh), hoặc ở Boston và Los Angeles (Mỹ), ông Antonio Guterres, Giám đốc Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn nói.

Gần một nửa trong số gần 2 triệu người tị nạn từ Syria đã đăng ký là trẻ em, và 740.000 trong số đó chưa đến 11 tuổi, các tổ chức tị nạn và trẻ em của LHQ cho biết.

Ông Guterres nói rằng những kinh hoàng của cuộc chiến các em đã trải qua đe dọa biến các em thành một "thế hệ bị mất". Ông đã đến thăm trẻ em Syria tị nạn, thấy chúng chơi trò bắn súng và vẽ tranh những em bé bị chết, những chiếc máy bay ném bom và nhà cửa bị phá hủy.

"Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được", ông nói và cho biết các em sẽ phải “trả giá” cho phần còn lại của cuộc đời.

Yoka Brandt, Phó Giám đốc Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) gọi cuộc “di dân” do cuộc nội chiến Syria "thực sự là một cuộc khủng hoảng của trẻ em. Và điều không thể chấp nhận là các em không có lỗi gì trong cuộc khủng hoảng các em đang phải trả giá".

Nhưng những thử thách chưa chấm dứt sau khi các em thoát khỏi Syria, ông Guterres nói. Ngay cả sau khi các em vượt qua biên giới an toàn, chúng cũng thường bị tổn thương, trầm cảm và cần một lý do để hy vọng.

Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cố gắng để đảm bảo các em bé được sinh ra khi lưu vong được cấp giấy khai sinh, đề phòng trường hợp các em trở thành những con người không quốc tịch, và tất cả các gia đình tị nạn cùng con cái của họ sẽ được sống ở những nơi trú ẩn an toàn.

Hon mot trieu tre em Syria ti nan do cuoc chien

Hon mot trieu tre em Syria ti nan do cuoc chien

Một thế hệ trẻ em Syria lớn lên trong các trại tị nạn - Ảnh: getty Images, AP

LHQ cho biết, mối đe dọa đối với trẻ em tị nạn vẫn đang tăng lên, bao gồm tình trạng lao động trẻ em, tảo hôn, khả năng bị khai thác tình dục và buôn bán người. Hơn 3.500 trẻ em tị nạn Syria đến Jordan, Lebanon và Iraq một mình, không có gia đình của mình.

Các cơ quan LHQ cũng cho biết, có khoảng 7.000 trẻ em trong số hơn 100.000 người thiệt mạng trong làn sóng bạo lực ở Syria - bắt đầu từ một cuộc biểu tình chống lại chế độ của Tổng thống Bashar Assad tháng 3/2011 và sau đó bùng nổ thành một cuộc nội chiến.

Hầu hết người tị nạn Syria chạy đến Lebanon, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Ai Cập, các quan chức LHQ cũng cho biết ngày càng nhiều người Syria chạy trốn đến Bắc Phi và châu Âu.

"Tình hình ở Syria tiếp tục xấu đi, cuộc khủng hoảng nhân đạo đã đến mức báo động. Căng thẳng sắc tộc đã bùng cháy khiến bất ổn khu vực lan rộng”, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon phát biểu tại tại Seoul, Hàn Quốc.

"Thật là đau lòng khi nhìn thấy trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ và người tị nạn, những người không có gì để sống và không có bất kỳ hi vọng nào về đất nước của mình, những người không biết đến ngày về”, ông Ban Ki-moon nói.

VIỆT HƯNG (Theo AP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI