Hơn 1/4 nữ sinh Nam Phi nhiễm HIV

15/03/2013 - 07:16

PNO - PNO - Ít nhất 28% nữ sinh ở Nam Phi nhiễm HIV so với 4% nam sinh, vì các em đã trở thành "đối tượng khai thác" của những gã đàn ông chơi bời, Bộ trưởng Y tế Aaron Motsoaledi cho biết.

Hon 1/4 nu sinh Nam Phi nhiem HIV

Nam Phi đã phát động một chương trình đầy tham vọng để giải quyết vấn đề HIV/AIDS - Ảnh: AFP

Nhật báo Sowetan dẫn lời ông cho biết, trong năm 2011 có 94.000 nữ sinh mang thai và 77.000 em đã phá thai tại các cơ sở y tế của nhà nước. Trong khi đó, thống kê chính thức cho hay gần 10% người Nam Phi đang sống với HIV.

Bộ trưởng Motsoaledi là một nhân vật được báo giới Nam Phi đánh giá cao vì những nỗ lực kiềm chế căn bệnh kinh hoàng này.

Nam Phi từng tiến hành một chương trình chống AIDS (ARV) lớn nhất thế giới kể từ khi Tổng thống Jacob Zuma bổ nhiệm ông làm Bộ trưởng Y tế năm 2009.

Số liệu thống kê chính thức cho biết, số người Nam Phi nhiễm HIV nhận được thuốc ARV cứu mạng đã tăng hơn gấp đôi từ 678.500 người lên 1,5 triệu người sau khi ông nhậm chức.

Phát biểu tại một hội nghị tại thị trấn Carolina tỉnh Mpumalanga của Nam Phi, ông Motsoaledi nói rằng con số gây sốc của các cô gái trẻ dương tính với HIV đã khiến ông “rụng rời”.

"Rõ ràng thủ phạm không phải là các chàng trai trẻ, mà những kẻ lớn tuổi hơn mới là người đưa các nữ sinh đến tình trạng này”, tờ Sowetan trích dẫn lời Bộ trưởng nói. "Chúng ta phải chống lại những tay chơi lắm tiền nhiều của vì chính họ đang hủy hoại con em chúng ta", ông nói.

Ông Motsoaledi cho biết, một số bé gái mang thai - mới ở độ tuổi từ 10 và 14 tuổi - cũng đã xét nghiệm dương tính với HIV.

“Gần 77.000 cô gái đã phá thai tại các cơ sở y tế công cộng. Chúng ta không thể tiếp tục sống như vậy nữa, chúng ta sẽ chấm dứt tình trạng này”, ông nói.

Hơn năm triệu người ở Nam Phi dương tính với HIV, tức là khoảng 10% dân số nước này, và trong năm ngoái hơn 260.000 người đã chết vì HIV/AIDS.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI